“อนุทิน”ย้ำ “ภูมิใจไทย” ไม่สร้างความขัดแย้ง - เคารพกติกาบ้านเมือง “ศักดิ์สยาม” ลั่นไม่เอาอำนาจนอกระบบแทรกแซงเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 22 มีนาคม ที่พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) พร้อมด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค และ นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนสมาชิกพรรค ร่วมแถลงข่าวถึงความพร้อมของพรรคในการเลือกตั้ง โดยนายอนุทินกล่าวว่า ที่ผ่านมา พรรคภท.ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี  โดยพบว่าประชาชนมีความต้องการ 2 เรื่องหลัก คือ ไม่ต้องการให้พรรคสร้างความแตกแยก  และพรรคต้องดูแลปัญหาปากท้องเป็นอย่างแรก ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของพรรคที่ประกาศตั้งแต่เริ่มต้นว่าเราต้องการลดอำนาจรัฐ เพื่อปากท้องประชาชน นอกจากนี้  ตนขอให้สัญญาว่าผู้สมัครส.ส.ของพรรคทุกคน ได้รับการปลูกฝังให้รณรงค์หาเสียงเลือกตั้งด้วยความสุจริต ยึดถือหลักกฎหมาย และพร้อมยอมรับผลการเลือกตั้ง

 

ไม่ว่าเราได้รับการเลือกตั้งมาจำนวนเท่าใด สิ่งที่พรรคจะยึดถือ คือผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต้องมีเสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส. พรรคไม่ต้องการให้เกิดปัญหารัฐบาลเสียงข้างน้อย เพียงเพื่อขอให้ได้ผู้นำประเทศก่อน เราจะเคารพกติกามารยาททางการเมือง  ยืนยันพรรคจะไม่นำประเทศไทยเข้าสู่ความขัดแย้ง รัฐบาลต้องมีเสถียรภาพ เพื่อแก้ปัญหาปากท้อง ต้องตั้งใจพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวหน้า และผู้ที่ประกอบในรัฐบาลต้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ยิ่งชีวิต นี่คือจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยภายหลังการเลือกตั้ง ” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวว่า พรรคภท.ยืนยัน เราไม่ได้จับมือหรือทำข้อตกลงกับใครหรือกลุ่มหรือพรรคการเมืองใดเพื่อกำหนดการเมืองหลังการเลือกตั้ง ไม่เคยทำ และไม่คิดจะทำ โดยหลังจากนี้ จะขอสงวนท่าที  ไม่พูดถึงการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง จนกว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แล้วจึงค่อยกำหนดแนวทางรวมถึงแสดงท่าทีของพรรคอีกครั้ง ดังนั้น ขอให้เชื่อมั่นว่าจะไม่มีอิทธิพลใดๆมากำหนดพรรคได้ นอกจากเสียงของประชาชน  ทั้งนี้ ตนในฐานะหัวหน้าพรรคภท. ขอวิงวอนให้ผู้มีอำนาจในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้  ดำเนินการให้เป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจพิเศษที่มาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ซึ่งไม่ควรจะใช้ เพราะจะถึงการเลือกตั้งแล้ว

 

วันนี้มีหลายพรรคการเมืองที่พร้อมเข้าสู่การแข่งขันและยอมรับผล หากการแข่งขันนั้นเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ไม่มีการช่วยเหลือจากภาครัฐ สิ่งนี้สำคัญมาก ที่ผ่านมา ประเทศมีความขัดแย้ง มีการไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งเพราะอ้างว่ามีการใช้อำนาจรัฐ เอื้อให้พรรคการเมืองที่ยังมีอำนาจในรัฐบาล แต่วันนี้ น่าจะเป็นจุดที่ทำให้ทุกฝ่ายออกมายอมรับผล  เพราะรัฐบาลไม่มีพรรคการเมือง และเป็นกลาง ผลการเลือกตั้งจะได้ชัดเจน ไม่ต้องมีใครเรียกร้องหรือโวยวาย อย่างไรก็ตาม มีหลายกรณีที่ชัดเจนว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้พรรคบางพรรค ซึ่งเราไม่ได้หวั่นไหวหรือย่อท้อ  เพราะไม่ได้ทำในสิ่งที่มีความพยายามจะกล่าวหา และหากมีการสอบสวนแล้ว ขออย่าพยายามตัดตอน หากพรรคใดทำผิด ต้องเอาให้เต็มที่ หากพบว่ามีการปั้นน้ำเป็นตัว สร้างเรื่อง ขอร้อง อย่าบอกว่าให้หยุด ถ้าทำผิดก็ขอให้กล้ารับผิดอย่างลูกผู้ชาย” นายอนุทินกล่าว

