ประกวดนุ่งชุดไทยประจำชาติ กิจกรรมเติมความสดใสผู้สูงวัย


เพิ่มเพื่อน    

        เห็นข่าวประกวดชุดว่ายน้ำผู้สูงอายุชาวจีนแล้วอดชื่นชมในความน่ารัก โดยเฉพาะท่าโพสในชุดที่สวยงาม ไม่เซ็กซี่จนเกินวัย ซึ่งดูแล้วไม่เหมือนคนวัยหลัก 5 หลัก 6 เพราะคุณป้าแต่ละคนนั้นหุ่นดีเวอร์จนสาวๆ จนต้องอิจฉา ทว่ากิจกรรมที่เกิดขึ้นนั้นอาจจุดประกายให้กับหลายประเทศในเอเชียที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงสูงวัย ให้หันมามองว่าการที่ได้ผู้สูงอายุทำกิจกรรมร่วมกัน โดยมองข้ามผ่านการนุ่งน้อยห่มน้อยของคนวัยตกกระ น่าจะช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้คนวัยนี้ได้ไม่น้อย เพราะจุดประสงค์ของผู้จัดงานแดนมังกรนั้นต้องการให้ผู้สูงวัยมีสังคม ประการสำคัญต้องการจะบอกกับคนทั่วโลกว่าอายุเป็นเพียงตัวเลขเท่านั้น เพราะอันที่จริงการรักษาสุขภาพโดยปราศจากไขมันและส่วนเกิน นอกจากรูปร่างที่ดีสมส่วนตามวัยแล้ว โรคภัยไข้เจ็บก็ไม่ถามหา

(วิภา เกียรติหนุนทวี)

        แต่ทั้งนี้ ทุกอย่างอยู่ที่มุมมอง ซึ่งหากบ้านเรานำการประกวดรูปแบบดังกล่าวมาส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงวัย เพื่อให้เข้ากลิ่นอายหน้าร้อนช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนที่กำลังจะมาถึง ซึ่งวัฒนธรรมไทยเน้นความสนุกสนานร่าเริงผ่านการประกวดต่างๆ พี่แป้ง-วิภา เกียรติหนุนทวี พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการด้านผู้สูงอายุ รพ.ปากท่อ (ราชบุรี) มีข้อมูลมาแนะนำกัน เพื่อประยุกต์ให้เข้ากับสังคมไทย

พยาบาลวิภา ให้ข้อมูลว่า สำหรับการประกวดผู้สูงอายุใส่ชุดว่ายน้ำ ถ้าหากเป็นคนสูงวัยที่อยู่ กทม.ที่ค่อนข้างมีความรู้และตามสมัย ก็จะได้รับความนิยมระดับหนึ่ง แต่ถ้าเป็นกลุ่มคนแก่ที่อยู่ต่างจังหวัดที่มีวิถีชีวิตเรียบง่าย ชอบนุ่งผ้าถุงและใส่เสื้อคอกระเช้า ตรงนี้สามารถนำการประกวดดังกล่าวมาประยุกต์ใช้โดยการจัดประกวดผู้สูงอายุนุ่งผ้าไทย เช่น ชุดโจงกระเบน เสื้อคอกระเช้า หรือชุดไทยห่มสไบที่มีความสวยงาม ตรงตามวัฒนธรรมของเรา ก็จะช่วยให้คุณตาคุณยายสนุกสนาน และมีความสุขที่ได้แต่งตัวสวยงาม

        ผู้หญิงไทยสมัยก่อนจะไม่นิยมเปิดเผยเนื้อหนังมากนัก เนื่องจากวัฒนธรรมสมัยก่อน ผู้หญิงจะถูกสอนให้รักนวลสงวนตัว ดังนั้นหากนุ่งชุดว่ายน้ำแบบบิกินีก็อาจจะไม่เหมาะสม เนื่องจากสรีระของผู้สูงวัยบางคนอาจจะไม่น่ามอง พูดง่ายๆ อาจจะไม่เต่งตึง ที่สำคัญคุณย่าคุณยายก็อาจจะรู้สึกเป็นปมด้อย ดังนั้นการประกวดในรูปแบบของการนุ่งผ้าถุงโจงกระเบน เสื้อคอกระเช้า หรือชุดไทยห่มสไบ หรือจัดธีมการประกวดนุ่งชุดไทยแบบละครบุพเพสันนิวาส จะมีความเหมาะสมและดูน่ารักอิงตามกระแสละครดัง โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนนี้ ที่สำคัญเมื่อได้ใส่ชุดสวยๆ ผู้สูงอายุก็จะรู้สึกมั่นใจ กระปรี้กระเปร่า และรู้สึกว่าตัวเองอายุน้อยลง

พยาบาลวิภา บอกอีกว่า ประโยชน์ของการจัดประกวดนุ่งชุดประจำชาตินั้น นอกจากทำให้วัยเก๋าได้เข้าสังคมแล้ว ยังใช้พื้นที่ดังกล่าวเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดูแลสุขภาพร่วมกัน ทำให้เกิดสัมพันธภาพที่ดีกับคนวัยเดียวกัน ซึ่งดีกว่าการอยู่บ้านเพียงลำพัง ที่สำคัญยังสร้างความภูมิใจให้กับลูกๆ หลานๆ ที่ท่านได้ออกมาโชว์ศักยภาพนอกบ้าน

วัยเก๋านุ่งว่ายน้ำประกวดว่าเก๋แล้ว แต่ถ้านุ่งโจง ห่มผ้าไทย ก็ยิ่งสวยงามไปอีกแบบ ว่าไหมค่ะ.

////////////////////////////////////////////////////////////////////

      1.วิภา เกียรติหนุนทวี

      2.ผู้สูงอายุชาวจีนกับการประกวดชุดว่ายน้ำ เพื่อสะท้อนการเข้าสังคม การมีกิจกรรมที่ดีทำร่วมกัน และอายุเป็นเพียงตัวเลข เนื่องจากการดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี

      3.ประกวดผู้สูงอายุแต่งชุดไทย ไอเดียประกวดแข่งขันที่โชว์ความสามารถคนวัยเก๋า และส่งเสริมการเข้าสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"