สับเละเข้าข่ายหมิ่น'ศาล' แฉซํ้าธนาธรอุ้มยิ่งลักษณ์


เพิ่มเพื่อน    


    "ธนาธร" ล่อเป้ารอบทิศ! "วิชา" ชี้รื้อคดีทักษิณยาก เตือนระวังหมิ่นศาล สนช.ขู่โทษหนักคุก 7ปี "สุเทพ" ซัดออกลายลากนายใหญ่กลับบ้าน "ต่อตระกูล" แฉคลิปมัดอุ้มยิ่งลักษณ์ทุจริตจำนำข้าว นักวิชาการมหิดลเชียร์ยุบอนาคตใหม่ อันตรายต่อสถาบัน-ทำสังคมไทยแตกแยก
    จากกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวบางกอกโพสต์เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่าต้องการให้นายทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมใหม่ เนื่องจากคดีความของนายทักษิณถูกฟ้องร้องในสมัยรัฐบาลทหารนั้น
    เมื่อวันที่ 10 มีนาคม นายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า การรื้อคดีนายทักษิณทำได้ยาก แต่จะทำได้ต้องเข้าเงื่อนไขพระราชบัญญัติรื้อฟื้นคดีอาญาปี 2526 โดยต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า พยานบุคคลเป็นเท็จ หรือเป็นพยานเอกสาร พยานวัตถุปลอม หรือจำเลยมีพยานหลักฐานใหม่ที่จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ และต้องไม่เคยยื่นต่อศาลมาก่อน ส่วนกรณีที่นายธนาธรพูดพาดพิงกระบวนการยุติธรรมนั้น อาจเข้าข่ายหมิ่นศาลได้
    นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า หากคำให้สัมภาษณ์ของหัวหน้าพรรคการเมืองหนึ่งที่สงสัยว่าอาจจะเข้าข่ายหมิ่นศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองหรือไม่นั้น ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198 บัญญัติให้มีความผิดและมีโทษ ดังนี้ มาตรา 198 ผู้ใดดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษาในการพิจารณาหรือพิพากษาคดี หรือกระทำการขัดขวางการพิจารณาหรือพิพากษาของศาล ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงเจ็ดปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    นอกจากนี้ นายสมชายยังแชร์คลิปการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศของนายธนาธรเกี่ยวกับนายทักษิณ พร้อมข้อความระบุว่า คำพูดยิ่งกว่าชัด จะปฏิเสธคงไม่ได้ ทั้งคลิปภาพและเสียงคือพยาน หรือจะกล่าวร้ายว่านักข่าวบิดเบือนอีก หรืออย่างไร? 
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2318804964797460&id=1403873763049475&rdr
ทั้งนี้ ฝากถึงนักการเมืองหน้าใหม่บางคนที่จะพาคนหนีคดีกลับบ้านอ่านคำพิพากษาฎีกาคดีที่ดินรัชดาฯ ให้จบก่อนจะพูดให้สัมภาษณ์ที่อาจจะเข้าข่ายดูหมิ่นศาล
