คลังดันใช้ “คิวอาร์โค้ด อาเซียน” สแกนจ่ายได้ทุกประเทศ


เพิ่มเพื่อน    


9 มี.ค. 2562  - นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะผลักดันความร่วมมือการใช้ระบบชำระเงินผ่าน ยูนิเวอร์ซัล คิวอาร์ โค้ด ที่ใช้มาตรฐานเดียวกันในภูมิภาคอาเซียน ในการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน ครั้งที่ 23 วันที่ 3-5 เม.ย.นี้ ซึ่งระบบนี้ทำให้ทุกคนได้ประโยชน์ เช่น คนกัมพูชามาใช้จ่ายในไทยและชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด ระบบกลางก็จะตัดบัญชีในประเทศกัมพูชาที่ใช้บริการอยู่ เช่นเดียวกับ คนไทยหากมีการใช้จ่ายในกัมพูชาระบบก็จะตัดบัญชีเงินฝากในประเทศไทย ซึ่งไม่มีใครได้เปรียบใคร ทุกคนได้ประโยชน์หากมาใช้ระบบการชำระเดียวกันในภูมิภาค

“ที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้มีการพูดคุยไปแล้ว 3-4 ประเทศ เช่น กัมพูชา สิงคโปร์ สปป.ลาว และอินโดนีเซีย ซึ่งทุกประเทศให้ความสนใจที่จะทำร่วมกัน โดยเฉพาะอินโดนีเซีย ซึ่งปัจจุบันไม่มีระบบการชำระเงินเป็นของตัวเอง แต่ใช้ระบบเครือข่ายการชำระเงินของจีน  อินโดนีเซียจึงให้ความสนใจเป็นพิเศษหากในอาเซียนสามารถมีระบบการชำระเงินที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพราะแม้แต่ประเทศจีนเอง ปัจจุบันยังไม่สามารถเป็นระบบเดียวกันได้ โดยยังคงแยกเป็น 2 ระบบ คือ อาลีเพย์และ วีแชท  ซึ่งหากสามารถผลักดันให้เกิด ใช้ในอาเซียนได้ทุกคนจะได้ประโยชน์” นายอภิศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ระบบนี้เป็นการพัฒนาขึ้นมาจากระบบพร้อมเพย์ ซึ่งเป็นโครงสร้างสำคัญของระบบการชำระเงินที่เกิดขึ้นมาเมื่อ 3 ปีก่อน และค่อยยอดมาสู่คิวอาร์โค้ด ซึ่งทำให้ธนาคารพาณิชย์ประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมการโอนเงินบนอิเล็กทรอนิกส์ จนทำให้ไทยเป็นประเทศในอาเซียนที่ก้าวหน้าที่สุดในด้านการชำระเงิน

“ในเดือนเมษายนนี้เราจะเสนอเรื่อง ยูนิเวอร์ซัล คิวอาร์โค้ดในที่ประชุมอาเซียน เพราะที่ผ่านมาได้คุยกับหลายๆ ประเทศเห็นชอบและอยากทำให้เกิดขึ้น เช่น อินโดนีเซีย ที่ใช้ระบบเพย์เมนต์ผ่านจีนหมด หากเราผลักดันให้เกิดการใช้อันเดียวในภูมิภาคอาเซียนจะทำให้ระบบการชำระเงินในภูมิภาคแข็งแรงและมีประสิทธิภาพ โดยที่ทุกคนได้ประโยชน์” นายอภิศักดิ์ กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"