ปาร์ตี้ลิสต์ทษช.นัดสุมหัว หาทางไปต่อเมินโนโหวต!


เพิ่มเพื่อน    


     “เรืองไกร” ยังติดใจยุบ ทษช. เตรียมร้องบิ๊กตู่! ตรวจสอบ “ชัช ชลวร” จาตุรนต์ลั่นไม่เอาโนโหวต เพราะคะแนนจะตกน้ำของจริง หมอเชิดชัยรีบโบ้ยหากเขตใดโหวตโนไม่ใช่จัดตั้ง ปูด 11 มี.ค. อดีตปาร์ตี้ลิสต์เตรียมถกอนาคตไปอย่างไร “จตุพร” ยกมือเชียร์มาถูกทาง
     เมื่อวันที่ 10 มี.ค. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ให้สัมภาษณ์ว่ายังติดใจมติยุบพรรค ทษช.ของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นคนยื่นคำร้องทักท้วงว่าบุคคลหนึ่งในองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคือ นายชัช ชลวร พ้นจากตำแหน่งด้วยการลาออกมาตั้งแต่เดือน ส.ค.2554 แล้วหรือไม่ แต่ไม่ได้รับการพิจารณา โดยในวันที่ 11 มี.ค. จะไปยื่นเรื่องให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 ตรวจสอบว่านายชัชมีสถานะเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ถ้าไม่มีขอให้หัวหน้า คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 พิจารณาออกคำสั่งให้นายชัชไม่มีสถานะ และมีคำสั่งให้เพิกถอนมติของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ยุบพรรค ทษช.ต่อไปด้วย    
     ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรค ทษช. ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ถึงกลุ่มก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย ว่าไม่เสนอโนโหวต และเชื่อว่าอดีตผู้สมัคร ทษช.ไม่มีใครเสนอโนโหวต เพราะอันนั้นจะตกน้ำของจริง เราจะเสนอให้ประชาชนร่วมกันหยุดการสืบทอดอำนาจของ คสช. เลือกพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยเพื่อตั้งรัฐบาลมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ โดยการทำกิจกรรมจะไม่ใช่การเคลื่อนไหวมวลชนเพื่อกดดันใครทั้งสิ้น
“กิจกรรมของกลุ่มก้าวต่อไปฯ ไม่ใช่การระดมมวลชนเพื่อแสดงพลังทางการเมืองใดๆ แต่จะเป็นการเชิญชวนประชาชนให้ร่วมกันแก้ปัญหาประเทศที่หนักหนาสาหัสมาตลอด 5 ปีมานี้ด้วยการกาบัตรในวันที่ 24 มี.ค. หยุดการสืบทอดอำนาจ เลือกฝ่ายประชาธิปไตย” นายจาตุรนต์ทวีต
    ขณะที่ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ทษช. กล่าวถึงกรณีอดีต 9 แกนนำของพรรค ทษช.เตรียมเปิดเวที 4 ภาคว่า หลังจาก ทษช.ถูกยุบ กรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง แต่ก็ยังมีสมาชิกพรรคที่ไม่ถูกตัดสิทธิ์ ในฐานะที่เป็นประชาชนคนหนึ่ง ย่อมมีสิทธิ์ทำกิจกรรมการเมืองต่อไปได้ ซึ่ง ทษช.มีจุดยืนชัดเจนในการต่อต้านเผด็จการ ไม่สนับสนุนในการสืบทอดอำนาจ จึงเป็นที่มาของการเปิดเวที 4 ภาค แต่ละภาคจะจัดในจังหวัดใดบ้างนั้น ยังไม่มีการกำหนดออกมา โดยการเปิดเวทีอาจเข้าข่ายชุมนุมทางการเมืองที่คาบเกี่ยวกับพระราชบัญญัติชุมนุมสาธารณะ ซึ่งว่าก่อนจะเปิดเวทีคงทำหนังสือไปถึงทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติขออนุญาตก่อน และไม่อยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือฝ่ายต่างๆ มองในแง่ร้าย ที่มีการพูดกันว่าจะเป็นการเปิดเวทีเพื่อรณรงค์ส่งคะแนนให้พรรคโน้นพรรคนี้ มันคงส่งให้กันไม่ได้
     “ในวันที่ 11 มี.ค. อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรค ทษช.บางส่วนจะหารือถึงทิศทางหลังจากนี้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เบื้องต้นผู้สมัครเดิมจากพรรคที่ไม่ใช่กรรมการบริหารพรรค สามารถไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่ศรัทธาได้ ไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อชาติ พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย และพรรคประชาชาติ รวมทั้งยังเป็นผู้ช่วยหาเสียงก็ยังได้ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้หารือกันว่าใครจะไปอยู่ที่ไหนบ้างอย่างไร”
     เมื่อถามว่ามีการพูดถึงการที่พรรค ทษช.อาจเทคะแนนไปให้บางพรรคการเมือง นพ.เชิดชัยกล่าวว่า การจะไปเทคะแนนให้บางพรรค เหมือนกับการไปเทน้ำ คงทำไม่ได้ จะไปบังคับให้ประชาชนเลือกพรรคโน้นพรรคนี้ได้อย่างไร คงอยู่ที่ความสมัครใจ ประชาชนศรัทธาพรรคในฝ่ายประชาธิปไตยพรรคไหน ก็เลือกพรรคนั้น แต่จะไปบอกให้ไปเทให้พรรคอนาคตใหม่นั้นมันจะทำได้หรือ ไปบอกแล้วประชาชนจะเชื่อหรือ คำว่าเทคะแนนก็มาจากสื่อ แต่ทางพรรคไม่ได้มีการหารือกันในเรื่องนี้  
