'ลุงตู่'นักกวี


เพิ่มเพื่อน    

เข้าโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งแล้ว ดู “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. จะมีอารมณ์สุนทรีย์เป็นพิเศษ โดยเฉพาะช่วงลงพื้นที่พบปะประชาชน มักจะสวมบทนักกวี ร่ายกลอนให้ชาวบ้านฟังเป็นประจำ

ลองมาส่องบทกลอนจากใจลุงตู่ ที่แต่งขึ้นเองกับมือ ในช่วงตะลอนทัวร์ต่างจังหวัดถี่ๆ ช่วงนี้ เริ่มกันที่กลอนด้นสด ตอบเด็กนักเรียนโรงเรียนกำเนิดวิทย์ จ.ระยอง ภายหลังรับฟังบทกลอนที่นักเรียนแต่งให้ก่อน ลุงตู่จึงตอบกลับไปเป็นกลอนเช่นกันว่า

“ยินดีที่มาเยือนกันอีกครั้ง รวมพลังกันสร้างชาติให้เข้มแข็ง พลังความร่วมมือและร่วมแรง ความเข้มแข็งประเทศไทยไม่อับจน”

จากนั้นช่วงลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น และ จ.นครราชสีมา ลุงตู่เตรียมแต่งบทกลอนระหว่างเดินทาง โดยบทกลอนแรกไปมอบบนเวทีขอนแก่นว่า “เพราะคิดถึงจึงมาหา ดูหน้าตาบอกให้รู้ดูสดใส ทั้งขอนแก่นและโคราชนั้นใช่ไกล ใจถึงใจส่งให้กันบ้านฉันเอง”

ขณะที่ขากลับจากขอนแก่นยังทิ้งท้ายด้วยบทกลอน “ถึงเวลาต้องจำใจใช่ลาจาก รู้ลำบากแต่จะไม่ให้เสียขวัญ ทำวันนี้ต่อวันหน้าจะเร็วพลัน เกลียดชังกันอีกต่อไปใช่เวลา”

ส่วนที่ จ.นครราชสีมา หรือโคราชบ้านเกิดลุงตู่ทั้งที เลยปล่อยบทกลอนที่ว่า “วันนี้แสนสุขใจ เติมหัวใจถึงถิ่นเยือน คิดถึงไม่ลืมเลือน ใจคอยเตือนให้กลับมา โคราชถิ่นบ้านเกิด จะชูเชิดให้สุขมา ทุกอย่างต้องก้าวไกล ทำด้วยใจขอสัญญา”

จากนั้นขึ้นเหนือแอ่วเชียงราย ด้วยบทกลอนภาษาเหนือว่า “ถึงตั๊วจะไม่ใช่คนแรกของหัวใจ แต่ความรู้สึกที่ฮื้อไป ก็มากกว่าไผที่ผ่านมา” ต่อด้วยบทกลอนให้ชาว จ.แพร่ “มาเยือนเมืองแป้ มาแลประชา เพราะฮักจึงมา มาหา ฮักนะๆ”

แหม..นอกจากจะมีความสามารถแต่งเพลงแล้ว ยังเจ้าบทเจ้ากลอนอีกด้วยนะเนี่ย ฮ่าๆๆ

แสงทราย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"