 

ด้านนายศักดิ์สยามกล่าวว่า นับจากนี้ถึงวันเลือกตั้ง พรรคภท.จะไม่จัดปราศรัยใหญ่อีก เพราะที่ผ่านมานับแต่มีพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.)ให้มีการเลือกตั้ง เราได้พบปะพี่น้องประชาชนและนำเสนอนโยบายที่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาปากท้องอย่างต่อเนื่อง  อย่างไรก็ตาม เรามีข้อห่วงใยเรื่องการปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งพรรคภท.เคยทักท้วงไปยังกกต.ในเรื่องการนำเสนอนโยบายของพรรคการเมืองต่อประชาชน ที่จะต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 โดยพรรคตั้งข้อสังเกตว่า ขณะนี้ กกต.ได้มีเอกสารแนะนำนโยบายพรรคและผู้สมัครแจกไปยังประชาชน  ตนจึงขอให้สื่อมวลชนช่วยตรวจสอบว่า ในเอกสารนั้น ได้ระบุนโยบายตามที่พรรคการเมืองยื่นจดแจ้งไว้ต่อกกต.หรือไม่  เพราะหากไม่เป็นเช่นนั้น จะถือว่าขัดต่อกฎหมาย

 

นอกจากนี้  พรรคยังเป็นห่วงเรื่องการเสนอนโยบายของพรรคการเมือง ซึ่งมีลักษณะประชานิยม ลดแลกแจกแถม และไม่มีการวิจัยศึกษาถึงผลกระทบต่อประชาชน  เราไม่ต้องการให้ประเทศเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ  จึงเรียกร้องให้กกต.ช่วยตรวจสอบนโยบายของพรรคการเมืองให้เป็นไปตามข้อกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งด้วย ในส่วนจุดยืนทางการเมืองนั้น พรรคยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พรรคมีบุคลากรที่มีความสามารถและความพร้อมในการบริหารประเทศ ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เราเสนอชื่อหัวหน้าพรรค คือนายอนุทินเป็นนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว

 

ถ้าพรรคภูมิใจไทยได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนมาเป็นอันดับ 1 นายกรัฐมนตรีต้องชื่ออนุทินเท่านั้น  แต่หากไม่เป็นเช่นนั้น เรายินดีให้พรรคที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นอันดับ 1 เป็นผู้ตั้งรัฐบาล  อีกทั้งยืนยัน จะไม่ทำอะไรที่ขัดแย้งกับหลักการประชาธิปไตย  และเห็นว่าการที่พรรคการเมืองส่วนใหญ่มีหลักการและเป้าหมายร่วมกันที่จะไม่ให้มีอำนาจนอกระบบเข้ามาแทรกแซงหรือครอบงำทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้ง ถือเป็นสิ่งที่ดี เราต้องการให้การเลือกตั้งครั้งนี้ดำเนินการตามกรอบกฎหมายและเกิดประโยชน์สูงสุด และในวันที่ 24 มีนาคม หวังว่าคนไทยจะไปใช้สิทธิกันให้มากที่สุด เพื่อแสดงถึงฉันทามติของประชาชนและกำหนดอนาคตประเทศไทย” นายศักดิ์สยามกล่าว

