ทุกพรรคเร่งงัดไม้เด็ดหาเสียง


เพิ่มเพื่อน    


    สัปดาห์สุดท้ายก่อนหย่อนบัตรเลือกตั้ง ส.ส. 24 มี.ค.คึกคัก ทุกพรรคเร่งลงพื้นที่พร้อมงัดไม้เด็ดหาเสียง "พปชร." ย้ำค่าแรงขั้นต่ำ 425 บาททำได้จริง "พท." เสนอตั๋วใบเดียวรถเมล์-รถไฟฟ้า  "อนค." ลั่นไม่ได้เป็นนอมินีใคร "ปชป." ชู 10 จุดเปลี่ยน ศก. "ภท." เน้นแก้ปัญหาปากท้องก่อน "ชพน."  ดันนโยบายประเทศไทย 9 หน้า 9 ไกล ไทยไร้ปัญหา "ชทพ." ขอเป็นกลางไม่ขัดแย้งใคร ปักหลักฐานที่มั่น "สุพรรณบุรี-เพชรบุรี" 
    เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ซึ่งเหลืออีกเพียงไม่ถึงสัปดาห์จะถึงวันเลือกตั้ง ส.ส.วันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค.62 พรรคการเมืองต่างเร่งลงพื้นที่หาเสียง โดยนำนโยบายเด็ดมาชี้แจงประชาชน เพื่อให้ตัดสินใจในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเข้าคูหาลงคะแนนเลือกผู้สมัครของพรรคตนเอง
    พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค ให้นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติเข้าพบเพื่อหารือแนวทางการพัฒนาเกษตร โดยเฉพาะการจัดการโครงสร้างสภาเกษตรกรแห่งชาติ เพื่อให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักนายกรัฐมนตรีโดยตรง รวมทั้งเสนอให้มีการปรับปรุงกฎระเบียบเพื่อให้ผู้ป่วยใช้กัญชารักษาทางการแพทย์ได้จริง
    นายอุตตมกล่าวถึงนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 425 บาทว่า เราได้ชี้แจงให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคทราบถึงที่มาของนโยบาย ที่ทำให้ทุกภาคส่วนมาช่วยกันปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจให้ก้าวทันโลก ซึ่งเป็นเหมือนการลงทุนเพื่อพัฒนาคนไทย เสริมทักษะให้แรงงานมีคุณภาพมากขึ้น จึงสมควรที่จะเพิ่มรายได้ให้แรงงานมากขึ้น หลายพรรคการเมืองก็ได้เสนอค่าแรงขั้นต่ำเช่นเดียวกัน แต่เราจะทำเป็นขั้นตอน ไม่ได้ทำทันที ยืนยันว่านโยบายนี้ทำได้จริง แต่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน ซึ่งอาจจะประกาศเป็นวาระแห่งชาติเลยก็ได้
    พรรคเพื่อไทย (พท.) ตั้งแต่เวลา 07.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดตนายกฯ ของพรรค  และนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 16 กทม.ลงพื้นที่บริเวณห้าแยกลำกะโหลก ถนนรามอินทรา 109 ตัดกับถนนปัญญา เขตคลองสามวา จากนั้นนายชัชชาตินำทีมผู้สมัครขึ้นรถโดยสารประจำทางจากหน้ากรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ไปยังสถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต ก่อนสิ้นสุดจุดสุดท้ายที่สถานีรถไฟฟ้าสยามเพื่อสำรวจปัญหาการจราจรของคนกรุง 
    นายชัชชาติกล่าวว่า หลังจากลงพื้นที่พบมีการก่อสร้างหลายโครงการ และจะส่งผลกระทบต่อค่าโดยสารที่สูงขึ้นเพราะมีเจ้าของในหลายโครงการ อาทิ บางโครงการเป็นของ กทม. บางโครงการเป็นของ รฟม. การที่ประชาชนต้องเดินทางหลายต่อก็เป็นอีกหนึ่งประเด็น นโยบายพรรคมีแนวคิดที่จะรวมให้มีการจัดการเพียงหนึ่งเดียว แม้เป็นเรื่องยากเพราะมีการเปิดสัมปทานโครงการ ซึ่งพรรคต้องศึกษาในจุดนี้เพื่อหาทางออกในการควบคุมค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมต่อประชาชนที่สุด 
    "ปัญหาสำคัญคือปัญหารถเมล์ เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางของคนกรุง เปรียบเสมือนเส้นเลือดฝอยที่จะเชื่อมโยงทุกพื้นที่ แต่ปัจจุบันมีปัญหาจุดนี้ต้องเร่งรัด อย่างน้อยต้องมีรถเมล์ 4,000 คัน  แยกเป็นขนาดปกติและขนาดเล็กเพื่อจะใช้ในพื้นที่ให้เหมาะสม และต้องเปลี่ยนแปลงให้มีการใช้ตั๋วร่วม โดยใช้ใบเดียวเพื่อไปเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า ซึ่งรถเมล์ปัจจุบันมีประมาณ 214 สาย และหลายสายวิ่งทับเส้นทางกัน เช่นที่ลาดพร้าวประมาณ 20 สาย อนาคตถ้ามีตั๋วอิเล็กทรอนิกส์เราก็สามารถขึ้นเมล์ต่ออีกสายโดยไม่คิดค่าโดยสารเพิ่ม และกำหนดราคาไม่เกิน 15-20 บาท" นายชัชชาติกล่าว
    พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรค พร้อมกรรมการบริหารพรรค ลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร ส.ส.จ.ตรังทั้ง 3 เขตหาเสียงบริเวณสถานีรถไฟตรัง โดย พล.ท.พงศกรได้ทดลองนั่งรถตุ๊กๆ หัวกบเพื่อเอาใจกลุ่มคนขับรถรับจ้าง โดย พล.ท.พงศกรยืนยันว่าพรรคไม่ได้เป็นนอมินีใคร แต่ได้แยกออกเป็น 3 ส่วนชัดเจนซึ่งไม่เกี่ยวข้องกัน โดยจะไม่ทำการเมืองแบบเก่าและต้องการเปลี่ยนการเมืองจริงๆ เอาประชาชนเป็นเจ้าของประเทศเพื่อเอาประชาธิปไตยกลับมา และหยุดการสืบทอดอำนาจเผด็จการ      
    ส่วนนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค อนค.แยกไปช่วยผู้สมัคร ส.ส.บุรีรัมย์หาเสียงที่ จ.บุรีรัมย์ โดยได้ขึ้นรถหาเสียงไปตามตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ขอคะแนนเสียงจากบรรดาพ่อค้าแม่ค้า  พร้อมแจกแผ่นพับแนะนำตัวผู้สมัครและนโยบายพรรค
    พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค แสดงวิสัยทัศน์ตอนหนึ่งในการเสวนา "ตอบโจทย์อุตสาหกรรมไทย โดยพรรคการเมือง" ซึ่งจัดโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  (ส.อ.ท.) ว่า พรรคประกาศวาระชัดเจนในการต่อสู้กับคอร์รัปชัน ซึ่งแนวนโยบายเศรษฐกิจของพรรคตอบโจทย์ 5 ข้อทางเศรษฐกิจไทยที่กำลังท้าทายกับเรื่องเทคโนโลยี โลกาภิวัตน์ หรือสงครามทางการค้า กับดักรายได้ปานกลาง การเข้าสู่สังคมสูงวัย และเศรษฐกิจเหลื่อมล้ำ จึงมีนโยบายจุดเปลี่ยนเศรษฐกิจไทยครอบคลุม 10 เรื่อง อาทิ สร้างศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ 12 แห่ง, ปรับตัวเลขการประเมิน  เป็นต้น
    เช่นเดียวกับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค แสดงวิสัยทัศน์เวทีเดียวกับนายอภิสิทธิ์ว่า นโยบายของพรรคหลายอย่างสามารถทำได้เลย ทำได้ทันที ไม่ต้องใช้เวลาถึง 100  วัน แต่ 5 วันแรกจะเชิญหัวหน้าพรรคการเมืองแต่ละพรรคมารับประทานข้าวด้วยกัน แล้วเอานโยบายมากาง นโยบายไหนดีวันถัดมาจะเอาเข้าสภาทันที 
    "ต้องแก้ปัญหาปากท้องประชาชนมาอันดับแรก อันไหนที่ผลักดันได้ต้องทำเลย อันไหนที่แก้เพียงกฎกระทรวงก็จะทำเลย เช่นเรื่อง Grab หรือ Airbnb นี่คือการทลายทุกข้อจำกัด ลดอำนาจรัฐ เพื่อปากท้องประชาชน หรือเรื่องใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4) ก็ต้องปลดล็อก" หัวหน้าพรรค ภท.ระบุ
    พรรคชาติพัฒนา (ชพน.) นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรค, นายเทวัญ ลิปตพัลลภ  หัวหน้าพรรค พร้อมแกนนำลงพื้นที่บริเวณศาลหลักเมือง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งถือเป็นฐานที่มั่นของพรรคแจกเอกสารนโยบายประเทศไทย 9 หน้า 9 ไกล ไทยไร้ปัญหา ให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้า นักธุรกิจย่านเศรษฐกิจใจกลางเมืองนครราชสีมา ถนนจอมพล ถนนชุมพล และถนนราชดำเนิน ไปยังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี
     นายสุวัจน์กล่าวว่า พรรคได้ทำนโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจและเรื่องความปรองดอง การลดปัญหาความขัดแย้ง มี 3 นโยบาย ประเทศ 9 หน้า 9 ไกล, ไทยไร้ปัญหา รวมทั้งนโยบายกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองหลวงห้องรับแขกของประเทศ ทำให้กรุงเทพฯ เป็นสมาร์ทซิตี และสุดท้ายนโยบายโคราชบ้านเรา ในการพัฒนาบ้านเรา ส่วนเศรษฐกิจใหญ่ของประเทศมีนโยบายปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม เพราะวันนี้อุตสาหกรรมเปลี่ยนเป็นเรื่องของเทคโนโลยี เรียกว่ายุคปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 เป็นต้น
    พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค แถลงสรุปการลงพื้นที่หาเสียงในภาคอีสานว่า เป็นเวลากว่า 2 เดือนในการลงพื้นที่ภาคอีสาน ถือว่าเสียงตอบรับดีมากกว่าที่ตั้งใจไว้ นโยบายเร่งด่วนที่พรรคเน้นคือเรื่องการเกษตรที่สอดคล้องกับความต้องการของพี่น้องชาวอีสาน รวมทั้งชูนโยบายที่ไม่ขัดแย้งกับใคร ซึ่งได้รับการตอบรับจากประชาชน เชื่อว่าเราจะได้ ส.ส.ในอีสาน 2-3 เขต  และจะได้คะแนนในทุกๆ เขตที่ ชทพ.ส่งผู้สมัครเป็นกอบเป็นกำ
    "ช่วงโค้งสุดท้าย ชทพ.จะกลับมาป้องกันฐานที่มั่นในภาคกลาง โดยเฉพาะ จ.สุพรรณบุรีและเพชรบุรี และจะมีการเปิดวอร์รูมไว้สำหรับการสรุปผลการเลือกตั้งในวันที่ 21 มี.ค.นี้" นายนิกรกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"