'เสี่ยเน'ดันกัญชาเสรีสุดตัวปลูกได้ครอบครัวละ6ต้นลั่น'ภูมิใจไทย'ทำไม่ได้จะออกมาไล่เอง 


เพิ่มเพื่อน    

 

8มี.ค.62-นายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริษัทบุรีรัมย์ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จำกัด ประกาศสนับสนุนแนวนโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทยที่ให้ปลูกได้ครอบครัวละ 6 ต้น ว่า การใช้รูปแบบแคลิฟอร์เนียโมเดล เป็นการเปิดเสรี ใครจะปลูกกัญชา ใครจะค้ากัญชา แปรรูปกัญชา ก็ไปยื่นขออนุญาตจากรัฐ โดยให้เกิดความทั่วถึง ประชาชนทุกครอบครัวขออนุญาตปลูกได้ครอบครัวละ 6 ต้น ใช้ภายในครอบครัว ที่เหลือก็เอาไปขายได้ เป็นรายได้ของครอบครัว 

ส่วนกรณีที่บอกว่าเป็นยารักษาโรคนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะต้องไปผ่านกระบวนการเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์การแพทย์สมัยใหม่มากมาย ปัจจุบันเราเห็นยารักษามะเร็ง สกัดมาเป็นเม็ด เม็ดละ 3,000 บาท เดือนหนึ่งชาวบ้านธรรมดาคงตายก่อน แต่ถ้ามามองถึงภูมิปัญญาไทย การใช้กัญชาทำเป็นยารักษาโรคแผนไทย ชาวบ้านเขาทำเองได้ ปลูกและทำเป็นยาเองได้ 

นายเนวิน กล่าวว่า ความต้องการกัญชาในโลกนี้ มีไม่จำกัด ถามว่าคนเป็นมะเร็งในโลกนี้มีกี่ร้อยกี่พันล้านคน คนเป็นออทิสติกจำนวนเท่าไหร่ คนเป็นโรคพาร์กินสันจำนวนเท่าไหร่ คนเป็นโรคเครียดจำนวนเท่าไหร่ คนเป็นโรคนอนไม่หลับอีกเท่าไหร่ คนเหล่านี้ต้องใช้สารสกัดจากกัญชาเท่านั้นในการรักษา แล้วพวกที่มาบอกว่าปลูกกัญชาเสรีไม่ได้ โน่น นั่น นี่ แล้วถามว่า ใบยาสูบที่ใช้ทำบุหรี่ เทียบกับกัญชา อะไรโทษมากกว่ากัน เป็นพิษต่อสุขภาพร่างกายคนมากกว่ากัน และต้องยอมรับว่ากัญชาเบอร์ 1 ของโลกคือ “ไทยสติ๊ก” ตั้งแต่ 2505 ไทยคืออันดับ 1  

“การปลดล๊อคของรัฐบาล เป็นการทำแบบครึ่งๆ กลางๆ ผมทำเรื่องกัญชาไม่ได้เกี่ยวกับใคร ไม่ได้คิดจะทำธุรกิจนี้ด้วยตัวเอง แต่เชื่อว่าพืชนี้จะเป็นพืชแก้จน เป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ที่จะทำให้คนไทยมีชีวิตดีขึ้นกว่าเดิม หากยังคิดเหมือนเดิม ทำเหมือนเดิม คำตอบก็ออกมาเหมือนเดิม เรายังไม่เดินออกจากทางเลือกนี้แล้วไปหาทางเลือกใหม่ ไม่มีวันที่ชีวิตของพี่น้องเกษตรกรจะดีขึ้นได้” นายเนวิน กล่าว

นายเนวิน กล่าวอีกว่า เชื่อว่ากัญชา อย่างในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย มีการผสมพันธุ์ที่เรียกไฮบริดจ์ ต้นหนึ่งให้ผลตอบแทนได้ประมาณ 7 หมื่นบาท ลองคิดดูว่าถ้าชาวบ้านเขาเอามาใช้ได้ วันนี้หนี้ครัวเรือน 3 แสนบาท รายได้จากกัญชา รัฐบาลส่งเสริมหาพันธ์ดีดี แล้วขายไปทั้งโลกให้เขาผลิตยา ต้นหนึ่งมีรายได้ 7 หมื่นบาทต่อต้น 6 ต้นคือ 4.2 แสนบาท ปีเดียวล้างหนี้ครัวเรือนหมด กำลังซื้อในประเทศเกิดขึ้นไหม เศรษฐกิจในประเทศจะดีขึ้นแล้วรัฐก็จะมีรายได้ไม่ต้องไปขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ทุกอย่างเป็นประโยชน์ 

ประธานบริษัทบุรีรัมย์ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จำกัด กล่าวว่า วันนี้เริ่มไม่ไว้ใจ รัฐปลดจากบัญชียาเสพติดแล้ว จะทำให้ผลประโยชน์ไปตกอยู่กับคนบางกลุ่ม ทุนต่างชาติ หรือรัฐทำเสียเอง เหมือนโรงงานยาสูบบอกว่าจะเลิกทำยาสูบ จะมาปลูกกัญชาแทนแล้ว เฮ้ย .. รัฐไม่ต้องทำอะไร อยู่เฉยๆ ให้ชาวบ้านเขาปลูกแล้วรัฐจะมีรายได้จากภาษี ทำให้ชาวบ้านหมดหนี้หมดสิน นั่นคือสิ่งที่รัฐควรจะต้องทำ 

