สเปกต้องซื้อสัตย์ คสช.จ่อเคาะสว.


เพิ่มเพื่อน    


    คณะกรรมการสรรหา ส.ว.ส่ง 400 รายชื่อถึงมือ "คสช." คัดเหลือ 194 คน "ประยุทธ์" บอกถ้าซื่อสัตย์เลือกระบบไหนก็ไม่มีปัญหา ขอ 5 ปีแรกทำระบบให้สมดุลก่อน เมื่อทุกอย่างนิ่งพร้อมลดสัดส่วนสรรหา ขณะที่ มท.1 ไม่คอนเฟิร์มคนใกล้ชิด “บิ๊กคสช.” พรึ่บสภาสูง
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ถึงความคืบหน้าการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า วันนี้คัดกรองจากหลายภาคส่วน ผ่านคณะกรรมการและตรวจสอบคุณสมบัติ บนข้อจำกัดมากมาย บางคนส่งชื่อมามีคดี พ่อก็มี ลูกก็มี เมียก็มี แล้วผ่านขึ้นมา รวมถึง 400 คน ที่คณะกรรมการสรรหา ส.ว.ส่งขึ้นมา คสช.ก็ต้องตรวจสอบคุณสมบัติ ทั้งคดีความ พฤติกรรมส่วนตัว และลองเปรียบเทียบดู ส.ว.เลือกตั้งและคัดสรรที่มีมาตลอด ตอนหลังเป็นเลือกตั้งซะเยอะ ลองดู ส.ว.เลือกตั้งดีทุกอย่างไหม ก็ไม่ใช่ทุกอย่าง เพียงแค่ใช้เป็นคำตอบว่าเป็นประชาธิปไตย แต่ถามว่าถ้าเราได้คนไม่ดีมาอยู่ในกลุ่มเดียวกัน โดยเรามีสองสภาคือรัฐบาลและฝ่ายค้าน อยู่ในนั้นทั้งหมดเลือกตั้งมาด้วยกัน ซึ่งอย่างนั้นน่ากลัวกว่า 
    "ตรงนี้อย่างน้อยก็สร้างความสมดุลได้ไปก่อนในช่วงแรก 5 ปี ระหว่างนั้นถ้ามีอะไรดีขึ้นเริ่มนิ่งก็ลดสัดส่วน เอาคัดสรรออกไปสักหน่อย เอาเลือกตั้งเข้ามาแทนเป็นระยะๆ ในวันหน้า วันนี้ขอแบบนี้ก่อน ไม่อย่างนั้นทุกคนก็อ้างประชาธิปไตย ถ้าเป็นประชาธิปไตยที่ซื่อสัตย์จริงๆ ก็ไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้นทั้งการเลือกและการคัดสรร ถ้าสำนึกความเป็นไทย สำนึกประเทศชาติ บุญคุณของประเทศ" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า คณะกรรมการสรรหา ส.ว. ได้ส่งรายชื่อบุคคลที่จะให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คัดเลือกเป็นส.ว.แล้ว จำนวน 400 คน ขณะที่การตรวจสอบคุณสมบัติ ต้องไปถาม คสช.ดู
    พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จาก 400 คน เหลือ 194 คน พ.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า คสช.จะต้องเตรียมการประชุม  ส่วนจะเป็นเมื่อไรนั้นยังไม่ทราบ 
    ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีคนใกล้ชิด ทั้งในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช., พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และเตรียมทหารรุ่นที่ 10 พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า เป็นข่าวที่ไม่มีฐานความจริง เมื่อถามว่ายืนยันว่าไม่มีรายชื่อของบุคคลใกล้ชิด พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนไม่ขอตอบ ปล่อยให้เป็นเรื่องของคณะกรรมการคัดสรร ส.ว. ที่มี พล.อ.ประวิตรเป็นประธาน จากนั้นจะเป็นหน้าที่ของ คสช. หากตนพูดอะไรไปก็จะกลายเป็นประเด็น ตอนนี้คนที่ไม่รู้ก็เขียนกันไป ตนตอบตามนี้ เป็นเรื่องจริง 
    เมื่อถามว่า คสช.ได้วางแนวทางและหลักการการคัดเลือกไว้อย่างไรบ้าง พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ให้คสช.ดำเนินการแม้ว่าตนจะอยู่ใน คสช. ตนก็ยังไม่ทราบถึงหลักเกณฑ์การคัดเลือก เพราะหัวหน้า คสช. ยังไม่ได้แจ้งให้ทราบ และไม่รู้สึกเป็นห่วงเมื่อรายชื่อส.ว.ออกมาแล้วพบว่าเป็นบุคคลใกล้ชิดของ คสช. แล้วจะถูกโจมตี 
    “สื่อก็พูดกันไปเอง คนใกล้ชิดอะไรกัน ผมก็บอกอยู่ว่าพูดตามฐานความจริง และผมก็ไม่ขอตอบหรือยืนยันว่าไม่มีความใกล้ชิด ให้รอการพิจารณาของคสช. และผมจะไม่พูดให้สื่อนำไปเขียนข่าวและกลายเป็นดรามา” พล.อ.อนุพงษ์กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"