เสียดายข้าวสุก!'ไก่จ๋า'โวย'บิ๊กตู่'ไม่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐแล้วมีเงินเดือนทำไม


เพิ่มเพื่อน    

15 มี.ค.62- นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Watana Muangsook ว่าพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 เจ้าหน้าที่ของรัฐหมายถึง “ผู้ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ปฏิบัติงานให้แก่รัฐหรือในหน่วยงานของรัฐ”

การที่พลเอกประยุทธ์ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นหัวหน้า คสช. บริหารราชการแผ่นดิน นั่นคือหัวหน้า คสช. ยอมตัวเป็นผู้อยู่ในบังคับบัญชาหรือในกำกับของรัฐไทยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแล้ว

นอกจากนี้การใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. จะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2557 แม้แต่การใช้อำนาจตามมาตรา 44 ก็ยังต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญจะใช้เกินกว่าที่รัฐธรรมนูญให้อำนาจไว้ไม่ได้ ยิ่งไปกว่านั้น การกำหนดเงินเดือนและต่าตอบแทนของหัวหน้า คสช. ยังต้องกระทำเป็นพระราชกฤษฎีกาที่อาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว หัวหน้า คสช. จึงหาได้มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดที่จะทำอะไรก็ได้ตามใจชอบในฐานะเป็นรัฏฐาธิปัตย์ที่มีอำนาจสูงสุดตามที่ผู้ตรวจการแผ่นดินอ้างไม่

คำถามง่ายๆ ที่ศรีธนญชัยคนใหม่จะต้องตอบคือ หากตำแหน่งหัวหน้า คสช. ไม่ได้อยู่ภายใต้บังคับบัญชาหรือในกำกับดูแลของรัฐและมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในฐานะเป็นรัฏฐาธิปัตย์แล้ว เหตุใดจึงต้องขอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งและกำหนดเงินเดือนให้ ทำไมไม่แต่งตั้งตัวเอง กำหนดเงินเดือนเอง และใช้อำนาจตามใจชอบโดยไม่ต้องเป็นไปรัฐธรรมนูญ ตีความแบบนี้เสียดายข้าวสุก.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"