'อ๋อย' ข้องใจมติผู้ตรวจฯ 'บิ๊กตู่' ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

14 มี.ค.62 - นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang ระบุว่ากฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ “หน่วยงานของรัฐ” และ”เจ้าหน้าที่ของรัฐ” แล้ว ตีความเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากสรุปได้ว่า คสช.เป็น”หน่วยงานของรัฐ” และหัวหน้าคสช.ก็เป็น “เจ้าหน้าที่ของรัฐ” อย่างแน่นอน

คสช.ไม่ใช่องค์กรเอกชน แต่เป็นองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐที่มีและใช้อำนาจทั้งทางบริหารและนิติบัญญัติโดยมีกฎหมายรองรับคือรัฐธรรมนูญชั่วคราวและรัฐธรรมนูญปัจจุบัน

คำสั่งของคสช.และหัวหน้าคสช.มีผลกระทบต่อบุคคล จึงเป็นคำสั่งทางปกครอง หัวหน้าคสช.ที่มีอำนาจออกคำสั่งที่มีผลทางการบริหาร นิติบัญญัติและมีผลกระทบต่อบุคคลจึงไม่ใช่เอกชนหรือบุคคลธรรมดาทั่วไปแต่ต้องเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ

ส่วนที่ว่าคสช.เป็นรัฏฐาธิปัตย์นั้นคือระบบกฎหมายของไทยไปยอมรับว่ายึดเมื่อยึดอำนาจได้ก็มีอำนาจสูงสุดและทำอะไรก็ไม่ผิด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าหัวหน้าคสช.จะเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีได้ทั้งๆที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"