    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รู้สึกหนักใจที่มีบางคนไม่เชื่อว่าการทุจริตเป็นปัญหา และพยายามรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่ ซึ่งเคยเห็นผลมาแล้วในปี 2556 และ 2557 และเป็นที่มาของการปฏิวัติรัฐประหาร หากมีหลักฐานที่ชัดเจนว่ากระบวนการยุติธรรมไม่ได้ทำงานตามที่ควรจะเป็นสามารถใช้สิทธิ์ตามกฎหมายในการฟ้องร้องได้อยู่แล้ว แต่ไม่ควรเอาเรื่องการเมืองมาปะปน เพราะการทำแบบนี้ไม่ใช่ทางออกประเทศ เราเห็นตัวอย่างจากในอดีตแล้วว่าผลของความพยายามที่จะให้มีการนิรโทษกรรมเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นที่มาที่ทำให้เกิดปัญหาอยู่ทุกวันนี้ ดังนั้นการหาเสียงขอให้ทุกฝ่ายอยู่ในกรอบของกฎหมาย แข่งขันกันอย่างสร้างสรรค์
ออกลายลากแม้วกลับไทย
    นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ตอนหนึ่งว่า "เคยบอกไว้นานแล้วหลายครั้งว่าไอ้พวกพรรคที่แตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อย มันจะพยายามทำทุกวิถีทางที่จะลากสังขาร “นายใหญ่” ของมันกลับเข้ามาผยองในประเทศให้ได้ …จำกันได้หรือไม่ครับ ก็ให้ชัดๆกันซะที! เพราะวันนี้มีคนประกาศแล้วว่าจะพาทักษิณกลับบ้านให้ได้ เขาแสดงออกว่าไม่เคารพในกระบวนการยุติธรรมของไทย พยายามยัดเยียดความเป็นเครื่องมือของเผด็จการ บิดภาพให้คนรุ่นใหม่สับสน เราคนไทยอยากให้ทักษิณกล้ากลับมารับโทษ แต่มันก็หนี หนีคนเดียวไม่พอ มันยังพาน้องสาวหนีไปอีกคนนึง ดังนั้นการที่ใครจะประกาศว่า ตั้งเป้านำทักษิณกลับมารื้อคดีใหม่ เพื่อคืนความยุติธรรม จึงเป็นการดูถูกดูหมิ่นกระบวนการยุติธรรมไทยอย่างรุนแรง เป็นการพูดเพื่อเอาใจคนเสื้อแดงชัดเจนมาก เห็นชัดเจนว่า นี่คืออีกพรรคหนึ่งที่สู้เพื่อทักษิณที่สุดก็ออกลายมาแล้ว" 
    เพจเฟซบุ๊ก Thai Truth ไทยเท็จจริง ได้โพสต์ในหัวข้อ “ข้อบกพร่องในคำชี้แจงของคุณธนาธร ในกรณีคุณทักษิณ” มีเนื้อหาว่า 1.สื่อส่วนใหญ่ไม่ได้เน้น “พาทักษิณกลับบ้าน” แต่เน้นประเด็น “ศาลไม่เป็นกลาง” ต่างหาก ดังนั้นนายธนาธรจงใจหลีกเลี่ยงประเด็นหลักของคลิปหรือไม่? 2.นายธนาธรหมายความว่าอย่างไรตอนกล่าวว่า “คืนความยุติธรรมให้กับคุณทักษิณ” เพราะไม่ได้มีโอกาสขยายความทั้งในการสัมภาษณ์ หรือคำชี้แจง? 3.จากกรอบ 13 ปีที่นายธนาธรชอบอ้างอิงบนหลายเวที ในขณะนี้มีนักการเมืองคนไหนบ้างจากทุกสีเสื้อที่ “ลอยนวลพ้นผิด” และ/หรือ หนีคดี?
