ครม.อนุมัติ 764 ล้านบาทเยียวยาเรือประมงตามโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบ


เพิ่มเพื่อน    

5 มี.ค.62-  พล.ท.วีรชน สุคนธฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.มีมติเห็นชอบโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบ เพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทางทะเลอย่างยั่งยืน ในระยะที่ 1 รวมถึงการชดเชยเยียวผู้ได้รับผลกระทบจากมาตราการของรัฐ โดยมีเจ้าของเรือประมง และเรือประมงรวมกันทั้งสิ้น 305 ลำ อนุมัติกรอบวงเงิน 764 ล้านบาท เป็นงบประมาณปี 62 รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินจำเป็น

 โดยแบ่งเป็นสองงวด งวดแรกจะเยียวยาเรือประมง 252 ลำ จำนวน 469 ล้านบาท งวดที่สอง เยียวยา 53 ลำ เป็นเงิน 294 ล้านบาท โดยกรมประมงจะจ่ายเข้าบัญชีธนาคารของเจ้าของเรือประมง งวดที่ 1 จะจ่ายร้อยละ30 ของจำนวนเงินชดเชย เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการแยกชิ้นส่วน ทำลายเรือ ส่วนงวดที่ 2  จ่ายร้อยละ 70 หลังจากเจ้าของเรือดำเนินการแยกชิ้นส่วนและทำลายเรือแล้ว โดยมีเงื่อนไขว่าผู้ที่ได้รับค่าชดเชย จะไม่ไปประกอบอาชีพประมงผิดกฎหมายต่อไป 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันท์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใย จึงสั่งการให้ไปดูว่าเรือที่รับซื้อมาทำลายให้คณะกรรมการพิจารณาให้รอบคอบ ว่าเป็นไปตามหลักการหรือไม่ โดยให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ตรวจสอบว่าให้มีการทำลายจริง ไม่ใช่ไม่ทำลายแล้ววนกลับมารับเงินอีก ส่วนเรื่องการเยียวยาให้ไปดูสัญญา หากรับเงินไปแล้วไม่มีการทำลายเรือ จะมีมารตราการอย่างไรต่อไป.   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"