เฟซบุ๊ก-ไอจีเตรียมเปิดทางเลือกให้ผู้ใช้ซ่อนยอด'ไลค์'ได้


เพิ่มเพื่อน    

ผู้บริหารของอินสตาแกรมประกาศแผนว่าจะอนุญาตให้ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กและไอจีสามารถหยุดการแสดงยอด "ไลค์" ของโพสต์ได้ เพื่อเปิดทางเลือกสำหรับผู้ใช้ที่ไม่ต้องการแสวงหาสัญลักษณ์แสดงสถานะจากความเห็นชอบของคนอื่น ที่อาจกลายเป็นสิ่งเสพติดโดยเฉพาะกลุ่มที่อายุน้อยๆ

    อดัม มอสเซรี ผู้บริหารของอินสตาแกรม แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเฟซบุ๊ก แถลงเมื่อวันพุธว่า ทั้งสองแพลตฟอร์มนี้จะอนุญาตให้ผู้ใช้งานเลี่ยงการ "ไลค์" บัญชีของตนโดยสิ้นเชิง หรือแค่ซ่อนยอดไว้ดูเองก็ได้  "ผู้คนจะสามารถตัดสินได้ว่า พวกเขาต้องการเห็นยอดไลค์หรือไม่" เขากล่าว โดยบอกว่า เฟซบุ๊กและไอจีจะเพิ่มเครื่องมือที่เปิดช่องให้ผู้ใช้ปิดการแสดง "ไลค์" บนโพสต์หนึ่งโพสต์ใด หรือทั้งหมด

    เขาคาดว่า กลุ่มที่จะไม่เห็นด้วยกับการกำจัดยอดไลค์มากที่สุดคือผู้สร้างเนื้อหากลุ่มเล็กๆ ที่ต้องการให้คนเห็นด้วยมากๆ ซึ่งมักพยายามเพิ่มความนิยมด้วยการแสดงให้เห็นว่ามีคนเห็นด้วยกับโพสต์ของพวกเขามากแค่ไหน

    มอสเซรีกล่าวอีกว่า การทดสอบทางเลือกเผยให้เห็นว่า บางคนแชร์โพสต์มากขึ้นเมื่อถูกตัดความเป็นไปได้ที่บุคคลเหล่านั้นจะโดนผู้เห็นโพสต์ตัดสิน 

    อินสตาแกรมเคยทดลองให้ผู้ใช้ซ่อนยอดไลค์มาแล้วเมื่อปี 2562 โดยโฆษกของเฟซบุ๊กกล่าวเมื่อเดือนเมษายนว่า มีผู้ใช้งานบางคนพบว่าการซ่อนยอดไลค์เป็นประโยชน์ แต่บางคนก็อยากเห็นยอดนี้เพื่อติดตามโพสต์ที่ได้รับความนิยม 

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า การรวบรวมยอดไลค์โพสต์ทางโซเชียลมีเดียอาจถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์แสดงสถานะหรือตัวบ่งชี้คุณค่า ซึ่งเพิ่มความกังวลด้านสุขภาพจิต ผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่า ความต้องการยอดไลค์อย่างไม่รู้จักพออาจทำให้เสพติดได้ และส่งผลร้ายแรง โดยเฉพาะกับพวกที่ยังอายุน้อย 

    เฟซบุ๊กกล่าวว่า กำลังทำงานกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำความเข้าใจว่า การปรับแต่งการออกแบบเช่นที่เคยทดสอบกับอินสตาแกรม สามารถสนับสนุนความพึงพอใจของผู้ใช้งานได้อย่างไร ขณะที่ยังให้การควบคุมวิธีที่ผู้ใช้มีส่วนร่วมกับบริการนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"