'บิ๊กตู่'ยันใครชอบ30บาทรักษาทุกโรคไม่เคยตำหนิ แต่ถ้าให้หมดประเทศล้มละลาย


เพิ่มเพื่อน    

12 มี.ค.62 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า เรื่องสาธารณสุข  ถ้าหลายคนยังชอบนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ไม่เคยตำหนิ แต่ต้องมาดูว่าจะทำให้ดีขึ้นอย่างไร ท่านต้องเปรียบเทียบว่ามีอะไรดีขึ้นแล้วบ้าง ถ้าให้ทุกอย่างหมดบางทีประเทศจะล้มละลายได้ ก็ต้องมีการแบ่งในเรื่องประเภทของยา ประเภทของโรค ปลดล็อกไปเรื่อยๆ ตามกำลังเงินที่เรามีอยู่

"ถ้าให้ทั้งหมดบางทีก็ลำบากและคนอื่นก็จะไม่ได้ ประเทศไทยทำได้ก็เก่งแล้ว หลายประเทศรวยกว่าเราเขาไม่ทำ และทำไม่ได้ เพราะรู้ว่าปัญหามีเยอะ แต่เราต้องทำต่อ ขอให้นึกถึงสิ่งที่ดีขึ้นมาบ้าง คิดแต่จะเลิกอยู่นั้นแหล่ะ เลิกไปแล้วจะทำต่อได้อย่างไร โรงพยาบาลจะมีปัญหา"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่มีอยู่ 9 พันกว่าตำบล เราจะต้องให้ความสำคัญ เพื่อแบ่งเบาภาระของโรงพยาบาลประจำจังหวัด โดยจะต้องเพิ่มอำนาจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้ดีขึ้น รัฐบาลได้ให้งบประมาณไปปรับปรุงเครื่องไม้ เครื่องมือ ที่พัก แพทย์ พยาบาลต่างๆ เขาไม่เคยได้มานานไม่รู้กี่รัฐบาลแล้ว วันนี้คนไปรักษาแต่ที่โรงพยาบาลใหญ่ ซึ่งบางคนเป็นโรคเล็กน้อยแต่เขาไม่รู้ เขาไปโรงพยาบาลใหญ่ เพราะเขาเชื่อมั่น เราจึงต้องไปแก้ไขและทำความมั่นใจให้กับโรงพยาบาลข้างล่าง ให้ความสำคัญกับระบบป้องกันสุขภาพ เวชศาสตร์การป้องกัน ถ้าคนไทยทุกคนเป็นโรคน้อยลงแข็งแรงมากขึ้น คนที่เป็นโรคอย่างไรก็เป็น แต่คนที่ยังไม่เป็นต้องพยายามที่จะทำให้ไม่เป็น เพราะมันเป็นภาระของตัวเองและครอบครัว และถ้าคิดให้ยาวรัฐบาลต้องแบกรับตรงนี้เยอะ 

คนที่เขาต้องการรักษาพยาบาลจริง ๆ ใช้เงินจำนวนมาก เขาจะเอาเงินมาจากไหน ทุกวันนี้เฉลี่ยจากคนทั้งประเทศหัวละ 3,000 บาท แต่ถ้าต้องการมากกว่านี้ คนที่ไม่ป่วยก็ต้องมาโปะให้เขา คิดอย่างนี้ก็เหมือนการทำประกันชีวิต ถ้าไม่ทำอย่างนี้คนไทยกี่ล้านคนจะหนักขึ้นไปอีก อะไรที่จะเอาแต่ให้ต้องคำนึงถึงรายได้ประเทศว่าจะเอามาจากไหน วันนี้เราต้องคำนึงโครงสร้างประเทศ เพื่อสร้างรายได้ เพราะพ.ร.บ.วิธีการงบประมาณพ.ศ. 2561 กำหนดไว้ว่า การใช้จ่ายงบประมาณช่วยเหลือประชาชนหรือสร้างรัฐสวัสดิการจะต้องชี้แจงต่อสภาได้ว่า งบประมาณนั้นจะมาจากไหน อันนี้หนักนะ ไม่ง่ายหรอก ขอฝากไว้ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"