     ถามถึงยุทธศาสตร์การรณรงค์ให้ประชาชนลงคะแนนโหวตโนให้ชนะในบางเขตที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ไม่ส่งผู้สมัคร ส.ส.เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ และพรรค พท.ส่งผู้สมัครเข้าแข่งขันใหม่ได้ นพ.เชิดชัยกล่าวว่า ถ้าประชาชนเขาพร้อมใจกันก็ทำได้ เป็นเรื่องของประชาชน ไม่เกี่ยวกับพรรคจะไปรณรงค์ แต่หากเกิดกรณีดังกล่าวในหลายเขต อาจทำให้ตั้งรัฐบาลช้า เมื่อตั้งรัฐบาลช้า คสช.และทหารก็ยังอยู่ในอำนาจไปอีก แต่ถ้ามี ครม.ใหม่แล้ว ทหารต้องกลับกรมกอง รวมทั้งอำนาจมาตรา 44 ก็คงจะหมดไป เรื่องนี้คงต้องไปดูในรายละเอียดกันในแต่ละท้องที่ว่าฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยเยอะหรือไม่ คงเป็นเรื่องของประชาชน ไม่เกี่ยวกับทางพรรค
นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ทษช. กล่าวว่า ทราบว่าในวันที่ 11 มี.ค. อดีตผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ทษช. นัดหารือ แต่ยังติดภารกิจ จึงไม่ได้ร่วมเดินทางไปด้วย ส่วนอนาคตการเมืองจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดนั้น ขอตั้งหลักก่อน ยังไม่ได้ตัดสินใจ   
     ขณะเดียวกัน ในโลกออนไลน์ได้มีการเปิดเพจเฟซบุ๊ก ก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย โดยนำภาพของอดีตแกนนำพรรค ทษช. 9 คนมาขึ้นรูปโปรไฟล์ พร้อมแสดงความเห็นทางการเมืองของนายจาตุรนต์  และโพสต์ข้อความลงเพจยืนยันว่าจะยึดหลักการตามเจตนารมณ์ที่นายจาตุรนต์ได้ประกาศ คือ 1.หยุดยั้งอำนาจเผด็จการ คสช. และการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ 2.กรรมการบริหาร รวมถึงอดีตสมาชิกที่ลงสมัคร ส.ส.หมดสถานะ เหลือฐานะเป็นเพียงประชาชนที่ยังมีสิทธิดำเนินการต่างๆ ทางการเมืองได้ 3.ผู้สมัครยังอยู่ในส่วนการปรึกษาหารือในการจะทำอย่างไรต่อไปเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง 4.จะเปิดเวทีสนับสนุนให้เกิดประชาธิปไตยอย่างแท้จริง 5.จะทำกิจกรรมในภาคต่างๆ ทั่วประเทศ แม้ไม่ได้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งแล้ว ซึ่งในระยะเวลาที่เหลือกว่า 10 วัน เราจะเปิดเวทีอย่างน้อย 4 เวที 4 ภูมิภาค แต่จะมีมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนต่อไป และจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง
     นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ (พ.ช.) กล่าวถึงกรณีอดีตแกนนำ ทษช.ตั้งกลุ่มก้าวต่อไปฯ คนในอดีตพรรค ทษช.ทำถูกแล้ว ที่ใหญ่กว่าพรรคการเมืองคือประชาธิปไตย ที่เราต้องพาประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศไทยโดยเร็ว และเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว เพราะเคยระบุว่าคะแนนของพรรค ทษช.จะไม่สูญเปล่า จะยังคงอยู่ที่ฝ่ายประชาธิปไตย และเป็นดุลยพินิจสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่จะตัดสินใจเลือกพรรคฝั่งประชาธิปไตย ซึ่งไม่จำเป็นว่าต้องเป็นพรรคเพื่อชาติ เป็นพรรคใดก็ได้ 
     “โปรดท่องไว้ว่าเลือกพรรคเพื่อชาติพา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.กลับบ้าน นี่เป็นการแก้ไขตามแนวทางสันติวิธีตามหลักการประชาธิปไตย วันที่ 24 มี.ค. ถ้าพี่น้องต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ไปพักผ่อนได้แล้ว เพราะ 5 ปีถือว่าได้สิทธิ์มากกว่าคนอื่น ทั้งที่ตัวเองไม่ได้มีสิทธิ์”
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวในเรื่องนี้ว่า เป็นสิทธิของแกนนำพรรค ทษช. ที่ประชาชนต้องตัดสินใจ แต่มองว่าอำนาจที่สืบทอดโดยแท้จริงคือคะแนนเสียงประชาชน แม้วันนี้จะมีความพยายามที่ทำให้เห็นว่า พรรค พปชร.เป็นพรรคที่สืบทอดอำนาจ แต่การได้รับเสียงสนับสนุนให้เป็นรัฐบาลต่อนั้น ทำได้อยู่ทางเดียว คือการได้รับความไว้วางใจจากประชาชน จึงอยากชี้แจงประชาชนว่า พรรคเดินเข้าสู่เส้นทางประชาธิปไตย ในการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.นี้ ความไว้วางใจจากประชาชนถือเป็นการเข้าสู่อำนาจ อำนาจไม่ได้มาจากวิธีการอื่น เพราะถ้ามาด้วยวิธีการอื่น จึงจะเรียกว่าการสืบทอดอำนาจ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"