BOI ยกเลิกส่งเสริมอีโคอีวีหลังค่ายรถยักษ์ใหญ่ไม่สนใจ


เพิ่มเพื่อน    


16 มี.ค. 2562 นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมบีโอไอ (บอร์ดบีโอไอ) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่าที่ประชุมมีการมติอนุมัติการส่งเสริมให้บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) เงินลงทุนทั้งสิ้น 3,130 ล้านบาท ที่ตั้งโครงการในจังหวัดชลบุรี เพื่อผลิตชิ้นส่วนสำคัญในประเทศ และมีแผนพัฒนาผู้ผลิตวัตถุดิบหรือชิ้นส่วนในประเทศ เพื่อส่งเสริมการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าตามนโยบายของรัฐ

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีโครงการรถยนต์ไฟฟ้ารวม 9 โครงการ เป็น PHEV ของมิตซูบิชิ 1 โครงการ โครงการรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด(HEV) ที่เคยอนุมัติไปแล้ว 3 โครงการ โครงการรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่(BEV) ที่เคยอนุมัติไปแล้ว 1 โครงการ และอยู่ระหว่างพิจารณาอนุมัติโครงการ PHEV อีก 4 โครงการ รวมวงเงินลงทุน 51,550 ล้านบาท โดยอนุมัติลงทุนแบตเตอรี่ไปแล้ว 10 โครงการ วงเงินลงทุน 6,800 ล้านบาท

ส่วนความชัดเจนการส่งเสริมลงทุนนรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัด(อีโค อีวี) นั้น เบื้องต้นได้หารือร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์ 4 ค่ายแล้ว เพื่อรับฟังความคิดเห็นถึงทิศทางและความเป็นไปได้ในการการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าราคาประหยัดว่าภาคเอกชนมีความเห็นคิดอย่างไรจากนโยบายของรัฐบาล ซึ่งปรากฎว่าเสียงตอบรับจากผู้ผลิตรถยนต์ทั้ง 4 ค่ายไม่สนใจลงทุนโครงการนี้

“ฟังจากเสียงของผู้ผลิตรถยนต์ 4 ค่ายแล้วค่อนข้างไม่ให้ความสนใจ บีโอไอจึงไม่มีมาตรการส่งเสริมการลงทุนออกมาสนับสนุน และไม่แน่ใจว่าในอนาคตต้องมีหรือไม่ เพราะถ้าผู้ผลิตไม่ทำ บีโอไอก็ไม่จำเป็นต้องออกมาตรการแต่อย่างใด ฉะนั้นไม่สนใจก็จบ ต่อให้มีมาตรการส่งเสริมออกมาก็ไม่สนใจอยู่ดี จะออกไปเพื่ออะไร โดยผู้ผลิตยังสามารถรับสิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเดิมที่มีอยู่แล้วได้”นางสาวดวงใจ กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"