พาณิชย์ ร่วมประชุมอาร์เซ็ปปิดจุดอ่อนสรุปผลการเจรจาทั้งหมดให้ได้ในปีนี้


เพิ่มเพื่อน    

"ชุติมา"เผยรัฐมนตรี 16 ชาติอาร์เซ็ป ปิดจุดอ่อนการเจรจาโค้งสุดท้าย หลังหลายประเทศมีเลือกตั้ง เปลี่ยนรัฐบาลใหม่ หวั่นถ่วงการเจรจาให้ล่าช้า วางเกณฑ์เข้ม ย้ำจากนี้ไปการเจรจาต้อง หวังให้บรรลุผลทุกเรื่องในสิ้นปีนี้ที่ไทยเป็นประธานอาเซียน

05 มี.ค. 62 น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) สมัยพิเศษ ครั้งที่ 7 ระหว่างอาเซียนและคู่เจรจา 16 ประเทศ ณ เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา โดยการประชุมครั้งนี้รัฐมนตรีอาร์เซ็ปยืนยันความตั้งใจของผู้นำอาร์เซ็ปที่จะสรุปผลการเจรจาทั้งหมดให้ได้ในปีนี้ แม้จะมีความกังวลต่อความท้าทายต่างๆ รวมถึงความท้าทายจากท่าทีการเจรจาที่แข็งกร้าวและความต้องการปกป้องอุตสาหกรรมภายในของบางประเทศ ที่อาจทำให้อาร์เซ็ปไม่สามารถหาสมดุลของผลประโยชน์ระหว่างสมาชิกได้ตามเป้าหมาย 

นอกจากนี้ได้ร่วมกันวางแผนงานที่ชัดเจนสำหรับการเจรจา และให้ความเห็นชอบแผนการทำงานของปี 2562 รวมทั้งเน้นย้ำให้คณะทำงานเร่งเจรจาให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยการเจรจารอบบาหลีเมื่อเดือนก.พ.2562 ที่ผ่านมา มีความคืบหน้าทั้งเรื่องการเปิดตลาดสินค้า บริการ และการลงทุน รวมถึงเรื่องกฎเกณฑ์ ซึ่งได้มีการตั้งเป้าให้ทุกระดับของการเจรจาเร่งดำเนินการเจรจาอย่างเข้มข้น ก่อนที่รัฐมนตรีอาร์เซ็ปจะพบกันอีกครั้งในเดือนส.ค. นี้ ซึ่งรัฐมนตรีอาร์เซ็ปเน้นย้ำให้ทุกประเทศเพิ่มความพยายามในการใช้กลไกให้มากขึ้น 

ขณะเดียวกัน ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ ไทยได้หารือสองฝ่ายกับจีน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ซึ่งรัฐมนตรีแต่ละประเทศต่างเน้นย้ำถึงเป้าหมายการเจรจา และพร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนไทยในฐานะประธานอาเซียนผลักดันการเจรจาให้สำเร็จในปีนี้ โดยไทยได้เสนอเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมทุกระดับในปีนี้ หากประเทศสมาชิกไม่พร้อมเป็นเจ้าภาพ เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกอาร์เซ็ปได้เร่งผลักดันการเจรจาให้คืบหน้า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"