นายเนวิน กล่าวอีกว่า ที่ออกมาพูดเรื่องนี้เพราะเห็นเรื่อง มอร์ฟีน เราบอกว่าฝิ่นเป็นของผิดกฎหมาย จะเห็น ตำรวจตระเวนชายแดน(ตชด.)ไปไล่จับชาวเขาโน่นนั่นนี่ เยอะแยะไปหมดเลย แต่รู้ไหมว่าทุกวันนี้มีคนได้รับอนุญาตสัมปทานให้ปลูกฝิ่น เพื่อมาผลิตมอร์ฟีนให้กับองค์การเภสัชกรรม นี่ไง ผมก็กลัวว่า เฮ้ย..กฎหมายยาเสพติด ออกมาแบบนี้ แล้วจะมาอนุญาตให้ปลูกกัญชาเฉพาะคนมีเส้น แล้วชาวบ้านตาดำๆ ให้มันจนต่อไปอย่างนั้นหรือ คนรวยอยู่แล้วให้มันรวยขึ้นไปอีก ในที่สุดชาวบ้านที่เป็นโรคพาร์กินสัน ออทิสติก ก็ยังจะต้องไปซื้อยาแพงๆ อยู่ใช่ไหม ทำไมไม่ให้เขาปลูกเองแล้วใช้แพทย์แผนไทยรักษาตัวเขาเอง ลดค่าใช้จ่ายเขา สร้างรายได้ด้วย

เมื่อถามว่า ไม่กลัวถูกครหาว่าไปสนับสนุนนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ทำเรื่องกัญชาหรือ นายเนวิน กล่าวว่า คืออย่างนี้นะ “พรรคผ่อน” ทำเรื่องนี้มาก่อน “พรรคภูมิใจไทย” ถ้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันจะทำอย่างนี้ ผมพูดตรงๆ ผมก็ต้องเชียร์พรรคภูมิใจไทย แล้วนี่นะ..พวกสายเขียวทั้งหลายเขาก็ต้องเชียร์พรรคภูมิใจไทย เพราะแต่ละพรรคการเมืองออกมาวันนี้ “กั๊ก” ทั้งหมดเลย ไม่มีใครกล้าพูดคำว่าเสรี ไม่มีใครกล้าพูดว่าให้ประชาชนได้มีโอกาส ได้สิทธิ ไม่มีใครกล้าบอกว่าประชาชนปลูกได้ ทุกคนบอกเห็นด้วยเพื่อการแพทย์ ไอ้เห็นด้วยเพื่อการแพทย์น่ะ เม็ดละ 3 พันครับ แล้วชาวบ้านจะอยู่อย่างไร ผมคิดว่าพรรคภูมิใจไทยเขาคิดถูก แล้วก็ขอให้ทำให้จริง ขอให้ทำให้ดี 

ถามย้ำว่า มั่นใจนายอนุทิน จะทำได้แน่นอน นายเนวิน กล่าวว่า “ผมไม่ได้เล่นการเมืองนะ ผมจะไม่มีตำแหน่งทางการเมือง ผมไม่รับตำแหน่งการเมือง และก็ไม่เล่นการเมือง แต่ถามว่า เรื่องนี้เมื่อแนวคิดตรงกันผมช่วยและผมเชียร์สุดใจ ถ้าใครคิดว่าแนวคิดผมถูกก็ช่วยเชียร์เหมือนที่ผมเชียร์

“แต่ถ้าเลือกไปแล้ว แล้วไม่ทำ ผมจะพาคนมาไล่เลย ผมนี่แหละจะมาไล่คนแรก ผมต้องการเห็นกัญชานี้มันเสรี แล้วเป็นสมบัติของคนไทยทุกคน ทุกคนเข้าถึงได้ มีสิทธิได้ ผมฝันจะเห็นพวก สตาร์ทอัพ เด็กจบใหม่ พ่อแม่ไม่มีมรดกให้ ใช้ภูมิปัญญาเอากัญชามาเป็นเครื่องมือทำมาหากิน” นายเนวิน กล่าวทิ้งท้าย.

ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่8 มีค.เวลา 13.00 น.- 14.30 น. จะมีงานแถลงข่าวการจัดกิจกรรม “กัญชา” เพื่อการแพทย์ ครั้งแรกในประเทศไทย “พันธุ์บุรีรัมย์” ณ ไทยแลนด์ อี-สปอร์ต อารีนา ศูนย์การค้า เดอะสตรีท รัชดา ชั้น 5 ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร โดยมีนายเนวิน เป็นโต้โผในการจัดงาน ขณะที่นายอนุทินก็จะเดินทางมาร่วมงานดังกล่าวด้วย เพื่อฟังแนวคิดเพื่อไปผลักดันนโยบายกัญชาเสรีต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"