ภัยแล้งเริ่มคุกคาม! วัวควายแทะเล็มหญ้าแห้ง กินน้ำเหือดแห้งตามทุ่ง


เพิ่มเพื่อน    

13 มี.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้สถานการณ์ภัยแล้งได้ขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดส่งผลกระทบกับสัตว์เลี้ยงโค-กระบือของเกษตรกรในหมู่บ้านบ้านปรือ ตำบลบ้านปรือ อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนพืชอาหารสัตว์ และแหล่งน้ำธรรมชาติก็มีปริมาณตื้นเขินลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เกษตรกรต้องไล่ต้อนโคกระบือไปแทะเล็มตอซังหญ้าแห้งตามทุ่งนา เพราะไม่มีหญ้าสดให้กิน ส่วนฟางฟ่อนที่กักตุนไว้ก็ไม่เพียงพอ เกษตรกรบางรายต้องพาวัวควายไปกินหญ้าและน้ำตามสระที่ยังพอมี ซึ่งอยู่ห่างไกลจากหมู่บ้านกว่า 1 กิโลเมตร ถึงแม้น้ำในสระหรือหนองตามทุ่งนาจะมีสภาพเป็นขุ่นโคลน แต่ก็จำเป็นต้องปล่อยให้โค กระบือ กินหรือลงไปนอนแช่เพื่อคลายความหิวและอากาศที่ร้อนอบอ้าวด้วย คาดว่าเดือน เม.ย. สถานการณ์ภัยแล้งจะรุนแรงมากกว่านี้

นางถนัด บุตรสุด เกษตรกรบ้านปรือ ต.บ้านปรือ อ.กระสัง บอกว่า ปีนี้ภัยแล้งมาเร็วและรุนแรงกว่าทุกปี ทำให้หญ้าสดที่งอกตามป่า หรือทุ่งนาใกล้กับหมู่บ้านมีสภาพแห้งเหี่ยว ส่วนแหล่งน้ำตามธรรมชาติก็มีสภาพตื้นเขินลงอย่างรวดเร็ว บางจุดแห้งขอด ทำให้ส่งผลกระทบต่อโค-กระบือของชาวบ้านในหมู่บ้าน เริ่มที่จะขาดแคลนทั้งแหล่งน้ำและอาหาร หากสถานการณ์รุนแรงกว่านี้ก็ไม่รู้จะแก้ไขปัญหาอย่างไร จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐหาแนวทางช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"