"หมอธี "เผยเปลี่ยน"ผอ.รร."เป็น"ครูใหญ่" เพื่อให้ใกล้ชิดเด็ก เป็นมาตรฐานสากล ใครก็เห็นต่างได้ แต่สนช.จะชี้ขาดเอง


เพิ่มเพื่อน    


 
5มี.ค.62-นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึง ประเด็นเรื่องที่คณะกรรมการกฤษฎีกากำหนด เรื่องการเปลี่ยนชื่อตำแหน่ง ‘ผู้อำนวยการสถานศึกษา’ เป็น ‘ครูใหญ่’ ทำหน้าที่บริหารสถานศึกษา ไว้ในร่าง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ ฉบับใหม่ เพื่อให้การทำงานมีความชัดเจน ส่งผลให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากนั้นว่า  เรื่องนี้ใครจะมีความเห็นอย่างไรก็ไม่มีปัญหา แต่ข้อให้เสนอแนะในเชิงวิชาการ ซึ่งถือเป็นเรื่องดีและตนพร้อมรับฟัง โดยเรื่องนี้หากจะถามว่ามีสาระสำคัญอะไรหรือไม่ ตนถือว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสาระ  แต่มันมีความเป็นสากลมากกว่า อีกทั้ง  ไม่ได้มองว่าเปลี่ยนชื่อคำเรียกไปแล้วจะส่งผลในเรื่องคุณภาพการศึกษา เพราะในต่างประเทศคำว่า"ผู้อำนวยการโรงเรียน"จะอยู่ในรูปแบบการบริหารจัดการทรัพยากรของโรงเรียน ส่วน"ครูใหญ่"จะทำหน้าที่จัดการเรียนการสอน ซึ่งก็เท่ากับว่าคำๆ นี้จะทำให้เกิดความใกล้ชิดกับเด็กมากขึ้น 

“หากย้อนไปสมัยอดีตคำว่าผู้อำนวยการโรงเรียน ก็จะต้องมีการสอนเด็กอย่างน้อย 12 ชั่วโมง แต่สมัยนี้ไม่สอนแล้วทำหน้าที่บริหารอย่างเดียว โดยข้อถกเถียงในการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ที่เกิดขึ้น ผมก็ไม่ได้คัดค้านอะไร สามารถแสดงความเห็นกันได้ แต่ท้ายที่สุดแล้วบทสรุปในเรื่องนี้จะอยู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะเป็นผู้ตัดสินเองและจะสามารถออกกฎหมายได้ทันในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ เพราะหากปรับเป็นคำเรียกครูใหญ่ก็จะต้องมีกฎหมายลูกออกมาอีกฉบับ เพื่อรองรับการปรับบทบาทหน้าที่ใหม่ต่อไป ซึ่งผมคิดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงต้องดูรายละเอียดข้อมูลให้รอบด้านอีกครั้ง”รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"