หลายชาติปิดน่านฟ้าห้าม 'โบอิ้ง 737 แมกซ์' สายการบินแห่ระงับเพิ่ม


เพิ่มเพื่อน    

ออสเตรเลีย, สิงคโปร์, มาเลเซีย และอังกฤษ สั่งห้ามโบอิ้ง 737 แมกซ์ ใช้น่านฟ้าของตนแล้วตั้งแต่วันอังคาร ขณะหลายสายการบินประกาศระงับการบินเครื่องบินรุ่นนี้เพิ่มเติมจากจีนและอินโดนีเซีย หลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินรุ่นใหม่นี้ตกถึง 2 ครั้งในเวลาแค่ 5 เดือน

โบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 ของเซาท์เวสต์ เตรียมลงจอดที่สนามบินฟอร์ตลอเดอร์เดล-ฮอลลีวู้ด เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2562 / AFP

    เครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 ของเอธิโอเปียแอร์ไลน์ตกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2562 หลังจากทะยานขึ้นจากสนามบินในกรุงแอดดิสอาบาบาได้เพียง 6 นาที ผู้คนบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด 157 คน โดยมี 35 ประเทศที่มีพลเมืองอยู่บนเที่ยวบินนี้ และรวมถึงเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติไม่ต่ำกว่า 22 คนที่กำลังเดินทางไปร่วมการประชุมระหว่างประเทศที่กรุงไนโรบีของเคนยา

    เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เครื่องบินรุ่นเดียวกันนี้ของไลออนแอร์จากอินโดนีเซียก็ตกทะเลชวา หลังทะยานขึ้นจากสนามบินในกรุงจาการ์ตาได้แค่ 13 นาที คร่าชีวิตคนทั้งลำถึง 189 คน

    เจ้าหน้าที่สอบสวนพบกล่องดำ 2 กล่องของเที่ยวบินอีที 302 ของเอธิโอเปียแล้ว ซึ่งน่าจะช่วยไขคำตอบสาเหตุการตกได้ เอธิโอเปียแอร์ไลน์เพิ่งรับมอบเครื่องบินลำนี้เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน และผู้บริหารสายการบินกล่าวว่า เครื่องบินลำนี้เพิ่งบินจากนครโยฮันเนสเบิร์กเมื่อเช้าตรู่วันอาทิตย์และพักรอที่กรุงแอดดิสอาบาบา 3 ชั่วโมงโดยไม่มีสัญญาณของปัญหาขัดข้อง

    อย่างไรก็ดี ภายหลังทะยานขึ้นจากสนามบินเพื่อไปยังกรุงไนโรบีเมื่อวันอาทิตย์ นักบินได้แจ้งปัญหาและได้รับอนุญาตจากหอควบคุมให้นำเครื่องบินกลับ ก่อนที่สัญญาณจะหายจากจอเรดาร์แล้วพบว่าเครื่องตกที่หมู่บ้านตูลูฟารา ห่างจากเมืองหลวงทางทิศตะวันออกราว 60 กม.

    สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) ได้มีคำสั่งเมื่อวันจันทร์ให้โบอิ้งรีบปรับปรุงโมเดลของรุ่นนี้อย่างเร่งด่วน รวมถึงซอฟต์แวร์ป้องกันการร่วงหล่นและอัพเดตระบบขับเคลื่อน และยืนยันว่า เอฟเอเอจะดำเนินการหากตรวจพบปัญหาด้านความปลอดภัย

    เมื่อวันจันทร์ ทางการจีนและอินโดนีเซียได้สั่งระงับการบินเครื่องบินรุ่นนี้ที่มีอยู่ทั้งหมดแล้ว และในวันอังคาร ทางการสิงคโปร์, ออสเตรเลีย และมาเลเซียสั่งห้ามเครื่องบิน 737 แมกซ์ ทุกลำใช้น่านฟ้าของประเทศเป็นการชั่วคราว นอกจากนี้ ช่วงค่ำวันอังคาร สำนักงานการบินพลเรือนของอังกฤษก็สั่้งห้าม 737 แมกซ์ ใช้น่านฟ้าของอังกฤษ และโอมานห้ามเครื่องบินรุ่นนี้บินเข้าและออก

    มีสายการบินของสิงคโปร์เพียงรายเดียว คือ ซิลค์แอร์ ที่ใช้เครื่องบิน 737 แมกซ์ แต่มีสายการบินต่างชาติจำนวนหนึ่งที่ใช้เครื่องบินรุ่นนี้บินในสิงคโปร์ ส่วนออสเตรเลียนั้นมีสายการบินของฟิจิที่ได้รับผลกระทบ

    ทางการเกาหลีใต้ก็มีคำสั่งให้สายการบินในประเทศซึ่งมีเพียงรายเดียวที่ใช้เครื่องบิน 737 แมกซ์ 8 ระงับการบินเครื่องบินรุ่นนี้ที่มีอยู่ 2 ลำ ส่วนสายการบินแห่งชาติของอาร์เจนตินาระงับบิน แมกซ์ 8 ที่มีทั้งหมด 5 ลำตั้งแต่วันอังคาร เช่นเดียวกับสายการบินของอีกหลายประเทศ อาทิ แอฟริกาใต้, บราซิล, เม็กซิโก
และนอร์เวย์

    กระนั้น ยังมีหลายสายการบินที่กล่าวว่าพวกเขาจะไม่ยกเลิกเที่ยวบินที่ใช้เครื่องรุ่นแมกซ์ 8 ขณะที่สายการบินของสหรัฐยังพร้อมใจกันเชื่อมั่นเครื่องบินของโบอิ้งรุ่นนี้

    โบอิ้งคุยว่าเครื่องบินในตระกูลแมกซ์ของตนเป็นรุ่นที่ขายได้รวดเร็วที่สุด โดยมีคำสั่งซื้อมากกว่า 5,000 ลำจากลูกค้ากว่า 100 ราย แต่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นล่าสุดกับเอธิโอเปียแอร์ไลน์ส่งผลต่อหุ้นของบริษัท ซึ่งดิ่งลงถึง 12% ในการซื้อขายเมื่อวันจันทร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"