    4.นายธนาธรอ้างว่า "ในอดีตกระบวนการยุติธรรมถูกใช้เป็นอาวุธเพื่อกำจัดคุณทักษิณ" คู่กับคำพูดว่า “เราต้องมีผู้พิพากษาที่เป็นกลาง” จึงสื่อได้ว่าผู้พิพากษาไม่ได้เป็นกลางในอดีต ดังนั้นต้องเริ่มนับตั้งแต่วันที่นายทักษิณถูกขับไล่ แต่หากชี้แจงไม่ได้ว่าเป็นผู้พิพากษาคนไหน ถือว่าหมิ่นศาลทุกยุคตั้งแต่ พ.ศ.2549 ถึงปัจจุบัน 5.ในกรณีแสดงความไม่ไว้วางใจในกระบวนการยุติธรรมตลอดระยะเวลา 13 ปีที่ผ่านมา นายธนาธรสามารถชี้แจงได้หรือไม่ว่ากระบวนการยุติธรรมภายใต้รัฐบาลยิ่งลักษณ์มีข้อบกพร่องอะไรบ้าง ถึงไม่เป็นกลางพอที่จะให้นายทักษิณกลับมาสู้คดี? 6.ขอให้นายธนาธรอ้างอิงคำอธิบายว่ามีตรงไหนที่ปรากฏอยู่ในข่าวและในคลิปวิดีโอ (วินาทีที่เท่าใด) ซึ่งประชาชนพร้อมจะตรวจสอบเพื่อดำรงความเป็นธรรม และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามวิถีแห่งประชาธิปไตย" ให้กับนายธนาธร
     ทั้งนี้ หากชี้แจงประเด็นเหล่านี้ไม่ได้ คุณธนาธรจึงควรเข้าใจต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ที่พุ่งไปทุกทิศทาง และไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าการตีความของสื่อต่างๆ นั้นมีสาระและเหตุผลด้วยความเป็นธรรม
    วันเดียวกัน นายต่อตระกูล ยมนาค กรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวสั้นๆ ว่า "ไม่น่าเชื่อว่าธนาธรจะพูด ประโยคนี้ออกมา ผมเลยต้องไปค้น ปรากฏว่ามีคำพูดนี้ตอบคำถามนักข่าวจริงๆ ครับ เลยต้องแชร์ อ่านคำให้สัมภาษณ์เต็มๆ ของธนาธร : https://m.facebook.com/permalink.php?story_fbid=238472873519556&id=181802989186545" 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคลิกตามลิงก์ที่นายต่อตระกูลโพสต์ไว้ จะพบว่าเป็นเพจแฟนบุ๊ก “มนุษย์สรุปคลิป” ซึ่งน่าจะเป็นแฟนคลับของพรรคอนาคตใหม่ โดยเฉพาะนายธนาธร โดยได้มีการแกะคำให้สัมภาษณ์ของนายธนาธร ในหัวข้อเปิดอก “ธนาธร” อนาคตใหม่ในเงาเพื่อไทย ที่ออกอากาศทางช่องเนชั่นเมื่อวันที่ 15 ส.ค.2561 ดำเนินรายการโดยเอกรัฐ ตะเคียนนุช และเพจมนุษย์สรุปคลิปแกะเนื้อหาออกมาเผยแพร่เมื่อวันที่ 18 ส.ค.2561 ตอนหนึ่งว่า 
แฉคลิปมัดอุ้มปูจำนำข้าว
    "นายธนาธร : คตส. ดังนั้นผมยืนยัน คุณทักษิณต้องถูกกลับมาดำเนินคดี แต่ก็ต้องคืนความเป็นธรรมให้กับคุณทักษิณด้วย ถูกกลับมาดำเนินคดีด้วยกระบวนการที่ยุติธรรม ที่เที่ยงธรรม เป็นจริงและเป็นกลาง ไม่ใช่กระบวนการยุติธรรม ที่มีธงไว้ล่วงหน้าแล้ว ว่าจะเอาเขาผิดให้ได้
    นายเอกรัฐ : ถ้าคุณทักษิณต้องกลับมา คุณธนาธรบอกว่า เกิดขึ้นจากเริ่มต้น สำนวนเกิดขึ้นจาก คตส. ที่ตั้งโดยคณะรัฐประหารถูกต้องใช่ไหม
    นายธนาธร : ใช่
    นายเอกรัฐ : ถ้าอย่างนั้น กรณีของคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คดีรับจำนำข้าวเกิดขึ้นในสภา ตั้งแต่ตอนนั้นจะต้องกลับเข้ามา...
