ชมรมคนหนีคดีไปต่างแดน ออกแถลงการณ์อ้างศาลรธน.รู้น้อย ยุบทษช.ไม่มีกฎหมายรองรับ


เพิ่มเพื่อน    

 9 มี.ค.62- นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผู้ต้องหาหนีคดีม.112  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว อ้างเป็นแถลงการณ์สมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน​ (มีฉบับอังกฤษ​และฝรั่งเศส )​ ระบุว่า

ตามที่ศาล​รัฐธรรมนูญ​ตัดสินยุบพรรคไทยรักษา​ชาติ​เมื่อวันที่7 มีนาคม 2019 สมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน (Association des Démocrates Thaïlandais Sans Frontières) ขอประนามศาล​รัฐธรรมนูญ​อย่างรุนแรง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ 

1.ศาลรัฐธรรมนูญ​มิได้ดำเนินตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ได้มีการพิจารณา​คดี การไต่สวน โดยเฉพาะไม่เปิดโอกาศคณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ และนางสาวอุบลรัตน์​มหิดล ผู้ถูกกล่าวหาแถลงชี้แจง เสนอพยานหลักฐาน​ การที่ศาลรัฐธรรมนูญ​ใช้เวลาพิจารณาคดีนี้10 กว่าวัน มิอาจเห็นเป็นอย่างอื่น นอกจากถูกคำสั่งและมีเหตุจูงใจ​ทางการเมืองเพื่อทำลายพรรคฝ่ายประชาธิปไตยมิให้ได้รับเลือกตั้ง​ในวันที่ 24 มีนาคม​2562 เท่านั้น อันเป็นการรับใช้ฝ่ายเผด็จการอย่างชัดเจน

2.เนื้อหาของคำวินิจฉัย​ของศาลรัฐธรรมนูญ​มิได้ใช้บัญญัติ​ทางกฎหมาย​ใดๆนอกจากพระราชโองการของกษัตริย์​เมื่อวันที่8 กุมภาพันธ์​ และพระราชบัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ​ว่าด้วยการเลือกตั้งมาตรา92 ในการพิจารณาว่า การที่พรรคไทย​รัก​ษาชาติเสนอนางสาวอุบลรัตน์ มหิดล พี่สาวของกษัตริย์​รัชกาลที่10 ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี​ เป็นการกระทํา​อันเป็นปฏิปักษ์​ต่อระบอบประชาธิปไตยไทย​อันมีกษัตริย์​เป็นประมุข ซึ่งฟังไม่ขึ้น 
นอกจากนี้ ผู้พิพากษา​ศาลรัฐธรรมนูญ​ใช้ความรู้ ความคิดเห็นต่หลักการประชาธิปไตย​อย่างกว้าง ๆ ไม่มีกฎหมาย​รองรับ ผิดมาตราใดๆบ้าง เกิดความเสียหายหนักหน่วงอย่างไร 

ส่วนการลงโทษยุบพรรคไทยรักษาชาติ และตัดสิทธิทาง​การเมืองกรรมการ​บริหารพรรคถึง10 ปี ถ้าผิดจริง ก็มิได้เป็นสัดส่วนของความผิดดังกล่าว

3.แม้ประเทศไทย​ปัจจุบัน มิได้เป็นปกครองระบอบประชาธิปไตย หากเป็นเผด็จการทหาร แต่การยุบพรรคไทยรักษาชาติ เป็นการทำลายองค์การ​เมืองของประชาชน และเมิดสิทธิของพรรคการเมือง และสิทธิ​ของสมาชิกพรรค และละเมิดเสรีภาพ​ของพลเมืองผู้สนับสนุนและจะออกเสียงเลือกผู้สมัครของพรรคการเมืองนี้อย่างกว้างขวาง

4.สมาคมขอเรียกร้องประชาชนไทยเข้าร่วมการเลือกตั้งวันที่24 มีนาคม 2562 ต่อไป มิเช่นนั้น ฝ่ายเผด็จการจะชนะ และขอให้ประชาคมโลกสนใจและผลักดันการเลือกตั้ง​ในประเทศไทย​ให้เป็นไปอย่างเสรีและยุติธรรม

จรัล ดิษฐาอภิชัย
ประธานสมาคมฯ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"