ถามตัวเอง...ก่อนถาม(หา)หมอ


เพิ่มเพื่อน    

    สุขภาพดีเป็นหัวใจของความสำเร็จทั้งปวง มีคำถาม 10 ข้อให้สำรวจตัวเองว่า ใช่หรือไม่ใช่เท่านั้น แล้วคุณก็จะประเมินได้ว่า คุณภาพชีวิตของคุณตลอดอายุขัยจะเป็นอย่างไร ถ้าตอบไม่ได้ก็ควรจะคิดทบทวนแก้ไขตัวเองก่อนที่จะสายเกินไป
    1.คุณมีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานหรือไม่ 
    2.นอนหลับได้ดีทุกคืน และตื่นขึ้นมาสดชื่นทุกวันหรือไม่
    3.คุณออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 3 ครั้งขึ้นไปใช่หรือไม่
    4.คุณดื่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ผสมหรือไม่
    5.คุณสูบบุหรี่หรือไม่
    6.คุณสามารถเดินขึ้นบันไดตึกไปชั้น 3 โดยไม่หยุดพักได้หรือไม่
    7.คุณตรวจสุขภาพเป็นประจำหรือไม่
    8.คุณใช้ยาที่มีผลต่ออารมณ์และความรู้สึกนึกคิดหรือไม่
    9.คุณทราบวิธีการคิดต่อและป้องกันโรคเอดส์อย่างดีแล้วหรือไม่
    10.ปัจจุบันคุณมีโรคประจำตัวที่ต้องรักษาอย่างต่อเนื่องหรือไม่
    หยุดมโน หยุดบ่น หยุดคาดการณ์เองว่า ทำไมตัวคุณเองลุกก็ปวด นั่งก็ปวด ลงท้ายก็คิดว่าพึ่งพาหาหมอนวด หรือหมอยาตามโรงพยาบาลเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะเรื่องง่ายๆ ในการปรับพฤติกรรมตัวเองจะเป็นทางเลือกสร้างสุขภาพดีด้วยมือตัวเองได้นะคะ
    มนุษย์ป้ามาชวนให้สำรวจตรวจชีพจรชีวิตของตัวเอง ก็เพราะบังเอิญไปนั่งอยู่ริมถนนรอรถเมล์แถวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมินั่นแหละค่ะ แล้วปรากฏเห็นมีมนุษย์ลุงมนุษย์ป้าหลายคนให้ความสนใจเสียเหลือเกินกับยาพื้นถนน ที่ผู้ขายระบุสรรพคุณแก้ปวดเมื่อย แก้อัมพฤกษ์อัมพาตได้สารพัด ราวกับยาเทวดา
    ความเชื่อเป็นเรื่องห้ามกันไม่ได้ ทั้งๆ ที่ความเชื่อง่ายๆ หลายครั้งหลายคราวทำให้เสียทรัพย์ประเภท...เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย...ก็ตาม เพราะเมื่อคนเราเจ็บไข้ได้ป่วยนั้น อะไรที่ไม่เหนือบ่ากว่าแรงก็ย่อมอยากจะทดลอง เผื่อว่าจะถูกยา ถูกเส้นขึ้นมาก็ได้ เหมือนอย่างที่พูดกันว่า ถูกต้องตามธาตุเจ้าเรือนนั่นเอง
    แต่อย่างไรก็ตาม นี่มันยุคดิจิตอล ที่นั่งรอรถเมล์ก็มีรถไฟฟ้าวิ่งอยู่บนหัวแล้ว เราสมควรอย่างยิ่งที่จะค้นหาข้อมูลต่างๆ ก่อนเชื่อและควักกระเป๋าจ่ายสตางค์นะจ๊ะ ถึงแม้มันจะแค่ 50 บาทก็เถอะ จับพลัดจับผลู เจอคราวเคราะห์ ใช้แล้วแพ้ ยาแต้มละ 50 บาท อาจจะบานปลายกลายเป็นต้องเข้าโรงพยาบาลเสีย 5 พันบาทก็ได้ใครจะไปรู้
    สรุปง่ายๆ คือ ช่วยกันดูแลตัวเอง แค่ 10 ข้อข้างบนที่เห็นว่า ไม่ควรทำ ก็พยายามหลีกเลี่ยง หรือค่อยๆ ทำให้น้อยลง ส่วนข้อที่ควรทำก็ปฏิบัติให้สม่ำเสมอ ใครไม่เคยทำก็ริเริ่มลงมือคิดและทำกันให้เป็นนิจสิน จะดีมากเลยค่ะ...ขอบอก.

                                "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"