ยูเอ็นยกฟินแลนด์มีความสุขที่สุดในโลก ไทยอันดับ 52


เพิ่มเพื่อน    

องค์การสหประชาชาติออกรายงานเนื่องในวันความสุขสากลเมื่อวันพุธที่ผ่านมา จัดลำดับความสุขของผู้คนใน 156 ประเทศประจำปีนี้ ผลปรากฏว่าฟินแลนด์ครองแชมป์ประเทศที่ผู้คนมีความสุขที่สุดในโลกเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ส่วนเซาท์ซูดานมีความสุขน้อยที่สุด ไทยตกลงไปอยู่อันดับ 52

แฟ้มภาพ วันที่ 7 ตุลาคม 2561 แสงเหนือปรากฏบนท้องฟ้าเหนือเมืองวาซา ติดทะเลบอทเนีย ในจังหวัดฟินแลนด์ตะวันตก / AFP

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 20 มีนาคม 2562 กล่าวว่า การจัดอันดับประเทศที่มีความสุขโดยองค์การสหประชาชาตินั้นใช้ข้อมูลที่ได้จากการสำรวจพลเมืองของ 156 ประเทศ เกี่ยวกับภาพความรับรู้ความสุขของพวกเขา ไปจนถึงการใช้มาตรวัดด้านต่างๆ อาทิ อายุคาดเฉลี่ย, รายได้ และการสนับสนุนทางสังคม

    ผลปรากฏว่าในปีนี้ ฟินแลนด์ ประเทศในกลุ่มนอร์ดิกซึ่งมีประชากร 5.5 ล้านคน ครองอันดับ 1 เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ตามด้วย 2. เดนมาร์ก, 3. นอร์เวย์, 4. ไอซ์แลนด์, 5. เนเธอร์แลนด์, 6. สวิตเซอร์แลนด์, 7. สวีเดน, 8. นิวซีแลนด์, 9. แคนาดา และ 10.ออสเตรีย

    เป็นที่น่าสังเกตว่า นอกเหนือจากมีคะแนนสูงในตัวบ่งชี้ทุกด้านแล้ว ประเทศที่อยู่ในอันดับต้นๆ ของตารางส่วนใหญ่มีแนวโน้มเป็นประเทศที่สังคมมีเสถียรภาพมาก และอันดับไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงนักนับแต่มีการสำรวจเมื่อปี 2548

    ประเทศที่่น่าสนใจอื่นๆ เช่น อังกฤษ ซึ่งแม้จะมีความวุ่นวายทางการเมืองเพราะเรื่องเบร็กซิต แต่กลับมีอันดับดีขึ้น 4 อันดับ อยู่ที่อันดับ 15 ในปีนี้ ขณะที่สหรัฐยังคงอันดับร่วงลงอย่างต่อเนื่อง และตกไปอยู่อันดับที่ 19

    ประเทศที่ประชาชนมีความสุขน้อยที่สุดในปีที่ผ่านมาคือ เซาท์ซูดาน องค์การสหประชาชาติเคยกล่าวไว้เมื่อไม่นานมานี้ว่า ชาวเซาท์ซูดาน 60% เผชิญปัญหาความไม่มั่นคงด้านอาหาร อันเป็นผลพวงจากสงครามกลางเมืองซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปราว 400,000 คน

    อีก 5 อันดับในท้ายตาราง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศที่ตกอยู่ในภาวะขัดแย้งและการสู้รบเรียงจากล่างขึ้นบนได้แก่ สาธารณรัฐแอฟริกากลาง, อัฟกานิสถาน, แทนซาเนีย, รวันดา และเยเมน

    ส่วนประเทศไทยนั้น ปีนี้ได้อันดับ 52 ลดลงจากอันดับที่ 46 ในปีที่แล้ว แต่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น ปีนี้ไทยเป็นรองเพียงสิงคโปร์ ซึ่งอยู่ในอันดับ 34 ขณะที่อันดับของชาติอื่นในอาเซียนนั้น ฟิลิปปินส์อันดับ 69, มาเลเซีย 80, อินโดนีเซีย 92, เวียดนาม 94, ลาว 105, กัมพูชา 109 และเมียนมา 131

    รายงานเตือนด้วยว่า ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความสุขของประชากรโลกลดน้อยลงโดยเฉพาะชาวอินเดียซึ่งปีนี้ติดอันดับ 140 แนวโน้มนี้สอดคล้องกับความรู้สึกเชิงลบ ทั้งความวิตกกังวล, ความเศร้า และความโกรธ ที่มีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในเอเชียและแอฟริกา และที่อื่นๆ ในระยะหลังมานี้

    หากเปรียบเทียบนับแต่ปี 2548 พบว่า 20 ประเทศที่มีอันดับความสุขก้าวกระโดดนั้น กว่าครึ่งหนึ่งอยู่ในยุโรปกลางและตะวันออก, 5 ชาติอยู่ในภูมิภาคแอฟริกาใต้ทะเลทรายสะฮารา และอีก 3 ชาติจากลาตินอเมริกา ส่วน 5 ชาติที่อันดับตกลงมากที่สุด ได้แก่ เยเมน, อินเดีย, ซีเรีย, บอตสวานา และเวเนซุเอลา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"