เฟ้น244สว.เสร็จทัน9มีค. ลองแบบใหม่5ปีอาจจะดี


เพิ่มเพื่อน    

  "ประยุทธ์" ลั่นลองวิธีคัด ส.ว.แบบ คสช.บ้าง 5 ปีเห็นประเทศเปลี่ยนแน่ การันตี คกก.สรรหารักบ้านเมือง ทำหน้าที่เที่ยงธรรม "บิ๊กป้อม" ชี้จิ้มได้เลย ไม่ต้องถามความสมัครใจผู้ถูกเสนอชื่อ ยันเสร็จทัน 9 มี.ค.
    เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า การคัดเลือก ส.ว. จะมี 2 ส่วน อันแรกคือ ส.ว.เลือกตั้ง 50 คน ซึ่งตรงนี้ได้รายชื่อ 200 คนมาแล้ว เพื่อจะเลือกให้เหลือ 50 คน อีกส่วนหนึ่งคือ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้ง 194 คน บวก 6 คน ซึ่งใน 194 คนจะต้องคัดเลือกจาก 400 คน ซึ่งตรงนี้ไม่ต้องเป็นห่วง จะมีการคัดเลือกมาจากทุกภาคส่วน ยืนยันว่าทั้งหมดไม่มีใครอยู่ในราชการได้สักคนเดียว นอกจากนี้แม้ว่าจะเลือกมา 400 คน ตนไม่มีโอกาสที่จะไปซักถามทุกคน เพราะมีกติกาหลายอย่าง เช่น ไม่เป็นบอร์ดในบริษัทต่างๆ ไม่เป็นข้าราชการ
    "คณะกรรมการสรรหา ส.ว. ถือเป็นกลไกปกติ คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาเขาต้องทำงานด้วยความเที่ยงธรรม ทำเพื่อชาติบ้านเมือง ทำเพื่อให้ประชาธิปไตยบ้านเรามั่นคงแข็งแรง ทำให้ระบอบการบริหารประเทศมีความยั่งยืน ดังนั้นคิดว่าคนเหล่านี้ที่ตั้งขึ้นมา เขาก็มีความรักประเทศไทยด้วยกันทุกคน เราต้องไม่ทำปัญหาเดิมๆ ให้มันเกิดขึ้นมาอีกเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งที่ผ่านมาเราก็มี ส.ว. ทั้ง ส.ว.แต่งตั้งและเลือกตั้งสลับไปสลับมา วันนี้ก็ลองดูแบบนี้บ้าง อย่างน้อย 5 ปีก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศ อย่างไรก็ตาม หากมีการทำตามกฎหมาย ส.ว.ก็คงไม่มีบทบาทอะไรมากนัก เพราะถึงอย่างไรก็ต้องทำตามกฎหมาย" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ
    เมื่อถามว่า ประชาชนอยากเห็นรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. จะสามารถเปิดเผยได้เมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เอาไว้ดูรายชื่อ ส.ว.อีกที กรรมการก็คือกรรมการ แต่ท้ายที่สุดตนต้องตัดสินใจอยู่แล้ว และตนไม่เลือกข้างใครทั้งสิ้น ต้องการให้บ้านเมืองสงบสุขและมีความมั่นคง ทำงานได้ด้วย ไม่ใช่ขัดแย้งกันตลอดไป ไม่เช่นนั้นไม่มีวันเลิกราเสียที อยากให้ทุกคนมองอนาคตว่าจะสงบแบบนี้ต่อไปอีกหรือไม่ ตนเป็นห่วงตรงนี้แค่นั้น
    ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว. กล่าวว่า เรื่องนี้ดำเนินการไปตามขั้นตอน วันนี้ยังไม่มีการนัดประชุมคณะกรรมการสรรหา ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะถึงอย่างไรจะพิจารณาทันภายในวันที่ 9 มี.ค.นี้แน่นอน โดยทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน 
    ส่วนที่มีข่าวว่าคณะกรรมการฯ เคาะรายชื่อ ส.ว.ทั้งหมดแล้ว พล.อ.ประวิตรกล่าวย้อนว่า "ใครเคาะ จะมีใครบ้างก็ยังไม่รู้ ยืนยันว่าจะทำเสร็จก่อนกำหนด  และการคัดเลือกนั้นไม่จำเป็นต้องถามความสมัครใจของผู้ถูกเสนอชื่อ โดยเราจะพิจารณารายชื่อที่ถูกเสนอมา"
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกันนี้ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองหัวหน้า คสช. และหนึ่งในคณะกรรมการสรรหา ส.ว.ได้เดินทางมาทำเนียบรัฐบาล ซึ่งคาดว่าเข้ามาประชุมคณะกรรมการสรรหาฯ แต่ พล.อ.ประวิตรกลับปฏิเสธว่าไม่มีการประชุม.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"