วิษณุ'ชี้'ธนาธร'ทำ'Blind Trust'ไม่แปลก ยันต้องยื่นปปช.อยู่ดี


เพิ่มเพื่อน    

20 มี.ค. 62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ลงนามในข้อตกลงโอนทรัพย์สินเข้าไปอยู่ในกองทุนเป็นผู้ดูแล (ทรัสต์) โดยเจ้าของทรัพย์สินมองไม่เห็นหรือที่เรียกว่า Blind Trust ก่อนรับตำแหน่งทางการเมือง  ว่า  แม้โอนทรัพย์สินเข้า Blind Trust ก็ยังต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) การเอาบัญชีหรือหุ้นไปให้กองทุนอื่นบริหารจัดการเป็นเรื่องปกติที่ใครก็ทำได้ ถ้าใครเข้ามาสู่วงการเมืองมีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี ก็มีข้อกฎหมายบังคับไว้ว่าถือครองได้ไม่เกิน 5 เปอร์เซ็นต์ โดยส่วนที่ถือหุ้นเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ ต้องถูกนำเข้าบัญชีให้บุคคลหรือองค์กรอื่นบริหารจัดการ การยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินนั้นเป็นกฎหมายอีกฉบับ ยืนยันว่ายังต้องยื่นอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทรัพย์สินที่อยู่ Blind Trust จะสามารถถูกตรวจสอบได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า  ถูกตรวจสอบได้ เพราะเวลายื่น ต้องยื่นเป็นทรัพย์ของใคร และมอบให้ใครเป็นคนจัดการ คำว่า Blind Trust หมายความว่าเจ้าของไปบริหารจัดการไม่ได้เท่านั้นเอง แต่ยังเป็นเจ้าของอยู่ และสามารถโอนทรัพย์สินได้ ไม่ต่างกับการเอาทรัพย์สินไปฝากไว้เฉยๆ

ส่วนที่นายธนาธรระบุว่าที่กระทำเช่นนี้ เพื่อต้องการแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใสก่อนลงเล่นการเมืองนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบเหมือนกัน เพราะปกติใครก็ทำ ซึ่งถ้าเข้ามาการเมืองเป็นสิ่งที่บังคับว่าต้องทำ แต่ถ้ามาเป็น ส.ส. ไม่จำเป็นต้องทำอย่างนั้น

เมื่อถามว่า การดำเนินการเช่นกันนี้ถือเป็นการแสดงนัยยะทางการเมืองอะไรหรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า  ไม่ทราบ ไม่ขอไปวิจารณ์ ถ้าจะทำไว้ก็ดีอยู่แล้ว ไม่ได้ว่าอะไร และที่ผ่านมาก็มีคนอื่นที่ไม่ใช่นักการเมืองทำเช่นนี้ คือ เอาเงินไปฝากในกองทุนไว้ ถ้าเขาเกรงว่าจะมีปัญหาอาจทำวิธีนี้เพื่อไม่ให้ผิดพลาด เช่นในเรื่องของมรดกซึ่งเมื่อทำแล้ว จะถอนหรือยกเลิกเมื่อใดก็ได้ แต่ถ้ามีตำแหน่งทางการเมืองแล้วจะยกเลิกไม่ได้ และส่วนที่เกิน 5 เปอร์เซ็นต์ ต้องเปลี่ยนบริษัทในการบริหารจัดการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"