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้ได้ประเมินว่าจะได้ส.ส.จำนวนเท่าไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรามีความพร้อมเนื่องจากส่งส.ส.ครบทั้ง 350 เขต ซึ่งแต่ละคนมีคะแนนส่วนตัวมากพอสมควร เราจึงคาดหวังว่าจะได้จำนวนส.ส.มาก ส่วนจำนวนที่แน่นอนขอให้รออีก 48 ชม. ก็จะรู้กันแล้ว หรือช่วงค่ำวันที่ 24 มี.ค.นี้

 

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐ มีจุดยืนโดยให้พรรคการเมืองต่างๆรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล โดยไม่ต้องให้พรรคที่ได้เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลก่อน ภูมิใจไทยมีความเห็นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ถือเป็นความคิดของแต่ละพรรค โดยพรรคภูมิใจไทยจะรักษาขนมธรรมเนียมทางการเมืองให้ได้มากที่สุด ที่สำคัญภูมิใจไทยจะสนับสนุนผู้นำรัฐบาลที่มีความมั่นคง ไม่ใช่ว่าสนับสนุนเข้าไปแล้วทำงานไม่ได้

 

พรรคอันดับหนึ่งต้องจัดตั้งรัฐบาลก่อนอยู่แล้ว ถ้ารวบรวมไม่ได้ก็เป็นพรรคอันดับสอง เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้วในประวัติศาสตร์ แต่หากพรรคภูมิใจไทยได้อันดับหนึ่ง ผมก็ต้องไปเดินรวบรวม และกราบทุกท่าน ที่สนับสนุนให้เราเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เพราะเมื่อมาถึงอันดับหนึ่งได้แล้วก็ต้องพยายามจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ แต่ผมไม่เชื่อว่า หากใครได้อันดับสาม อันดับสี่ ยกตัวอย่างผม หากได้อันดับสี่ มาขอจัดรัฐบาลเป็นนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าไม่มีใครเขายอมให้เป็น ผมเชื่อว่าสุดท้ายแล้วต้องดูผลการเลือกตั้งของทุกพรรคก่อน ซึ่งผมและคณะกรรมการบริหารพรรค เชื่อว่าไม่ใช่เรื่องยากในการตัดสินใจ ในการแปรเจตนารมณ์ของประชาชน ที่เลือกพรรคภูมิใจไทยเข้ามาเพื่อให้เราทำอะไร ซึ่งเราไม่มีทางสวนความต้องการของประชาชนแน่นอน” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าว

 

เมื่อถามว่า ที่ระบุว่าจะคุยเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลภายหลังการประกาศผลส.ส.อย่างเป็นทางการ แสดงว่าปิดประตูเจรจาการจัดตั้งรัฐบาล หลังวันที่ 24 มี.ค.ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็คงเป็นเช่นนั้น เพราะยังไม่รู้ว่าผลจะเป็นอย่างไร ต้องดูความชัดเจนทุกอย่างแล้วค่อยมาคุยกันรอบเดียวให้จบ ไม่ต้องมีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่สื่อไม่ต้องกังวล หลังปิดหีบเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. สามารถตนได้เพราะอยู่แถวๆนี้

 

เมื่อถามว่า หากแกนนำพรรคอื่นจะตามหานายอนุทิน ได้หรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ทุกคนมีเบอร์โทรศัพท์ตนอยู่แล้ว ไม่มีปัญหา 

 

เมื่อถามว่า ส.ว.สรรหา ควรเลือกนายกฯอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า หากผลการเลือกตั้งออกมา แสดงให้เห็นว่าประชาชนต้องการอะไร คิดว่าส.ว.คงไม่สวนความคิดเห็นของประชาชน แต่หากเกิดเหตุการณ์ส.ว.ไม่โหวตตามเสียงของประชาชน ก็ถึงเวลาที่ผู้แทนปวงชนชาวไทยต้องรักษาศักดิ์ศรีของการเป็นผู้แทน ต้องเอานายก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"