มันจบแล้ว!'จตุพร'ลั่นคำวินิจฉัยยุบทษช.ของศาลรธน.ถือเป็นที่ยุติและต้องยอมรับความจริง


เพิ่มเพื่อน    

8 มี.ค.62 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ ให้สัมภาษณ์กรณีการยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ว่าเมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเสร็จสิ้นแล้วถือเป็นที่ยุติ และต้องยอมรับความเป็นจริง รัฐธรรมนูญแต่ละฉบับเขียนบังคับเอาไว้ว่า คำวินิจฉัยนั้นผูกพันกับทุกองค์กร สิ่งที่สำคัญที่สุดขณะนี้คือความรู้สึกของประชาชน จึงไม่ขอพูดว่าการพิจารณานั้นขั้นตอนเป็นอย่างไร แต่ถือเป็นการเสร็จสิ้นแล้วและทุกอย่างจะเปลี่ยนแปลงไปไม่ได้

นายจตุพรกล่าวว่า พี่น้องในพรรคไทยรักษาชาติ ล้วนเป็นคนผ่านการถูกยุบพรรคมาแล้วถึง 2 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยสมัยพรรคไทยรักไทยถูกยุบ สมาชิกพรรคกว่า 14 ล้านก็ถูกตัดสิทธิ สิ้นสภาพการเมือง ตนเชื่อว่าคนในพรรค ทษช. ย่อมเข้าใจและทำใจได้ ตนจึงเข้าใจและให้กำลังใจ

“ผู้สมัครทั้งบัญชีรายชื่อและเขตต่างรู้สึกเจ็บปวดกันทั้งนั้น แต่คนที่เจ็บปวดมากกว่าพรรคคือประชาชน ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องให้เวลา และเยียวยาหัวใจประชาชน การถูกยุบพรรคไม่ใช่ทางตันหรือไปไหนไม่ได้ ถ้ากรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติยังปรารถนาที่จะรับใช้แผ่นดินก็ยังสามารถกระทำในหน้าที่อื่นๆได้มากมาย เหมือนอย่างที่ผมทำอยู่ในขณะนี้”

นายจตุพรกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับเพื่อนๆในพรรคไทยรักษาชาติ ดังนั้นควรให้เวลาทุกคนในพรรคได้ตั้งหลักก่อน ส่วนคะแนนที่เป็นของพรรคไทยรักษาชาติต้องไม่คิดที่จะรีบเร่งไปหาคะแนน วันนี้กำลังอยู่ในสภาวะของความสูญเสีย แต่บทเรียนที่ผ่านการยุบพรรคไม่ได้ทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยจบลง ฝ่ายประชาธิปไตยจะไม่มีวันตาย

“เมื่อยุบพรรคไทยรักไทยก็มีพรรคพลังประชาชน เมื่อยุบพรรคพลังประชาชนก็มีเพื่อไทย และมีบทเรียนที่สำคัญว่า ตอนพรรคพลังประชาชนถูกยุบเป็นยุบหลังการเลือกตั้ง กรรมการบริหารที่สิ้นสภาพ ขณะนั้นในพื้นที่หาคนสังกัดพรรค 90 วันแทบไม่ทัน บางเขตมีแค่คนเดียวแต่ก็ต้องส่งลงสมัคร และประชาชนก็เลือกเหมือนเดิม ดังนั้นประชาชนไม่ได้สนใจว่าเป็นใคร แต่เมื่อที่ต้องการประชาธิปไตยถึงเวลาประชาชนจะรู้เองว่าควรจัดการอย่างไร”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"