'สมคิด'หยิก'มาร์ค'ปากไวไม่เอา'บิ๊กตู่' ก็เห็นอยู่รธณ.เขียนให้มีรัฐบาลผสม ถ้าบอกไม่เอา ฝรั่ง จีน ญี่ปุ่นจะตกใจ


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

13 มี.ค.62-  ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์​ รองนายกรัฐมนตรี  เป็นประธานการสัมมนาผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ (SOE CEO Forum) ครั้งที่ 3 โดยมีนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง และปลัดกระทรวงการคลัง ร่วมงาน

โดยนายสมคิด กล่าวบนเวทีตอนหนึ่งว่ามีหัวหน้าพรรคการเมืองบางพรรคบอกว่าไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา เป็นนายกฯ พูดเร็วไปมั้ย จะบอยคอตอะไรกันอีก เมื่อก่อนก็บอยคอตมาแล้ว 2 รอบ บอยคอยเสร็จอะไรตามมาล่ะ คนไทยลืมง่ายใช่ไหม นี่บอยคอตอีกละ แต่นี่ไม่ได้บอยคอตเลือกตั้ง แต่บอยคอตนายกฯเลย ว่าไม่ควรเป็นนายกฯ

นายสมคิด กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เขียนมาเพื่อให้มีรัฐบาลผสม ดูก็รู้แล้ว ใครเขียนไม่รู้แหละ แต่รัฐบาลผสมแน่นอน จะมีรัฐบาลผสมของพรรคแกนหลักอยู่ไม่กี่พรรค และคะแนนก็เดาๆ กันได้ว่าพรรคไหนจะได้เท่าไร แต่ถ้าบอกซ้ายก็ไม่เอา ขวาก็ไม่เอา ต้องมีผมคนเดียว ฝรั่ง ญี่ปุ่น จีน นักลงทุนทั้งหลายที่พอจะบวกเลขเป็น พอเห็นพูดแบบนี้ก็เกิดคำถามว่าแล้วจะตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ ดังนั้น พูดทำไม ไม่ต้องพูด คิดในใจก็พอยังไม่ใช่เวลา ไม่ต้องไปพูดอะไรมากมาย พูดเรื่องนโยบายดีกว่า หรือว่าไมมีนโยบายให้พูด ตนว่าประการหลังมั้ง ไปคิดนโยบายมา ไม่มีใครเขามานั่งจองเป็นรัฐบาลตลอดชาติ 

“เรื่องบางเรื่องในช่วงการเมืองยังไม่แน่นอน เอกชนก็ชะลอการลงทุน ต่างประเทศรอดูความแน่นอน อย่างนี้พูดน้อยประเทศชาติจะได้ประโยชน์ พูดมากคนพูดอาจจะไม่ได้เป็นอีกก็ได้นะ พูดทำไม มีคนไทยเรากี่คนที่อยากจะให้การเมืองเราถึงทางตัน ดีไม่ดีจะไม่ได้ดั่งใจนะ ถ้าเขาเทไปให้อีกพรรค จะว่าไง ถึงตอนนั้นต่ำร้อยเมื่อไหร่ล่ะเดือดร้อน”

นายสมคิด กล่าวอีกว่า เขาบอกว่าไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เพราะจะสืบทอดอำนาจ การที่คนๆ หนึ่งเป็นนายกฯ แล้วต้องเป็นหัวหน้า คสช.ด้วย จะไม่ให้เลือกตั้งตอนนี้ก็ได้นะ แต่เขายังเดินตามโรดแมปไปสู่การเลือกตั้ง จะดี จะชั่วไม่รู้ ไม่ต้องมานั่งเชียร์กัน แต่เขาก็ลงไปสู่การเลือกตั้ง อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯของพรรคการเมืองหนึ่ง ครม.ก็ยังไม่ได้ตั้ง มันสืบทอดอำนาจตรงไหน ถ้าบอกว่าสืบทอดอำนาจ ก็เพราะว่าท่านต้องการที่จะมาทำงานต่อ รู้ใช่ไหม ประเทศมีปัญหาเยอะ มาถึงจุดนี้แล้ว ท่านอาจคิดว่าตนเองต้องทำงานต่อ ทำการบ้านให้สำเร็จ ซึ่งจะทำได้ต้องมีอำนาจนี่คือ การสืบทอดอำนาจเพื่อให้บ้านเมืองมันดีขึ้น

“แล้วการที่มีพรรคการเมืองมาต้องการเป็นแล้วเป็นอีก มีผลงานหรือเปล่าไม่รู้ เราต้องตัดสินใจกันเอาเอง เคยเห็นผลงานที่เป็นที่ประจักษ์หรือไม่ แล้วประชาชนต้องการรัฐบาลที่ซ้ายไม่เอา ขวาไม่เอา ต้องเลือกผมเป็นนายกฯ นี่เขาเรียกสืบอะไร ดังนั้น อย่าพูดเยอะเลย พูดน้อยๆ”
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"