เฟซบุ๊กล่มทั่วโลกครั้งรุนแรงสุดในประวัติศาสตร์ นานกว่า 14 ชม.


เพิ่มเพื่อน    

เฟซบุ๊ก เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 2,000 ล้านคน ประสบปัญหาระบบขัดข้องทำให้ผู้ใช้ในหลายประเทศทั่วโลกใช้งานไม่ได้ หรือใช้ได้แบบจำกัดยาวนานกว่า 14 ชั่วโมงตั้งแต่คืนวันพุธ อินสตาแกรมและแอปส่งข้อความอีก 2 แอปของเฟซบุ๊กก็กระทบเช่นกัน

แฟ้มภาพ ผู้ประท้วงชูป้ายดิสไลค์เฟซบุ๊กขณะชุมนุมต่อต้านเฟซบุ๊กที่ด้านนอกสำนักงานใหญ่ในแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2562 / AFP

    ปัญหาบริการล่มของเฟซบุ๊กเมื่อวันพุธและวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเกิดขึ้นในช่วงยามที่บริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐแห่งนี้กำลังโดนตรวจสอบอย่างกว้างขวาง กรณีการทำข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลของผู้ใช้โดยไม่ได้ขอความยินยอมจากผู้ใช้ โดยนิวยอร์กไทมส์รายงานว่า อัยการสหรัฐได้เปิดการสอบสวนคดีอาญาแล้ว และคณะลูกขุนใหญ่ศาลนิวยอร์กได้ออกหมายเรียกข้อมูลจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอย่างน้อย 2 ราย เกี่ยวกับการทำข้อตกลงดังกล่าวกับเฟซบุ๊ก

    รายงานบีบีซีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม กล่าวว่า เครือข่ายเฟซบุ๊กกลับมาใช้งานได้แล้วหลังจากเฟซบุ๊กและบริการอินสตาแกรมกับแอปส่งข้อความแมสเซนเจอร์และวอตส์แอปของผู้ใช้เกือบทั่วโลก ขัดข้องนานกว่า 14 ชั่วโมง แต่เฟซบุ๊กยังไม่ได้ชี้แจงสาเหตุที่เกิดปัญหาระบบขัดข้องครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของเฟซบุ๊กครั้งนี้

    ครั้งสุดท้ายที่เฟซบุ๊กมีปัญหาระบบล่มระดับใหญ่เท่านี้เกิดเมื่อปี 2551 ซึ่งเวลานั้นเฟซบุ๊กยังมีผู้ใช้งานเพียง 150 ล้านราย จากปัจจุบันเฟซบุ๊กมีผู้ใช้งานราว 2,300 ล้านราย

    บริษัทเทคโนโลยีจากแคลิฟอร์เนียแห่งนี้ออกแถลงการณ์ผ่านบัญชีทวิตเตอร์ของเฟซบุ๊ก ยอมรับว่าเกิดปัญหากับเครือข่ายภายหลังผู้ใช้งานจำนวนมากโวยวายผ่านทวิตเตอร์ ว่าเข้าใช้งานเฟซบุ๊กหรือแอปในเครือของบริษัทไม่ได้ หรือใช้งานได้อย่างจำกัด คำแถลงกล่าวว่าบริษัทกำลังเร่งแก้ไขปัญหาให้ได้โดยเร็วที่สุด

    ไม่นานหลังจากนั้น เฟซบุ๊กแจ้งว่า ปัญหาการใช้งานติดขัดดังกล่าวไม่ได้เกิดจากการโดนโจมตีดีดอส (DDos) หรือการโจมตีโดยปฏิเสธการให้บริการ ซึ่งเป็นการโจมตีไซเบอร์ที่พวกแฮ็กเกอร์ส่งข้อมูลคำร้องไปยังเว็บไซต์ในเวลาพร้อมกันจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ใช้กองทัพแฮ็กเกอร์หรือคอมพิวเตอร์ที่ติดซอฟต์แวร์ประสงค์ร้าย จนทำให้เครือข่ายนั้นล่ม

    ประเมินกันว่า ปัญหานี้เริ่มต้นเมื่อเวลา 23.00 น. ของวันพุธตามเวลาไทยหรือช่วงบ่ายของสหรัฐ สถานีข่าวเอ็นบีซีนิวส์รายงานว่า สาเหตุเกิดจากฐานข้อมูล "โอเวอร์โหลด"

    แผนที่ของเว็บไซต์ downdetector.com ที่ติดตามปัญหาการเข้าใช้สื่อออนไลน์ทั่วโลกเมื่อคืนวันพุธ เผยว่า บริการของเฟซบุ๊กยังคงมีปัญหาติดขัดหรือใช้งานไม่ได้ในหลายพื้นที่ทั่วโลก ทั้งออสเตรเลีย, เอเชีย, ยุโรป, อเมริกาใต้ และอเมริกาเหนือ ถึงเช้าวันพฤหัสบดี หลายพื้นที่ของยุโรปและเอเชียก็ยังใช้งานได้ไม่ปกติ

    เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เฟซบุ๊กเคยล่มเพราะปัญหาเกี่ยวกับเซิร์ฟเวอร์ และเดือนกันยายน เกิดความขัดข้องเพราะปัญหาเกี่ยวกับเครือข่าย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"