เมียสุรชัยร้องกรรมการสิทธิฯยันสามีเสียชีวิตแล้วแต่หาศพไม่เจอ วอนช่วยตามหา


เพิ่มเพื่อน    

5 มี.ค.62- ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)​ นางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยาของนายสุรชัย แซ่ด่าน และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข หรือฟอร์ด เส้นทางสีแดง พร้อมกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งเดินทางมายื่นหนังสือถึงกสม. ผ่านนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการกสม. ขอให้ตรวจสอบการบังคับบุคคลสูญหายอุ้มฆ่านายสุรชัย โดยกลุ่มคนเสื้อแดงได้ทำพิธีจุดเทียน จุดธูป พร้อมร้องเพลง เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ คล้ายเดินเชิญศพ

โดยนางปราณี กล่าวว่า นายสุรชัยได้หลบนี้จากไทยเข้าไปอยู่ในสปป.ลาว และได้หายตัวไป ซึ่งญาติพี่น้องติดต่อไม่ได้ตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค.61ต่อมามีผู้พบศพลอยอยู่ที่ริมแม่น้ำโขง จ. นครพนม โดยมีจำนวน 3 ศพ ศพแรกเชื่อว่าเป็นนายสุรชัย ส่วนศพที่ 2 และ 3 เป็นคนสนิทของนายสุรชัย โดยสภาพศพทั้ง 3 ถูกฆาตรกรรมอย่างโหดเหี้ยม ถูกทุบใบหน้า ขว้านท้องยัดแท่งซีเมนต์ พร้อมห่อหุ้มด้วยกระสอบป่าน และตาข่าย ใส่กุญแจมือถ่วงแม่น้ำโขง แต่ขณะนี้ศพถูกพบตรวจพิสูทจ์ดีเอ็นเอ เพียง 2 ศพ ส่วนอีก 1 ศพไม่สามารถติดตามได้ว่าอยู่ที่ใด จึงต้องการให้กสม.ตรวจสอบกรณีการหายตัวไปของนายสุรชัย หากเสียชีวิตขอให้ส่งคืนศพให้ญาติไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

ด้านนายสมยศ กล่าวว่า การหายตัวจนนำไปสู่การเสียชีวิตดังกล่าวน่าเชื่อว่าเกิดขึ้นในวันที่ 13 ธ.ค.61 ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปประชุมร่วม ไทย-ลาว ครั้งที่ 3 ที่สปป.ลาว และเชื่อว่าเป็นปฏิบัติการทางทหรีที่ใช้ดำเนินการกับผู้ที่มีความเห็นต่อต้านเผด็จการ นับจากปี 2559 มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 5 ศพ ซึ่งการมายื่นหนังสือครั้งนี้เพื่อไม่ต้องการให้มีการอุ้มฆ่าเกิดขึ้นอีก

นางอังคณา กล่าวว่าหลังจากรับเรื่องตนจะนำเสนอให้กสม.เพื่อมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม คาดว่าใช้เวลาไม่นาน อย่างไรก็ตามพ.ร.ป.กสม. ทำให้กสม.ไม่สามารถตรวจสอบหน่วยงานรัฐอื่นๆได้ และต้องทำความเข้าใจว่าการตรวจสอบกรณีบังคับให้บุคคลสูญหายเป็นเรื่องยาก และขณะนี้ไม่มีใครตอบได้ว่าศพแรกที่พบเป็นศพของนายสุรชัย หรือไม่ มีความชัดเจนเพียง 2 ศพที่ตรวจดีเอ็นเอแล้ว 

นอกจากนี้นางอังคณา ยังได้สอบถามนางปราณี และนายสมยศ ว่าหลังเกิดเหตุหายตัวได้ไปแจ้งความที่สปป.ลาวหรือไม่ โดยนายสมยศกล่าวว่า ไม่สามารถข้ามไปฝั่งลาวได้ แต่จึงได้แจ้งความกับตำรวจในท้องที่นครพนม เพราะพบศพที่ฝั่งไทย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"