โซเชียลชำแหละ'ธนาธรไฮเปอร์ลูป'แค่โปรโมทเพื่อผลประโยชน์ตัวเอง เป็นไอเดียเครื่องมือนายทุน


เพิ่มเพื่อน    

ภาพ:เพจคนไทยเสียงดัง - Gen ACT

17 มี.ค.62-เพจคนไทยเสียงดัง - Gen ACT โพสต์ข้อความระบุว่า  Hyperloop เรื่องเพ้อฝันของอนาคตใหม่ 

ลองอ่านให้จบ แล้วจะรู้ว่า Hyperloop ไม่มีทางถูกกว่ารถไฟความเร็วสูงที่ใช้ๆกันในเมื่อ...

1. มันเป็นรถไฟฟ้าที่ผลิตโดยบริษัทเดียวในขั้นเริ่มต้น ไม่ใช่รถไฟฟ้าที่ตลาดกว้างและมีคู่แข่งผลิตแข่งกันมาก่อนแล้ว 

2. ราง ต้องแข็งแรงเทียบเท่ารถไฟฟ้าความเร็วสูง หรือมากกว่าถ้าเคลมสปีดสูงกว่า 

3. ต้องทำอุโมงค์ตลอดทาง ทั้งสาย ไป-กลับ

4. ภายในอุโมงค์ ต้องทำสภาพให้เป็น low pressure ตลอดเวลา เพราะไม่มีแรงดัน เลยประหยัดการจ่ายไฟในการ operate น้อยกว่า แต่กลับไม่มีใครพูดถึงค่าใช้จ่ายในการทำ low pressure chamber ตลอดสายอย่างชัดเจนให้เห็น

5. Hyperloop ต้องสร้างบนเสา ในขณะที่รถไฟฟ้าธรรมดาสร้างบนระนาบพื้นดินได้ และราคาเสาต่อต้นก็แพงมาก

คนพูดแรกๆ ว่ามันถูกกว่ารถไฟฟ้าความเร็วสูง ก็คือ Elon Musk

พูดตอนเสนอโปรเจคนี้ให้ California เพราะว่าสภาเมือง California กำลังวางแผนจะทำรถไฟฟ้าความเร็วสูง จะทำให้ยอดขาย Tesla ตกแน่นอน แล้ว Musk เสนอเพื่อโจมตีรถไฟฟ้า เลยเอา Hyperloop มาเพื่อโจมตีคู่แข่ง

[ มีการมั่วราคาให้ไฮเปอลูปถูกเกินความเป็นจริง ]

1. Musk คิดราคาการซื้อที่ดิน "แค่จุดปักเสา" ซึ่งจริงๆไม่สามารถทำได้ ต้องเวนคืนใต้เส้นทางด้วย ใครมันจะยอมให้พาดข้ามหัวดื้อๆ

2. ตัวสถานี คิดราคาการสร้างที่จุดนอกอำเภอเมือง ในกลางจังหวัด แต่ไปสร้างชนบทแทนเพื่อให้ได้ราคาที่ดินถูก รวมถึงใช้สิทธิ์ในการลงทุนลดหย่อนภาษีเพราะสร้างงานให้ชานเมืองอีก การใช้งานจริงจะต้องเดินทางเข้าจังหวัดเองอีก รถไฟความเร็วสูงผ่านจังหวัดควรจะลงที่กลางเมือง รึใกล้ๆเลยมากกว่าไหม?

3. จำนวนคนที่นั่งได้ใน Hyperloop ต่อเที่ยวตามที่ประกาศออกมา นั่งได้ 3360 ที่นั่งต่อชั่วโมงของการใช้งาน แต่ รถไฟฟ้าที่ใช้ๆกันอยู่ ได้ถึง 5500-6000 สบายๆ เพราะขบวนยาวกว่า เป็นการเมคตัวเลขลดต้นทุนการ operate ของผู้ผลิต เพื่อโจมตีคู่แข่งอีกนั่นแหละ เทียบแต่ราคาการใช้แต่ไม่บอกจำนวนคนนั่ง จำนวนตู้ผู้ใช้

สุดท้ายแล้วโปรเจค Hyperloop ที่แรกเริ่มชูจะทำใน California ก็โดนปัดตกไปนะ เรื่องนี้สำคัญมาก ถ้าของมันดีจริง ทำไม California ถึงปัดตก?

ป.ล. ทั้ง Musk และธนาธร ไม่มีทางรู้เลยว่าการผลิตจริง Hyperloop จะแพงกว่ารถไฟฟ้าความเร็วสูง แต่ก็เอามาใช้โปรโมทเพื่อผลประโยชน์ตัวเอง เป็นไอเดียเครื่องมือนายทุน ตอนนี้บอกอยู่ในขั้นตอนศึกษา คนก็เชื่อ พอเลือกตั้งชนะ ก็บอกศึกษาแล้ว แต่ใช้งานในไทยไม่ได้!!!

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"