ชาวขอนแก่นตื่นตัว! เตรียมรับ 'บิ๊กตู่' เปิดสถานีรถไฟยกระดับใหญ่สุดในภาคอีสาน


เพิ่มเพื่อน    

12 มี.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานีรถไฟขอนแก่น มีประชาชนจำนวนมากต่างพากันทยอยมาชมขบวนรถไฟเที่ยวพิเศษ ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท.ได้จัดเตรียมไว้สำหรับการต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่บริเวณชานชาลาที่ 2 ชั้น 2 ฝั่งขาออก เพื่อนำคณะนายกฯทดลองนั่งเพื่อตรวจสอบระบบการให้บริการของสถานีรถไฟขอนแก่น ตามกำหนดการในการเดินทางของนายกฯที่จะมาเป็นประธานในพิธีเปิดสถานีรถไฟขอนแก่น ในวันพรุ่งนี้ (13 มี.ค.)

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆทั้งจากฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและ รฟท.ต่างเร่งจัดเตรียมสถานที่สำหรับการต้อนรับคณะนายกฯที่จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิด โดยเฉพาะจุดเปิดผ้าแพรคลุมป้ายบริเวณด้านหน้าที่ทำการสถานีรถไฟนั้น ขณะนี้มีการติดตั้งระบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในขณะเวทีกลางที่ได้จัดเตรียมบริเวณชั้น 1 ของอาคารที่พักผู้โดยสารได้มีการติดตั้งเวทีและเก้าอี้ รวมทั้งระบบเครื่องเสียงและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆไว้

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า คณะของนายกฯจะเดินทางมาตรวจราชการตามแผนงานด้านการคมนาคมขนส่ง โดยจะทำการตรวจสอบความคืบหน้าการก่อสร้างท่าอากาศยานขอนแก่นเป็นจุดแรก จากนั้นจะเดินทางกราบสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น เป็นจุดที่ 2 การเป็นประธานเปิดสถานีรถไฟขอนแก่น เป็นจุดที่ 3 และสุดท้ายคือจุดที่ 4 ด้วยการที่คณะนายกรัฐมนตรี จะนั่งขบวนรถไฟเที่ยวพิเศษที่ รฟท.ได้จัดเตรียมไว้ จำนวน 1 ขบวน 4 โบกี้ เดินทางจากสถานีรถไฟขอนแก่นไปยังสถานีรถไฟท่าพระ เพื่อทำการทดสอบระบบการให้บริการตามโครงการรถไฟทางคู่และแสดงถึงการเปิดให้บริการของสถานีรถไฟขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานีรถไฟยกระดับหรือที่เรียกว่าลอยฟ้าที่ใหญ่ที่สุดและสวยที่สุดในภาคอีสาน

"การก่อสร้างสถานีรถไฟขอนแก่น เป็นการก่อสร้างตามโครงการรถไฟทางคู่ชุมทางจิระ-ขอนแก่น ซึ่งใช้งบประมาณในการก่อสร้างตลอดทั้งเส้นทางรวม 23,430 ล้านบาท ขณะนี้การก่อสร้างสถานีรถไฟนั้นแล้วเสร็จในภาพรวม ซึ่งมีระดับความสูงจากพื้นดิน 14 เมตร ซึ่งชั้นที่ 1 เป็นพื้นที่สำหรับการให้บริการ คือจุดจำหน่ายตั๋ว,จุดควบคุมการเดินรถ,จุดให้บริการห้องน้ำ,ร้านอาหาร,จุดพักคอยสำหรับผู้ที่จะมารับและส่งผู้โดยสาร ขณะที่ชั้นที่ 2 นั้นเป็นพื้นที่สำหรับการเดินทางที่ได้มีการกำหนดชานชาลาไว้ทั้งหมด 4 ชานชาลา ซึ่งถือเป็นการก่อสร้างตามแผนการรองรับการคมนาคมขนส่งระบบรางของ จ.ขอนแก่น ในอีก 20 ปีข้างหน้า”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวอีกว่า หลังเสร็จสิ้นการนั่งรถไฟขบวนพิเศษของคณะนายกรัฐมนตรีแล้ว รฟท.จะยกเลิกการใช้สถานีรถไฟชั่วคราวทันที โดยขบวนรถไฟทุกขบวนทั้งขบวนรถที่รับส่งผู้โดยสารและขบวนรถในการขนส่งสินค้าและเชิงพาณิชย์ทั้งหมดจะมาใช้งานที่สถานีรถไฟแห่งใหม่ ซึ่งขบวนรถไฟเที่ยวแรกที่จะทำการรับ-ส่ง ผู้โดยสารที่สถานีรถไฟขอนแก่นแห่งใหม่ คือขบวนรถดีเซลรางท้องถิ่น ขบวนที่ 431 แก่งคอย-ขอนแก่น และ ขบวนที่ 432 ขอนแก่น-แก่งคอย

อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างโครงการดังกล่าวหากแล้วเสร็จทั้งระบบจะสามารถลดระยะเวลาในการเดินทางจากขอนแก่นไปยัง จ.นครราชสีมา จากเดิม 3 ชั่วโมง จะเหลือเพียง 1 ชม. 20 นาที เท่านั้นและสถานีรถไฟแห่งนี้จะรองรับการให้บริการแก่ผู้โดยสารได้มากถึง 10 ล้านคนต่อปี ด้วยขบวนรถขนส่งผู้โดยสารที่ทำการเดินรถตลอดทั้งวัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"