เปิดจม.ฉบับเต็มพลเอกสมเจตน์'ทำไมนายกจึงต้องเป็นพลเอกประยุทธ์'


เพิ่มเพื่อน    

18 มี.ค.62-นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสนช. โพสต์เฟสบุ๊ค"สมชาย แสวงการ"เปิดจดหมายฉบับเต็มจากพลเอกสมเจตน์ บุญถนอม เรื่อง"ทำไมนายกจึงต้องเป็นพลเอกประยุทธ์" เนื้อหาระบุว่า "ถ้าผมเป็นพล.อ.ประยุทธ์ วันนี้ผมจะวางมือลงจากหลังเสือ ไปพักผ่อนอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข ไม่ต้องมาตากหน้าให้คนบางกลุ่มด่า ตำหนิติเตียนอย่างสาดเสียเทเสียเหมือนเป็นคนทำลายชาติแบบนี้ ทั้งๆที่เมื่อย้อนไป พค.57 ถ้าพล.อ.ประยุทธ ไม่เสียสละ ออกมายึดอำนาจ ก็ไม่รู้ว่าวันนี้ทิศทางของประเทศจะเป็นเช่นไร

แต่ทำไมพล.อ.ประยุทธ จึงวางมือไม่ได้ เหมือนยังอยากมีอำนาจอยู่ ถ้าพล.อ.ประยุทธ วางมือ ปล่อยให้ประชาธิปไตยเดินไปตามครรลองของมัน ลองนึกดูภาพทางการเมืองว่า จะเป็นอย่างไร ก็จะมีพรรคใหญ่ 2 พรรคแข่งขันกัน คือ เพื่อไทยและประชาธิปัตย์ ผลการเลือกตั้ง ประชาธิปัตย์ไม่สามารถต่อสู้กับเพื่อไทยได้แน่นอน
ในที่สุด เพื่อไทยก็จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มีเป้าหมายสำคัญนำทักษินผู้เป็นเจ้าของพรรคกลับบ้านอย่างเท่ๆ โดยไม่มีความผิด

กลุ่มที่ไม่เห็นด้วย ก็จะชุมนุมขัดขวาง ประเทศชาติวุ่นวาย กลับไปสู่วังวนเก่าเช่นเดียวกับการจัดตั้งรัฐบาลและเหตุการณ์ ภายหลังการยึดอำนาจเมื่อปี 2549 เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลภายหลังการยึดอำนาจเมื่อ พค.57 ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมา ผมชี้ว่า พล.อ.ประยุทธ จะต้องเป็นนายกฯเอง จะให้คนอื่นเป็นไม่ได้ เนื่องจากเป็นผู้รู้ปัญหาของประเทศชาติ เมื่อยึดอำนาจมาแล้ว ต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาเอง

แต่ปัญหาของประเทศชาติมีมากมาย หลายปัญหาในช่วงปชต.ถูกซุกไว้ใต้พรม ไม่ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะขยัน จะเหน็ดเหนื่อยปานใด ก็แก้ไขไม่หมดซ้ำมองไปข้างหน้า วิกฤติทางการเมืองต้องกลับมาอีกภายหลังการเลือกตั้ง
ถ้าผมเป็นพล.อ.ประยุทธ ผมควรทำอย่างไร ผมควรวางมือแล้วปล่อยให้ ปชต. เดินไปตามทิศทางของมัน
หรือต้องเข้ามาช่วยประคองสถานการณ์ เพื่อยึดระยะเวลาให้มีพรรคการเมืองที่ดี มีความเข้มแข็งมากขึ้น มานำพาประเทศชาติให้เดินไปข้างหน้าได้

ในอดีต ผมมองว่าพล.อ.ประยุทธควรวางมือทางการเมืองได้แล้ว ปล่อยให้บรรดานักการเมืองเขาบริหารประเทศไปเอง อย่าคิดว่าพล.อ.ประยุทธ เป็นอัศวินม้าขาว ถ้าไม่มีพล.อ.ประยุทธ แล้วจะแก้ไขปัญหาไม่ได้
แต่วันนี้ผมมองไปข้างหน้าแล้ว มองไม่เห็นว่า ในภาวะเช่นนี้ใครควรจะมาเป็นนายกฯเพื่อแก้ไขปัญหาให้แก่ประเทศชาติ หากปล่อยให้การเมืองเดินไปตามครรลองของมัน เพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้ง ประเทศชาติกลับมาวิกฤติอีก ผมไม่ต้องการเห็นประเทศชาติเดินไปในทิศทางเช่นนั้น

วันนี้ผมจึงเห็นว่า ในภาวะเช่นนี้ พล.อ.ประยุทธ เท่านั้นที่เหมาะสมมาเป็นนายกฯอีกต่อไปในช่วงระยะเวลาหนึ่ง
ไม่ใช่ประจบสอพลอ เพราะคนเช่นผมไม่เคยประจบสอพลอใคร คิดเห็นเช่นไรเพื่อประโยชน์ประเทศชาติ ก็จะพูดเช่นนั้น แม้พล.อ.ประยุทธจะขอเวลาไม่นานนัก ใน5 ปีที่ผ่านมา ท่านได้แก้ไขปัญหาประเทศชาติไปมากมายหลายอย่างแล้วก็ตาม แต่ก็ยังแก้ไขปัญหาไม่จบทั้งหมด ที่สำคัญ ท่านยังไม่สามารถแก้ไขปัญหา ทำให้พรรคการเมืองที่เชื่อว่าดีที่สุด มีความเข้มแข็งเพียงพอที่จะต่อสู้กับพรรคการเมืองภายใต้การครอบงำของทักษินได้นักการเมืองอิ่นถือว่าการเป็นนายกฯนั้น เป็นเกียรติประวัติ เป็นตำแหน่งที่มีอำนาจวาสนา

แต่สำหรับพล.อ.ประยุทธ นั้นมิได้เป็นเพื่อเกียรติประวัติ หรือสืบทอดอำนาจ แต่ท่านจะต้องเสียสละ มาเป็นนายกฯอีก เพื่อประคับประคองประเทศชาติ ให้มีระยะเวลา ที่จะได้พรรคการเมืองที่ดี มีความเข้มแข็งเพียงพอ สามารถต่อสู้พรรคการเมืองภายใต้การครอบงำของทักษิน แล้วมารับมอบประชาธิปไตยให้เดินไปข้างหน้า ได้
ผมต้องการเห็นประเทศไทยมีประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง ภายใต้พรรคการเมืองที่ดี ผมจึงสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ เป็นนายกฯอีก และผมถือว่า “พล.อ.ประยุทธ คือ เผด็จการ ผู้สร้างประชาธิปไตย”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"