แอมเนสตี้ฯชี้เปรี้ยงยุบพรรคทษช.สะท้อนสภาพแวดล้อมที่จำกัดด้านสิทธิมนุษยชน


เพิ่มเพื่อน    

7 มี.ค.62 - สืบเนื่องจากรายงานข่าวว่าศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งตามคำร้องขอให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ แคทเธอรีน เกอร์สัน  เจ้าหน้าที่ฝ่ายรณรงค์ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า คำวินิจฉัยครั้งนี้เน้นให้เห็นว่าทางการไทยใช้อำนาจตามกระบวนการศาลอย่างมิชอบ เพื่อจำกัดเสรีภาพในการสมาคมอย่างสงบ และเสรีภาพในการแสดงออกของกลุ่มตรงข้ามทางการเมือง มาตรการที่ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางนี้ก่อให้เกิดข้อกังวลเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่จะมีเสรีภาพในการสมาคมและการแสดงออกอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงก่อนการเลือกตั้ง

 “เราเรียกร้องให้รัฐบาลทหารและผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกคนยึดมั่นต่อการคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐานในระหว่างการเลือกตั้ง และให้รัฐบาลชุดต่อไปดำเนินการปฏิรูปอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันไม่ให้มาตรการคุ้มครองด้านสิทธิมนุษยชนอ่อนแอลงมากกว่านี้

“ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาของการขาดเสถียรภาพทางการเมืองในประเทศไทย มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง รวมถึงในช่วงสี่ปีภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหาร มาตรการทางกฎหมายที่จำกัดสิทธิ ให้อำนาจอย่างกว้างขวางและมีเนื้อหาคลุมเครือ รวมถึงคำสั่งห้ามการชุมนุม “ทางการเมือง” ของบุคคลตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป เหล่านี้ต่างส่งผลให้เกิดการโจมตีอย่างกว้างขวางต่อฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองและภาคประชาสังคม”
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"