สอท.ลุ้นเคาะค่าแรง1พ.ค. แนะรัฐคุมราคาอาหารให้ดีๆ


เพิ่มเพื่อน    

15 มี.ค. 2562  นายสุชาติ จันทรานาคราช รองประธานและประธานคณะกรรมการสายแรงงาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่าการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำปี 2562 ที่คณะกรรมการค่าจ้างเลื่อนการพิจารณาออกไปปลายเดือนเม.ย.นี้ เพื่อให้มีผลวันที่ 1 พ.ค.2562 จากเดิมที่จะมีผลวันที่ 1 เม.ย.นี้ คาดว่าจะมีการปรับขึ้นเฉลี่ย 2-10 บาทต่อวัน

“ยอมรับว่าสิ่งที่กังวลคือการปรับราคาสินค้าที่มักจะปรับขึ้นทันที โดยเฉพาะร้านค้าอาหาร เช่น ก๋วยเตี๋ยวที่ขึ้นทีมากกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ รวมถึงธุรกิจขนาดกลางและย่อม(เอสเอ็มอี) ที่มีประสิทธิภาพการผลิตค่อนข้างต่ำ จะได้รับผลกระทบต่อต้นทุนที่สูงขึ้น ดังนั้นรัฐบาลต้องพิจารณามาตรการดูแลราคาสินค้าและธุรกิจเอสเอ็มอี ดังนั้นทำอย่างไรให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยต่ำลง แม้จะขึ้นค่าแรงก็จะไม่ได้รับผลกระทบ โดยภาครัฐต้องสนับสนุนการนำนวัตกรรมเข้ามาเสริม ส่วนธุรกิจรายใหญ่ผมไม่ห่วงเพราะมีการปรับค่าจ้างให้สูงกว่าอยู่แล้ว"นายสุชาติกล่าว

ในส่วนของ 49 จังหวัดที่คณะอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดไม่เสนอให้ปรับขึ้นค่าจ้างนั้น ทางบอร์ดค่าจ้างล่าสุดต้องการให้ปรับขึ้นอัตรา 2 บาทต่อวัน  และอัตราค่าจ้างสูงสุดได้มองกันไว้ที่ระดับ 8 บาทต่อวัน คงต้องมาพิจารณารายละเอียดอีกครั้งว่าที่สุดแล้วจะมีการทบทวนอย่างไร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"