รับสภาพ!'เรืองไกร'รีบนำคำสั่งศาลปกครองสูงสุด แจ้งต่อศาลรธน.ก่อนตัดสินคดียุบทษช.


เพิ่มเพื่อน    

7 มี.ค.62 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับฟังคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุด ว่า วันนี้ตนได้มาฟังคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยศาลยืนตามคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นว่า การใช้อำนาจผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 คือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ผู้ถูกฟ้องที่ 2 เป็นการใช้อำนาจตามมาตรา 92 และมาตรา 93 แห่ง พ.ร.ป.พรรคการเมือง ซึ่งศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยแล้วว่า เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ
 
"ผมก็จะรีบคัดคำสั่งคดีนี้และส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้วินิจฉัยเสียก่อนว่า มติ กกต.เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ และศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งรับฟ้องไว้แล้วนั้น เป็นการปฏิบัติหน้าที่ชอบด้วยกฎหมายและระเบียบขั้นตอนที่กำหนดไว้แล้วหรือไม่ ซึ่งผมต้องรีบแจ้งศาลรัฐธรรมนูญเพราะว่าหลังจากที่ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งแล้ว ตามขอบเขตอำนาจมาตรา 92 และมาตรา 93 ซึ่งในฐานะที่เป็นผู้ร้องคัดค้านอำนาจ กกต.และมีหนังสือร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญด้วย ดังนั้น คงต้องนำเรื่องนี้แจ้งให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยก่อน ซึ่งเป็นขั้นตอนกฎหมายที่ชี้ขาดระหว่างศาลเป็นที่ยุติแล้ว โดยต้องรีบร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาประเด็นนี้ ซึ่งเทียบเคียงได้จากคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญได้เคยวินิจฉัยก่อนหน้านี้ 2 คดี คือ กรณีที่คดี นพ.สะอาด ฟ้องยุบพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี 2553 และคดีเงินบริจาคพรรคประชาธิปัตย์เรื่อง กกต.ดำเนินการข้ามขั้นตอน ซึ่งผมต้องรีบเรียนองค์คณะศาลรัฐธรรมนูญก่อนบ่ายโมงวันนี้ ซึ่งจะเริ่มมีการอ่านคำวินิจฉัยคดี กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ

นายเรืองไกร กล่าวว่า เราในฐานะพรรคไทยรักษาชาติ คู่ความ ซึ่งโต้แย้งการทำหน้าที่ของ กกต.ต้องรีบหาข้อยุติจากหน่วยงานที่มีอำนาจวินิจฉัยชี้ขาดในการที่เราไม่เห็นด้วยกับคำสั่งและมติของ กกต.ว่าคำสั่งทางปกครองของ กกต.ถูกต้องหรือไม่ เราจึงต้องใช้ช่องทางที่มีอยู่ตามกฎหมาย โดยเราเห็นว่าศาลปกครองก็เป็นช่องทางหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ศาลปกครองสูงสุดก็ได้มีคำสั่งยืนตามศาลปกครองชั้นต้นแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"