ยังไม่จบ!'เรืองไกร'ยื่นกกต.แย้งผู้ตรวจฯยกคดีศาลรธน.เคยวินิจฉัย'บิ๊กตู่'มีรัฏฐาธิปัตย์แค่ช่วงยึดอำนาจ


เพิ่มเพื่อน    


15 มี.ค.62-ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​    นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ  เดินทางมายื่นหนังสือถึง กกต. เพื่อคัดค้านการนำคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินมาประกอบการพิจารณากรณีตนเคยมายื่นร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)​ เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่  
โดยนายเรืองไกร   กล่าวว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ใช่ผู้ตีความกฎหมาย  จึงจะวินิจฉัยกรณีดังกล่าวไม่ได้ ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ตีความ   โดยตนมีหลักฐานคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2562   กรณีนายรังสิมันต์  โรม ขัดคำสั่ง คมช. โดยไม่ยอมพิมพ์ลายนิ้วมือ ที่นายรังสิมันโต้แย้งว่า  คำสั่งของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ขัดแย้งรัฐธรรมนูญ ซึ่งศาลได้วินิจฉัยว่า คำสั่งของ คมช.ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ  หลังจากที่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560   ซึ่งกรณีนี้เป็นข้อพิสูจน์ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินอาจไม่ได้นำมาประกอบการพิจารณา   
"ในความเห็นของผม พล.อ.ประยุทธ์  มีอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ เพียงแค่ 2 เดือน  คือ 22 พ.ค. 2557 ถึง  22 ก.ค.2557  เท่านั้น    เพราะมีรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาบังคับใช้ และให้อำนาจพล.อ.ประยุทธ์ในการใช้มาตรา  44  โดยต้องรายงานประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)​และคณะรัฐมนตรี   ซึ่งในประเด็นนี้จะโต้แย้งคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐ"   
นายเรืองไกร   ยังเห็นว่าการที่ผู้ตรวจฯนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 5/43  ที่วินิจฉัยเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่ไม่สามารถลงสมัคร ส.ว.ได้มาวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เข้าลักษณะ 4 ประการ การเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ  ตามคำวินิจฉัยเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งเอามาเฉพาะบางส่วนเท่านั้น   ข้อเท็จจริงได้มีการวินิจฉัยถึงบางตำแหน่งที่ยังไม่ได้มีการกำหนดเอาไว้ตามกฎหมาย   ว่าเข้าข่ายว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ   เรื่องนี้ตนไม่อยากแย้งผู้ตรวจฯ เพราะผู้ตรวจฯ ไม่มีอำนาจที่จะวินิจฉัยเรื่องนี้  แต่ค้านที่ กกต.จะนำคำวินิจฉัยของผู้ตรวจฯมาวินิจฉัยประเด็นที่ตนยื่น   
"นอกจากนี้ก็ยังมีคำพิพากษาของศาลฎีกาในคดีที่พนักงานอัยการยื่นฟ้องนายสมบัติ บุญงานอนงค์ ที่ไม่ไดไปรายตัวตามคำสั่งหัวหน้า คสช. แล้วนายสมบัติ แย้งว่า ตนเองไม่ต้องไปรายงานตัว เพราะ คสช.ไม่ใช่เจ้าพนักงานของรัฐนั้น  ศาลฎีกาก็วินิจฉัยว่าหัวหน้า คสช.เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ   ดังนั้นผมจึงนำคำพิพากษาของศาลมาให้ กกต.พิจารณา"นายเรืองไกร กล่าว   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"