เลือกแหล่งท่องเที่ยวร่มรื่น หนีชีวิตจำเจ-ช่วยคลายร้อน


เพิ่มเพื่อน    

(พญ.พลอยลดา ธนาไพศาลวรกุล)

      ปฏิเสธไม่ได้ว่าการท่องเที่ยวในช่วงหน้าร้อน เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สร้างความผ่อนคลายให้กับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่หลายท่านอาจอยู่เย้าเฝ้าบ้าน หรือคนวัยเกษียณที่ต้องการผักผ่อนเพื่อเติมความสุขให้ชีวิต หลังจากที่ทำงานหนักมาตลอด 60 ปี แต่ทว่าการเดินทางไปพักผ่อนในสถานที่ต่างๆ ช่วงที่บ้านเราอุณหภูมิสูงปรี๊ด อาจจำเป็นต้องเช็กสภาพอากาศ และเลือกสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งเหมาะกับคนวัยเก๋าจริงๆ เพราะการออกไปพักผ่อนท่ามกลางอาการร้อนจัด อาจยิ่งกระทบต่อสุขภาพคุณตาคุณยาย กระทั่งทำให้เที่ยวไม่สนุกได้เช่นกัน พญ.พลอยลดา ธนาไพศาลวรกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและเวชศาสตร์ชะลอวัย ให้คำแนะนำในการพาผู้สูงอายุออกไปเปิดหูเปิดตาช่วงซัมเมอร์มาบอกกัน

(ชายหาดที่มีความร่มรื่นและลมพัดเย็นสบาย แหล่งพักผ่อนฟอกปอดให้กับคนสูงวัยช่วงอากาศร้อน)

      พญ.พลอยลดา ให้ข้อมูลว่า “หลักในการพาผู้สูงอายุไปพักผ่อนนอกบ้าน โดยเฉพาะพื้นที่หรือจังหวัดไหนที่อากาศร้อนสูงมาก ก็อาจจะทำให้ทั้งผู้สูงอายุและเด็ก ไม่สามารถทนกับสภาพอากาศได้ และเสี่ยงต่อการเป็นโรคลมแดดหรือฮีตสโตรก สิ่งสำคัญก่อนที่จะพาผู้สูงอายุไปเที่ยวต้องเช็กสภาพอากาศก่อนว่าความร้อนเป็นอย่างไร เช่น บางจังหวัดที่ค่อนข้างมีอุณหภูมิสูงมาก เช่น ภาคเหนือบางจังหวัด หรือภาคอีสานที่มีต้นไม้น้อย หรือแม้แต่ชายทะเลขึ้นชื่อของอย่างหัวหิน ก็ค่อนข้างมีแสงแดดที่แรงจัดในช่วงซัมเมอร์ ดังนั้นหากลูกหลานต้องการพาผู้สูงอายุไป “เที่ยวทะเล” นั้น ก็ควร “เลือกชายหาดที่มีความร่มรื่น” และมีป่าเขาล้อมรอบ เพื่อป้องกันความร้อนที่อาจกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ก็ควรเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นติดตัวไปด้วยทุกครั้ง เช่น ร่ม น้ำดื่ม และครีมกันแดด โดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กที่เสี่ยงต่อการที่ผิวไหม้เมื่อสัมผัสแสงแดดจัด

(ปรับกายและใจผู้สูงอายุให้เย็นสงบด้วยการทำบุญที่วัดริมน้ำ)

      ทั้งนี้ ผู้สูงอายุที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ลูกหลานสามารถพาท่านไปเที่ยว โดยการ “ไปไหว้พระที่วัด” ซึ่งก็มีวัดอยู่หลายแห่งบริเวณชานเมืองที่มีต้นไม้เยอะ สงบร่มเย็น หรือถ้าเป็นไปได้ก็ให้ “เลือกวัดที่อยู่ริมแม่น้ำ” มีที่นั่งซึ่งลมพัดเย็นสบาย เพราะหากวัดไหนที่มีลมพัดไหลเวียนได้ดี อากาศก็จะเย็นสบาย ซึ่งจะช่วยทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตของผู้สูงวัยดีขึ้น ช่วยป้องกันการเป็นลมแดดได้ ทั้งนี้ประโยชน์การท่องเที่ยวในวัดนอกจากได้ทำบุญแล้ว ยังทำให้จิตใจของผู้สูงวัยสงบร่มเย็นในช่วงที่อากาศร้อนสูง

(ซัมเมอร์นี้วัยเก๋าที่อยู่ในเมือง ให้ลูกหลานพาไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ ที่เดินทางสะดวกและบรรยากาศเย็นสบาย ที่สำคัญคุณตาคุณยายจะได้รับความรู้จากผ้าไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเพิ่มเติม)

      นอกจากนี้ การพาคุณตาคุณยายไปพักผ่อนอย่างการ “เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์” ซึ่งหลายๆ ที่ก็มีความสวยงาม และได้ “อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย และเรียนรู้ประวัติของผ้าไทยในแต่ละยุคสมัย” ของเรา เช่น “พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบรมมหาราชวัง” ซึ่งตั้งอยู่ในวัดพระแก้ว ซึ่งภายในมีเครื่องปรับอากาศ ก็สามารถทำให้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการผ้าไทยได้โดยไม่ร้อน ที่จัดขึ้นโดยสลับซับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป ที่สำคัญสถานที่ท่องเที่ยวดังกล่าวไม่เพียงเดินทางสะดวก แต่เมื่อลูกหลานและผู้สูงอายุได้เยี่ยมชม ก็จะทำให้หันมาตระหนักถึงการนุ่งผ้าไทย เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาเครื่องแต่งกายสมัยโบราณเอาไว้อีกด้วย”

      จริงอยู่ที่การท่องเที่ยวขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล และไลฟ์สไตล์ของผู้สูงอายุ แต่สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ที่มีต้นไม้และธรรมชาติล้อมรอบ อีกทั้งมีลมพัดโกรกเย็นสบาย ก็จะน่าเวิร์กที่สุดในช่วงหน้าร้อนนี้ ว่าไหมค่ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"