'นาซาร์บาเยฟ' ลาออก คาซัคสถานเปลี่ยนผู้นำรอบ 29 ปี


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีนูร์สุลต่าน นาซาร์บาเยฟ ที่ครองอำนาจร่วม 30 ปี ประกาศลาออกอย่างปุบปับเมื่อวันอังคาร ประธานวุฒิสภาสาบานตนรักษาการทันทีในวันพุธ พร้อมดันลูกสาวนาซาร์บาเยฟเป็นประธานรัฐสภาแต่งตัวรอเลือกตั้งสืบทอดอำนาจบิดากลางปีหน้า สภาเปลี่ยนชื่อเมืองหลวงเป็น "นูร์สุลต่าน" เป็นเกียรติแก่อดีตผู้นำ

แฟ้มภาพ วันที่ 19 ตุลาคม 2561 ประธานาธิบดีนูร์สุลต่าน นาซาร์บาเยฟ เดินทางมาร่วมประชุมอาเซมที่กรุงบรัสเซลส์ / AFP

    ประเทศเอเชียกลางซึ่งเคยเป็นสมาชิกสหภาพโซเวียตมีผู้นำคนใหม่เป็นครั้งแรกในรอบ 29 ปีนับแต่นูร์สุลต่าน นาซาร์บาเยฟ วัย 78 ปีก้าวขึ้นสู่อำนาจเมื่อปี 2533 ก่อนที่คาซัคสถานจะเป็นประเทศเอกราชเมื่อสหภาพโซเวียตล่มสลายในปี 2534

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 20 มีนาคม 2562 กล่าวว่า คัสซิม-โจมาร์ต โตคาเยฟ ประธานวุฒิสภาวัย 65 ปีได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีรักษาการทันทีในวันพุธ โดยเขาจะรับช่วงต่อการบริหารไปจนถึงการเลือกตั้งเดือนเมษายนปีหน้า แต่ว่านาซาร์บาเยฟจะยังคงกุมอำนาจไว้ในมืออยู่เช่นเดิมในฐานะ "ผู้นำประเทศ" ที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และตำแหน่งประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติที่ยาวนานตลอดชีวิต

    วุฒิสภายังได้แต่งตั้งดาริกา นาซาร์บาเยวา บุตรีวัย 55 ปีของอดีตประธานาธิบดี ดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาคนใหม่ ปูทางไว้สำหรับการสืบทอดตำแหน่งต่อจากบิดา

คัสซิม-โจมาร์ต โตคาเยฟ สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีรักษาการ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2562 / AFP

    ทันทีที่เข้ารับตำแหน่ง โตคาเยฟได้เสนอให้เปลี่ยนชื่อเมืองหลวง จากกรุงอัสตานา เป็นกรุงนูร์สุลต่าน เพื่อเป็นเกียรติแก่อดีตผู้นำ ผู้สร้างกรุงใหม่แห่งนี้บนทุ่งหญ้าสเตปป์อันกว้างใหญ่ และสภาได้ลงมติเห็นชอบทันควัน

    "อัสตานาเปลี่ยนชื่อเป็นนูร์สุลต่านอย่างเป็นทางการแล้วตอนนี้" สำนักข่าวคาซินฟอร์มของทางการคาซัครายงานเมื่อวันพุธ

    กรุงอัสตานาได้รับการสถาปนาเป็นเมืองหลวงแทนที่เมืองอัลมาตี เมืองใหญ่สุดของคาซัคสถาน เมื่อปี 2540 ชื่ออัสตานานั้นมีความหมายว่า "เมืองหลวง" ในภาษาคาซัค และมีการคาดเดากันมานานว่าถึงเวลาหนึ่งเมืองนี้จะถูกเปลี่ยนชื่อตามชื่อของนาซาร์บาเยฟผู้สร้างเมืองเล็กๆ แห่งนี้จนเจริญก้าวไกล

    นาซาร์บาเยฟเป็นผู้เปลี่ยนแปลงประเทศเอเชียกลางแห่งนี้ขนานใหญ่ พัฒนาพลังงานสำรองที่มีอยู่มหาศาลของประเทศ และส่งเสริมการมีอิทธิพลในเวทีระหว่างประเทศ แต่เขาก็ถูกกล่าวหาว่าปราบปรามผู้ที่ไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรงและไม่ค่อยอดกลั้นต่อฝ่ายค้าน

    ส่วนนาซาร์บาเยวานั้น เป็นลูกที่มีความโดดเด่นทางการเมืองมากที่สุดในบรรดาลูกๆ 3 คนของนาซาร์บาเยฟ และได้รับการคาดหมายว่าจะสืบทอดอำนาจต่อจากเขา เธอดำรงตำแหน่งรองนายกฯ ระหว่างปี 2558-2559 และมีอิทธิพลอย่างสูงเหนือสื่อในประเทศ

    นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า ยังเร็วไปที่จะประกาศว่าใครคือตัวเต็งที่จะชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีปีหน้า โดยอัสคาร์ มามิน วัย 53 ปีซึ่งเพิ่งรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อไม่นานมานี้ ก็อาจเป็นคู่แข่งอีกคน

    โตคาเยฟนั้นมีประวัติด้านการทูตที่โชกโชนย้อนไปถึงยุคโซเวียต และเคยเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ 2 ครั้ง การรับตำแหน่งประธานาธิบดีรักษาการของเขาน่าจะช่วยสร้างความมั่นใจแก่หุ้นส่วนสำคัญๆ ของคาซัคสถาน อาทิ จีน, สหภาพยุโรป, รัสเซีย และสหรัฐ ได้ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างคาซัคสถานกับหุ้นส่วนเหล่านี้จะไม่ได้รับผลกระทบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"