'ศรีสุวรรณ'นำชาวไพศาลีร้องผู้ว่าฯค้านโรงไฟฟ้าขยะ


เพิ่มเพื่อน    

20 มี.ค.62 - นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วยชาวบ้านอำเภอไพศาลี จ.นครสวรรค์ จำนวน 1,088 คน เข้ายื่นหนังสือคัดค้านการพิจารณาคำขออนุญาตการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะ ที่ยังไม่ยอมหยุดเดินหน้าโครงการฯ ทั้งๆ ที่ชาวบ้านและสมาคมฯ ได้ยื่นฟ้องให้ระงับโครงการฯ ต่อศาลปกครองนครสวรรค์ไว้แล้วก็ตาม โดยขณะนี้อุตสาหกรรมจังหวัดได้เข้ามาปิดประกาศรับฟังความคิดเห็นของประชาชน แต่ไม่ยอมบอกกล่าวให้ชาวบ้านรู้ แต่เมื่อครบกำหนดระยะเวลาการปิดประกาศแล้ว จึงค่อยมาแจ้งชาวบ้านให้รับรู้ ถือว่าเป็นกลอุบายที่ขัดต่อเจตนารมณ์ของกฎหมาย ชาวไพศาลีจึงได้รวมตัวแสดงพลังกันอีกครั้ง โดยใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.43(3) ในการเข้าชื่อกันคัดค้านการดำเนินโครงการดังกล่าวต่อผู้ว่าฯ นครสวรรค์ อุตสาหกรรมจังหวัดนครสวรรค์ และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในวันนี้
        
ทั้งนี้การเข้ามาดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่หมู่ที่ 8 ต.ไพศาลี โดยกว๊านซื้อที่ดินไปแล้วกว่า 60 ไร่ เพื่อเตรียมนำมาสร้างโรงไฟฟ้า กำลังการเผาขยะไม่ต่ำกว่า 600 ตัน ต่อ วัน และนำความร้อนจากการเผากำจัดขยะไปผลิตกระแสไฟฟ้าได้วันละ 9.5 เมกกะวัตต์ ซึ่งเป็นการหลบเลี่ยงที่จะทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่เกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าดังกล่าว ตามมาภายหลัง จึงได้รวมตัวออกมาคัดค้านกันอย่างต่อเนื่อง โดยมีประเด็นการคัดค้าน คือ 1. บริเวณที่จะสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเป็นป่าต้นน้ำของ อำเภอไพศาลี ที่ปกติเป็นอำเภอที่แห้งแล้งอยู่แล้วพอจะมีน้ำก็จากแหล่งน้ำเขาวังหลอดหากมาสร้างที่ป่าต้นน้ำของอำเภอเกรงว่าจะเกิดปัญหามลพิษแพร่กระจายกระทบชาวบ้านและสิ่งแวดล้อม  2.โครงการนี้เป็นโรงงานขนาดใหญ่ ต้องนำเข้าขยะมาจากที่อื่น เพราะลำพัง อำเภอไพศาลี ปริมาณขยะเพียง 10 ตันไม่พอต่อการเผา ซึ่งต้องใช้รถขนขยะมาจากที่อื่น หากโครงการยังอยากจะดำเนินต่อไป ทางชาวบ้านจะคัดค้านอย่างถึงที่สุด โดยมาตรการทางกฎหมายทุกช่องทาง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"