'พี่ศรี'จัดหนักทุกพรรคยื่นกกต.ยุบอนาคตใหม่บี้เลขาฯสอบหน่วยงานรัฐซื้อโต๊ะจีนพปชร.   


เพิ่มเพื่อน    

  
15 มี.ค.62 -ที่สำนักงานสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​  นายศรีสุวรรณ  จรรยา  เลขาธิการสมาคมองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบและพิจารณาสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ตาม  พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 (3) จากรณีที่นางฐิติมา ฉายแสง  อดีตผู้สมัครของพรรคไทยรักษาชาติ  ที่ถูกยุบพรรค ปราศรัยเทคะแนนให้กับนายกิตติชัย  เรืองสวัสดิ์ ผู้สมัคร เขต 1    ของพรรคอนาคตใหม่  เข้าข่ายเป็นการกระทำปล่อยให้บุคคลที่มิใช่สมาชิกพรรค ครอบงำ ชี้นำ การทำกิจกรรมของพรรค ซึ่งผิดมาตรา 28 ของกฎหมายเดียวกัน  การกระทำดังกล่าวของผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ และนายฐิติมา สุ่มเสี่ยงที่จะผิดกฎหมาย 

"เวลานี้ผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่ได้จัดทำป้ายหาเสียง และรถแห่ที่ติดภาพของตนเองพร้อมกับนายฐิติมา ติดอยู่เต็มพื้นที่เขต 1 ฉะเชิงเทรา  และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช  โฆษกของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรค  ก็ยังให้สัมภาษณ์ยอมรับและยินดีกับการนางฐิติมาประกาศจะเทคะแนนสนับสนุนของพรรคอนาคตใหม่   เท่ากับยอมรับให้บุคคลอื่น ซึ่งมิใช่สมาชิกพรรค เข้ามาชี้นำครอบงำการดำเนินการกิจกรรมของพรรค  ผิดมาตรา 28 เข้าข่ายเป็นการยุบพรรคอย่างชัดเจน"

เมื่อถามนางฐิติมาระบุว่าเป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรค  นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า มาตรา  28  ไม่ได้ระบุถึงตำแหน่งผู้ช่วยหาเสียง  ถ้าจะกระทำการแล้วไม่เข้าลักษณะต้องห้ามของมาตรา 28  ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคเท่านั้น  

นายศรีสุวรรณ ยังได้ทวงถามเลขาธิการกกต.ต่อกรณียุติเรื่องการสอบสวนการจัดโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ  เนื่องจากข้อร้องเรียนของตนในเรื่องดังกล่าวไมได้ขอให้ตรวจสอบว่ามีบุคคลต่างชาติ ให้การสนับสนุนในการระดมทุนดังกล่าวหรือไม่ แต่เป็นการขอให้ตรวจสอบว่ามีหน่วยงานรัฐ พนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐ ให้การสนับสนุนเข้าไประดมทุนหรือไม่ ตามที่มีการเผลแพร่ผังจัดโต๊ะจีน แล้วมีชื่อหน่วยงาน เช่น ททท. กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรมติดอยู่บนโต๊ะ  

"จึงแปลกใจกับการที่เลขาธิการ กกต.ยุติการสอบสวนเรื่องดังกล่าวและให้สัมภาษณ์ว่าไม่พบว่ามีบุคคลต่างชาติ สนับสนุน จึงอยากให้ กกต.ตอบว่าการตรวจสอบของกกต.ได้มีการเรียกบริษัทจัดงานมาสอบถาม การจัดวางผังโต๊ะว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐ หน่วยงานรัฐ มาจองโต๊ะหรือไม่ คิดว่าเรื่องนี้ประชาชนสนใจมากกว่าว่ามีต่างชาติสนับสนุนหรือไม่" 

นอกจากนี้นายศรีสุวรรณ  ยังกล่าวแสดงความผิดหวังที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคสช. ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ มีคุณสมบัติได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ ว่า  ที่ยื่นคำร้องไม่ได้ต้องการให้ผู้ตรวจฯวินิจฉัยในประเด็นดังกล่าว แต่ต้องการให้ผู้ตรวจใช้อำนาจที่มียื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อวินิจฉัย หากศาลปกครองเห็นว่าไม่อยู่ในอำนาจ ก็ให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีอำนาจโดยตรง  แต่ผู้ตรวจการแผ่นดินกลับมาทำตัวเป็นผู้วินิจฉัยเสียเองก็ผิดหวัง   ส่วน กกต.จะยึดแนวทางของผู้ตรวจหรือไม่  ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน  เพราะก็ได้ยืนว่ากกต.จะวินิจฉัยเรื่องนี้ให้เสร็จก่อนเลือกตั้ง  จึงไม่รู้ว่า กกต.จะวินิจฉัยเป็นอย่างไร   
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"