'พิชัย'ฟุ้งลดราคาน้ำมันลิตรละ5บาททำได้จริงถ้าได้เป็นรัฐบาล ย้อนเกล็ด'ปู'ก็เคยพูดแต่ไม่ทำ


เพิ่มเพื่อน    

5 มี.ค.62- นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน ประธานคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า ตามที่ได้ประกาศลดราคาน้ำมันในเวทีหาเสียงของพรรค ทษช ที่ลานคนเมือง กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมานี้ ขอยืนยันว่าสามารถทำได้จริง และจะทำทันทีหากพรรค ทษช ได้เป็นรัฐบาล 

เชื่อว่าจะช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนได้ทันที อีกทั้ง น้ำมันดีเซลยังเป็นต้นทุนของการขนส่งสินค้าของไทยที่ใช้รถบรรทุกเป็นหลัก การลดราคาน้ำมันดีเซลจะช่วยลดต้นทุนการขนส่งสินค้า ช่วยทำให้ราคาสินค้าถูกลง และ ช่วยทำให้ต้นทุนสินค้าส่งออกลดลงด้วยจากที่การส่งออกติดลบหนักในเดือนมกราคม 

ทั้งนี้เพราะในสมัยที่ตนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีพลังงานราคาน้ำมันดิบตลาดโลกอยู่ที่ 100 กว่า เหรียญสหรัฐ ขณะที่ปัจจุบันราคาน้ำมันดิบตลาดโลกอยู่ที่ประมาณ 50-60 เหรียญสหรัฐเท่านั้น แต่ราคาจำหน่ายน้ำมันดีเซลกลับอยู่ในระดับใกล้กัน ทั้งนี้เพราะมีการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในปัจจุบันสูงถึง 5.92 บาทต่อลิตร ในขณะที่สมัยรัฐบาลก่อนการปฏิวัติเก็บเพียงลิตรละ 0.005 บาท หรือ แทบไม่ได้เก็บเลย 

ดังนั้น การลดราคาน้ำมันดีเซลโดยลดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันจึงสามารถทำได้ อีกทั้งยังสามารถลดราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น โดยยกเลิกค่าขนส่งจากสิงคโปร์มาไทยที่เป็นการเอาเปรียบประชาชนทั้งที่ปัจจุบันไทยส่งน้ำมันที่กลั่นแล้วไปขายสิงคโปร์และประเทศเพื่อนบ้านในราคาที่ถูกกว่าราคาหน้าโรงกลั่นที่คนไทยรับภาระกัน 

อีกทั้ง ค่าการตลาดที่สูงเกินจริง ซึ่งเมื่อลดส่วนต่างๆที่บอกมาแล้ว รวมถึงภาษีมูลค่าที่จะลดลงด้วย จะทำให้ลดราคาน้ำมันดีเซลได้ 5 บาทอย่างแน่นอน และ รัฐบาลยังมีรายได้จากภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลบางส่วนอยู่ นอกจากนี้การลดเบนซินแก๊สโซฮอล 3 บาท ก็สามารถทำได้ในลักษณะเดียวกัน แต่จะลดบางส่วนจากการลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน และลดราคาเอทานอลที่ผสมในแก๊สโซฮอลให้เท่ากับราคาเอทานอลในตลาดโลก ซึ่งเมื่อรวมกับการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันแก๊สโซฮอลเพียงบางส่วน ก็จะสามารถลดได้ 3 บาท ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชนได้อย่างมาก 

รัฐบาลหลังการเลือกตั้งสามารถทำได้ทันทีภายใน 1 เดือนหลังตั้งรัฐบาล โดยการลดราคาน้ำมันจะปรับลดในชนิดน้ำมันที่ประชาชนใช้เป็นหลัก ส่วนน้ำมันประเภทอื่นที่อาจจะมีการสนับสนุนราคาอยู่ก็จะพิจารณาปรับตามควร ทั้งนี้หวังว่ารัฐบาลจะไม่ตัดหน้าเร่งลดราคาน้ำมันเสียก่อน เพราะที่ผ่านมา พอพรรคการเมืองเสนออะไร รัฐบาลที่ควรจะเป็นรัฐบาลรักษาการที่ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ แต่นี่กลับทำตรงข้ามและมักจะเอาเปรียบทำตัดหน้า 

เช่น พอมีการเสนอขึ้นค่าจ้างแรงงาน รัฐบาลก็เร่งขึ้นค่าจ้างแรงงาน และ พอเสนอให้ส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า 50 % ใน 10 ปี รัฐบาล ก็ให้กรมสรรพสามิตลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไฟฟ้าเหลือ 0% เป็นต้น ซึ่งตลอด 5 ปีที่ผ่านมานี้ รัฐบาลเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นมาตลอด โดยไม่ได้นำเงินภาษีที่เก็บได้ไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ประชาชนจึงลำบากกันอย่างมาก การลดราคาน้ำมันจะช่วยเหลือประชาชนได้อย่างมาก และจะเป็นการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้ถูกต้องโดยยกเลิกเรื่องที่มีการเอาเปรียบประชาชนด้วย

ทั้งนี้ในการปราศรัยหาเสียงท่ามกลางสายฝน เมื่อปี 2554 ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  เคยประกาศว่า หากได้เป็นรัฐบาลสิ่งแรกที่จะทำคือ กระชากค่าครองชีพคืนมา ยกเลิกกองทุนน้ำมัน ทำให้ราคาน้ำมันลดลง เบนซิน 95 ลดลง 7.5 บาทต่อลิตร, เบนซิน 91 ลดลง 6.7 บาทต่อลิตร, น้ำมันดีเซลลดลง 2.2 บาทต่อลิตร แต่สุดท้ายไม่มีการดำเนินการให้เป็นจริงแต่อย่างใด.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"