'บิ๊กตู่'ลั่นไม่สืบทอดอำนาจแต่สืบทอดเจตนา ปีนี้เป็นประธานอาเซียนใครชวนไปพัทยาอย่าไป


เพิ่มเพื่อน    

13 มี.ค.62-   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. เดินทางยังหอประชุมอาคารสุรพัฒน์ 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เพื่อเป็นประธานในงาน “One Transportation for all : ระบบคมนาคมหนึ่งเดียวเพื่อประชาชนทุกคน” 

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ อ่านกลอนที่แต่งให้ชาวโคราชว่า “วันนี้แสนสุขใจ เติมหัวใจถึงถิ่นเยือน คิดถึงไม่ลืมเลือน ใจคอยเตือนให้กลับมา โคราชถิ่นบ้านเกิด จะชูเชิดให้สุขมา ทุกอย่างต้องก้าวไกล ทำด้วยใจขอสัญญา” ก่อนกล่าวว่า วันนี้ดีใจที่ได้กลับมาโคราช เพราะถือเป็นถิ่นเกิด นายกฯถือเป็นลูกหลานของคนอีสาน เป็นหลานย่าโม มีความผูกพัน ซึ่งมาวันนี้มา ก็ได้รับการผูกเสี่ยว ที่แสดงถึงความผูกมิตร ความเป็นเพื่อน ซึ่งเมื่อผูกแล้วก็ไม่ทิ้งกัน การมาพูดในวันนี้ ไม่ใช่จะมาอวดอ้าง คุยโม้ถึงผลงาน แต่เหล่านี้คืออนาคตของชาติ

“วันนี้ถือว่ามีความสำเร็จมาก และทำให้มีความหวัง แต่เราต้องมาทำอนาคตด้วยกันอีก ทำมา 5 ปีได้เยอะขนาดนี้ ถ้าทำได้เยอะกว่า 5 ปีก็จะได้มากกว่านี้อีก ลองคิดดูก็แล้วกัน แล้วแต่ว่าท่านจะให้ใครเข้ามาทำ อันนี้ผมพูดมากไปก็อันตราย ไทยมีของดีมากมาย แต่มักถูกทำลายด้วยความขัดแย้ง รัฐบาลนี้เข้ามาไม่ขัดแย้งกับใคร แม้เราไม่มีตัวแทน แต่เราก็มีเจ้าหน้าที่ไปรับฟังปัญหา เพื่อพิจารณาปรับปรุง งบประมาณแต่ละปีที่ลงไป ก็ไม่ต่างกันเลย 5 ปีมานี้เราไม่เคยเสียงบไปใช้ในส่วนอื่น อย่าไปกลัวเรื่องการลงทุนเป็นหมื่นเป็นแสนล้าน มันไม่ได้ทำให้หนี้สาธารณะสูงขึ้น เพราะเราต้องกล้าลงทุน มิเช่นนั้นในอนาคต โครงการไปใหญ่ๆจะเกิดขึ้นไม่ได้” 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลง ก็อยู่ที่ประชาชนเช่นกันว่าจะเลือก วันนี้มาถึงโคราช ได้นั่งรถสามล้อ กราบย่าโม สักการะศาลหลักเมือง มีแต่คนตะโกนให้สู้ๆ ตนก็นึกว่าเชียร์มวยกัน ก็ไม่รู้ว่าจะให้ไปสู้กับใคร วันนี้นายกฯสู้อยู่กับความยากจน โรคภัยไข้เจ็บ ความแข็งแรงและการเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ เดินหน้าประเทศ

