ชัดยิ่งกว่าชัด ปชป.เลือกแล้ว เงื่อนไขจับมือ "พปชร." เหมือน "ส้มหวาน"


เพิ่มเพื่อน    

       เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา เดิม “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงที่โคราช ขณะที่อีกหลายพรรคต้องขึ้นเวทีของเดอะ สแตนดาร์ด ทว่า กำหนดการของ บิ๊กตู่ นั้นถูกพับ เพราะติดขัดในข้อกฎหมาย ดังนั้น หลายคนจึงจับตาไปยังเวทีดังกล่าว ซึ่งก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรคการเมืองมีหมัดเด็ดด้วยกันทั้งนั้น อาจเพราะเหลือเวลาอีกไม่เท่าไหร่ จึงต้องรีบทำคะแนน

        ด้าน เดอะมาร์ค-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ปล่อยคลิปวิดีโอ “ไม่เอาประยุทธ์” เปิดฉากกระพือกระแส ซึ่งผลก็เป็นไปตามคาด จนกระทั่งวันนี้ก็ยังไม่เลิกพูดถึง และเกิดคำถามจำนวนมาก โดยเฉพาะคำถามจากพรรคอนาคตใหม่ ว่า ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ แต่จะร่วมมือกับ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ใช่หรือไม่

        วันนี้ชัดเสียยิ่งกว่าชัด อภิสิทธิ์ ตอบแบบไม่กั๊กว่า ไม่เอาประยุทธ์ แต่จะจับมือกับ พปชร. หากยอมไม่สืบทอดอำนาจ แต่ไม่วายที่อีก 2 ก๊ก ยังจะถามซ้ำย้ำไปย้ำมาราวกับเข้าหูซ้ายทะลุหูขวา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนของระบอบทักษิณพร้อมด้วยเครือข่าย ออกมาพูดในทิศทางเดียวกัน ประมาณว่า เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง บางคนก็โพสต์เฟซบุ๊กด่าลอยๆ ตามนิสัยคนจริง (?)

        หากฟังตั้งแต่ต้นจนจบที่ อภิสิทธิ์ แถลง จะพบว่า อนาคตใหม่ ก็เคยตอบคำถามทำนองเดียวกัน โดยหัวหน้า ปชป. ระบุไว้ตอนหนึ่งว่า "ผมรู้สึกแปลกใจที่ยังมีกองเชียร์บอกว่าผมตอบไม่ได้ ตอบไม่ชัด ดังนั้นผมขอเปรียบเทียบกับคำตอบของพรรคอนาคตใหม่ตอนขึ้นเวทีดีเบตเมื่อสัปดาห์ที่แล้วถูกถามว่าจะร่วมกับ พปชร.ได้ไหม พรรคอนาคตใหม่ตอบว่า ถ้า พปชร.จะบอกว่าโอเค เราไม่สืบทอดอำนาจ คสช. ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ เรายังร่วมกับ พปชร.ได้เลย นี่คือสิ่งที่อนาคตใหม่พูด ถามว่าทำไมเวลาผมพูดบอกว่าผมกั๊ก ถ้าเป็นเช่นนั้นผมก็มีอนาคตใหม่เป็นเพื่อน เพราะเป็นคำตอบเดียวกันบนเวทีดีเบต"

         ส่วนก๊ก พปชร.และพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) โดยเฉพาะ ลุงกำนัน-สุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค ภายหลัง เดอะมาร์ค ประกาศจุดยืนก็ปราศรัยเกรี้ยวกราด แถมยังทวงบุญคุณกันอีกว่า หากไม่มีตัวเองเป็นผู้จัดการรัฐบาล อภิสิทธิ์ ก็ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี เรื่องนี้หลายคนใน ปชป.กลืนไม่เข้าคายไม่ออก พูดอะไรไปเหมือนหยิกเล็บเจ็บเนื้อ สู้อยู่นิ่งๆ ปล่อยให้อดีตเลขาธิการพรรคโกรธาฝ่ายเดียวดีกว่า

        นอกจากนี้ก๊กดังกล่าวก็ยังเล่นการเมืองแบบเก่า สร้างวาทกรรมเลือกข้าง ไปปราศรัยที่ไหนก็ตั้งคำถามเรื่อยไปว่า เลือกตั้งรอบนี้ ประชาธิปัตย์จะจับมือกับเพื่อไทย!!!!

        ทางค่ายแม่พระธรณีฯ ตั้งแต่หัวหน้าพรรคยันลูกพรรค ชี้แจงปากจะฉีกถึงหู ที่สำคัญ หัวหน้าพรรคพูดตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว “ถ้าพรรคเพื่อไทยยังอยู่ภายใต้ของครอบครัวชินวัตร ไม่ดึงตัวเองให้พ้นจากร่มเงาของระบอบทักษิณ ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะทำงานร่วมกัน”

        อย่างไรก็ตาม หลายคนสงสัยว่า เหตุใด อภิสิทธิ์ จึงเลือกเวลานี้ในประกาศจุดยืนไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ นอกจากที่ได้แถลงว่าเป็นความยุติธรรมสำหรับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่จะได้รับรู้นโยบายอย่างรอบด้านของแต่ละพรรคแล้ว จะต้องได้ทราบถึงจุดยืนของพรรคที่เขารักด้วยว่าเป็นอย่างไร

        ในทางยุทธศาสตร์ ถือว่าเป็นช่วง 1 สัปดาห์ก่อนที่ประชาชนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเข้าคูหาออกเสียง ซึ่งปี 62 มีผู้ใช้สิทธิ์ส่วนนี้ค่อนข้างมาก ฉะนั้นจึงต้องเก็บคะแนนจากทุกส่วน งานนี้ถือว่าทำได้ดี เพราะกลายเป็นกระแสข้ามวันข้ามคืนและทำให้คู่แข่งขันตั้งตัวไม่ทัน

        แต่ไม่วายที่จะมีความคิดเห็นแตกต่าง บางคนวิเคราะห์ว่าได้ไม่คุ้มเสีย ทำให้ ปชป.เสียคะแนนจากแฟนคลับ ในเวลาเดียวกัน มีความเห็นแย้งเช่นกันว่า อภิสิทธิ์ ทำถูกต้องแล้ว เพราะเป็นการรักษาฐานเสียงหลักของพรรคทั้งในกรุงเทพมหานครและภาคใต้ เนื่องจากต้องยอมรับว่าคนส่วนใหญ่ของ 2 ส่วนนี้ไม่เอาทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ 

        ที่สำคัญ ยังมีพลังเงียบและกลุ่มคนที่ยังไม่ได้ตัดสินใจจะเลือกพรรคใดถึงร้อยละ 40 ฉะนั้น การแสดงจุดยืนครั้งนี้จึงถือว่ามีประโยชน์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"