    นายธนาธร : คดีรับจำนำข้าวต้องเรียนว่า จนถึงตอนนี้ เป็นความผิดในด้านเทคนิคทั้งหมด เป็นความผิดในด้านเทคนิค ถ้าคุณไปอ่าน ไม่มีข้าราชการ ไม่มีอะไรโดนคดีก่อนเลยถูกไหม? แล้วนายกฯ จะโดนคดีทุจริตได้ยังไง? ถ้าคุณบอกว่าคุณยิ่งลักษณ์นี่ปล่อยปละละเลย หมายความว่าข้างล่างต้องมีคดีทุจริต จนถึงวันที่คุณยิ่งลักษณ์โดนคดี ไม่มีใครโดนคดีทุจริตนะ แล้วคุณก็ไปบอกว่าข้างบน ดังนั้นข้างบนทำผิดใช่ไหม... ดังนั้นคดีที่เกิดขึ้นกับคุณยิ่งลักษณ์ ก็ต้องบอกว่าเป็นคดีการเมือง นี่คือชัดมาก คดีของคุณยิ่งลักษณ์คือคดีการเมือง มีวัตถุประสงค์ทางการเมืองมากกว่าวัตถุประสงค์เรื่องความยุติธรรม"
    ทางด้านนายปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์ นักวิชาการทางบูรพคดีศึกษา สังกัดมหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “พรรคอนาคตใหม่: 'น่าจะถูกยุบอีกพรรค'” มีเนื้อหาน่าสนใจว่า นายธนาธรบอกว่ารัฐไทยไม่ควรจะอุปถัมภ์ศาสนาพุทธ เพราะทำให้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แก้กันไม่จบ ซึ่งทำให้รู้ว่านายธนาธรไม่เข้าใจความสำคัญของพระพุทธศาสนาต่อสังคมไทยเลย แถมยังบอกว่านายทักษิณถูกกลั่นแกล้งโดยรัฐบาลทหาร ต้องให้ความยุติธรรมแก่นายทักษิณ ไม่ยอมรับว่านายทักษิณมีผลประโยชน์ทับซ้อนมากมายระหว่างเป็นนายกฯ มองว่าศาลลำเอียง ไม่ให้ความยุติธรรมแก่นายทักษิณ แสดงว่านายธนาธรไม่เคารพกฎหมายบ้านเมือง สนับสนุนคนทุจริตฉ้อราษฎร์บังหลวง ข้อสำคัญหากได้เป็นรัฐบาล จะดำเนินการเอาทหารที่ทำรัฐประหารมาลงโทษตามกฎหมาย จึงเห็นความขัดแย้งอย่างหนักตามมาทันที นายธนาธรจะนำวิกฤติมาสู่ประเทศชาติอีกครั้งหนึ่ง 
    ส่วนนายปิยบุตร แสงกนกกุล รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เคยบรรยายว่า “กษัตริย์มีพระราชดำรัสสดกับประชาชนไม่ได้ สิ่งที่กษัตริย์จะตรัสต่อประชาชนควรเป็นสิ่งที่ยกร่างโดยฝ่ายบริหาร” ซึ่งถ้าดูประวัติศาสตร์อังกฤษ จะเห็นว่าสถาบันกษัตริย์ในประเทศอังกฤษในอดีตคิดแต่จะเพิ่มภาษีแก่ราษฎร ไม่ได้พยายามช่วยให้ประชาชนอยู่ดีกินดีมากมายเหมือนพระมหากษัตริย์ไทย นายปิยบุตรคงคิดว่าประชาธิปไตยแบบสังคมยูโทเปียมีอยู่จริง แต่ลืมดูว่าในทางปฏิบัติจริงๆ ประชาธิปไตยในประเทศอเมริกาและยุโรปไม่ได้เป็นประชาธิปไตยจริงๆ 
    "ผมดูโดยภาพรวมแล้วคิดเป็นส่วนตัวว่าพรรคนี้ทะเลาะกับศาล ทะเลาะกับทหาร ทะเลาะกับรัฐธรรมนูญ ทะเลาะกับพระพุทธศาสนา ศัตรูเยอะเหลือเกิน ต่อไปในอนาคตน่าจะเป็นอันตรายทั้งต่อสถาบันกษัตริย์และพระพุทธศาสนาซึ่งเป็นสถาบันหลักของชาติ ถ้าพรรคนี้ดำเนินต่อไป อาจจะทำให้สังคมไทยแตกแยกมากขึ้น น่าจะถูกยุบครับแม่จำเนียร" นายปฐมพงษ์ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"