“ถ้าพูดปากเปล่าว่าจะให้ๆ มันทำง่าย วันนี้ผมไม่ได้ให้สัญญาว่าจะให้ แต่สัญญาว่าจะทำให้ เป็นคำสัญญาจากลูกผู้ชายชาติทหาร ผมไม่เคยโกหก และผมจะต้องทำให้ได้ แม้มันจะไม่เหมือนการปกครองทหาร ผมก็รู้ เพราะทหารถ้าสั่งให้ซ้ายก็ต้องซ้าย ให้ยกก็ต้องยก แต่วันนี้พูดอะไรก็ไม่รู้ ไม้เป็นนก นกเป็นไม้ ฟังแล้วเวียนหัว พูดเรื่อยเปื่อย เพราะเป็นไปไม่ได้ ที่จะให้ทั้งหมด วันนี้รัฐบาลให้แค่นี้ก็ควบคุมเต็มที่แล้ว ที่ผ่านมา 5 ปีเจอปัญหาร้อนแปดพันเรื่อง อันไหนทำได้ก็ทำก่อน นี่คืออนาคต แล้วจะใคร เป็นคนทำให้ท่าน 24 มีนาคมรู้กัน ส่วนผมก็ยังไม่รู้เหมือนกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หลายคนบอกว่านักท่องเที่ยวไม่มา เพราะวันนี้ลุงตู่อยู่ ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่ วันนี้ตนได้ถามผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัด ทราบว่าก็มีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น แต่แน่นอนคนดีก็มี คนไม่ดีก็มี คนเห็นแก่ตัวก็มี แต่เราต้องทำให้คนดีมากกว่าคนไม่ดี เพราะเราคือคนไทยด้วยกันทั้งสิ้น บางคนให้อภัยตั้งกี่ครั้งแล้วก็ยังไม่เข็ดเสียที 

“เรามีโอกาสคือการเลือกตั้ง ประชาธิปไตยไม่ใช่เลือกตั้งอย่างเดียว มันต้องเลือกตั้งให้ได้รัฐบาลที่มีความชอบธรรม มีหัวหน้ารัฐบาลที่มีความซื่อสัตย์ มีความเด็ดขาด บริหารราชการอย่างเข้มแข็ง ไม่เช่นนั้นก็เอาผลประโยชน์ไปไว้โน้นไว้นี่หมด ผมไม่ได้ว่าใคร ใครมาเป็นผู้แทนก็เหมือนเดิมทุกที วันนี้ผมคาดหวังที่จะได้คนใหม่ที่ดีที่สุด และวันหน้าผมก็พร้อมที่จะเลือกตั้งเหมือนกัน ผมพร้อมจะไปเลือกตั้ง แต่บังเอิญเขาเสนอชื่อผมเป็นนายกฯ พูดมากก็ไม่ได้อีก ห้ามพูด แต่นักการเมืองพูดกันทั้งวัน ด่าผมทั้งวัน แต่พอผมพูดหน่อยไม่ได้ ผิดๆ สมัยก่อนเขาก็มาหาเสียงกัน พวกท่านก็มาใช่ไหม จำได้หรือไม่ เวลาเขายุบสภาฯ ก็มาหาเสียงกัน เขาพูดกันยิ่งกว่าผมพูด แต่ผมมาก็จ้องกัน ท่านก็หาเสียงของท่าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ปีนี้เราจะเป็นประธานการประชุมอาเซียน อย่าไปอีกนะ มีใครเคยชวนไปร่วมอะไรหรือเปล่า ไปพัทยา เสียชื่อย่าโมนะ อย่าไป วันนี้ต้องคิดเผื่ออนาคต ซึ่งตนไม่ได้หมายความว่าจะทำไปจนแก่จนตาย แต่เราต้องมีหลักการ ไม่ใช่พูดไปเรื่อย ตนขอได้หรือไม่ เข้าใจหรือไม่ว่าจะทยอยให้ไปเรื่อยๆ ขอให้นำกลับไปคิดที่บ้าน โดยดูความสมเหตุสมผล

"วันนี้ที่ผมพูดไม่ได้มาโม้ แต่เป็นเรื่องการพูดถึงอนาคต ที่ไม่อยากให้ทุกคนลำบากอีกต่อไป นั่นคือคำสัญญาของผม นั่นคือเจตนาของผม ที่ไม่ใช่เป็นการสืบทอดอำนาจ ผมต้องการจะสืบทอดเจตนาของผม ที่ทำไว้ก็สุดแล้วแต่ท่าน ผมบังคับท่านไม่ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"