กกต.ภูเก็ต ตั้งเป้าผู้ใช้สิทธิเลือกส.ส. ร้อยละ 80 ชาวภูเก็ตและชาวไทยใหม่ทยอยใช้สิทธิเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    


วันนี้ 24 มีนาคม 2562 นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ของหน่วยเลือกตั้ง ณ หอประชุมเทศบาลนครภูเก็ต พร้อมตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวมีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งให้การต้อนรับและรายงานเหตุการณ์การเลือกตั้ง 

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต   กล่าวว่า  วันนี้ 24 มีนาคม 2562  เป็นวันสำคัญของชาวไทยทุกคนกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. 

"ขณะนี้หน่วยเลือกตั้งของจังหวัดภูเก็ต จำนวน 366 หน่วย มีความพร้อมทุกด้านแล้ว เพื่อรองรับและอำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง  ทั้งนี้ กกต. ได้กำหนดจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งแต่ละหน่วยเฉลี่ยประมาณหน่วยละ 800 คน 

ทางจังหวัดภูเก็ตตั้งเป้าผู้มาใข้สิทธิการเลือกตั้ง ซึ่ง ดูจากการเลือกตั้งล่วงหน้ามาใช้สิทธิกันมากกว่าร้อยละ 80 ถือว่าตื่นตัวมาใช้สิทธิลงคะแนน คาดว่า วันนี้ คงได้ตัวเลขที่น่าพอใจ ส่วนการรักษาความสงบเรียบร้อยมีการซักซ้อมกันเป็นอย่างดี คาดว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย   สำหรับบรรยากาศการเลือกตั้งจนถึงขณะนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยยังไม่มีรายงานความผิดปกติ  " นายภัคพงศ์ กล่าว

ด้าน นายณัฐวรรธน์ วงศ์อิสรภาพ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดภูเก็ต  กล่าวว่า  การตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งต่างๆเรียบร้อยดีทุกหน่วย ยังไม่ได้รับแจ้งเหตุผิดปกติใดๆ ในคืนหมาหอน เพียงแต่มีประกาศเตือนให้ระวังเรื่องสึนามิ และมีการเฝ้าระวัง

ส่วนการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรแก่ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันนี้ นั้น  กกต.ภูเก็ต  ได้ประสานตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตเพื่อดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 น. -17.00 น.  บริเวณหน้าหน่วยเลือกตั้งแล้ว เชื่อมั่นว่าการจราจรจะไม่มีปัญหาความแออัดเช่นเดียวกับการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมาบรรยากาศการลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้งส.ส.วันนี้แตกต่างกับวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า เนื่องจากวันเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นคนที่ลงทะเบียนตั้งใจจะเลือกอยู่แล้ว 

"การตื่นตัวทางการเมืองครั้งนี้จะทำให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิกันจำนวนมาก  ทาง กกต.จังหวัดภูเก็ต ตั้งเป้าผู้มาใช้สิทธิ ร้อยละ 80 เป็นนโยบายของสำนักงาน กกต. ส่วนบัตรเสีย ไม่ควรเกิน 2% แต่มีความกังวลว่าผู้สมัครที่ถูกเพิกถอนออกจากบัญชีผู้สมัคร  ตรงนี้จะทำให้เกิดบัตรเสียแต่ได้พยายามประชาสัมพันธ์ขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง อย่า กากบาทลงในช่องเหล่านี้เพราะจะเป็นบัตรเสีย จะไม่เป็นประโยชน์กับการเลือกตั้งครั้งนี้ "นายณัฐวรรธน์ กล่าวและว่า จังหวัดภูเก็ต มีจำนวนประชากร 402,017คน ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 294,424 คน  แบ่งเขตเลือกตั้ง เป็น 2 เขต มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร(ส.ส.)จำนวน 2 คน เขตเลือกตั้งที่ 1 ประกอบด้วย อำเภอเมืองภูเก็ต (ยกเว้น ต.เกาะแก้ว ต.ราไวย์ ต.กะรน) เขตเลือกตั้งที่ 2 ประกอบด้วย อำเภอถลาง อำเภอกะทู้ อำเภอเมืองเฉพาะ ต.เกาะแก้ว ต.ราไวย์ ต.กะรน รวมทั้ง 2 เขต มี หน่วยเลือกตั้งทั้งหมดจำนวน 366 หน่วย เขตเลือกตั้งที่ 1 จำนวน 172 หน่วย เขตเลือกตั้งที่ 2 จำนวน 194 หน่วย เมื่อมีการยุบพรรคไทยรักษาชาติทำให้คงเหลือจำนวนผู้สมัครเขต 1 ผู้สมัคร 26 คน เขต 2 ผู้สมัคร 30 คน 

สำหรับ การขนหีบบัตรเลือกตั้งจากเกาะต่างๆ ประกอบด้วย เกาะโหลน เกาะนาคา เกาะมะพร้าว ไม่มีปัญหาอุปสรรคใดในการเดินทางมีการเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้วในการขนส่งหีบบัตร เรือไว้พร้อมแล้ว 

นายณัฐวรรธน์ กล่าวต่อไปว่า  การเปลี่ยนแปลงจากการเลือกตั้งครั้งก่อนคือช่วงเวลาลงคะแนนที่เพิ่มขึ้นจาก 08.00-15.00น.เป็นเวลา08.00-17.00น.น่าจะเป็นในทางที่ดีขึ้น ส่วนการใช้สิทธิเลือกตั้งเตรียมบัตรประชาชน หรือบัตรที่ทางราชการออกให้ เช่น ใบขับขี่ พาสปอร์ต ที่ยังไม่หมดอายุ เป็นต้น เน้นย้ำว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ใช้บัตรเลือกตั้งเพียงใบเดียว และกากบาทได้เพียงเบอร์เดียวที่ตัดสินใจเลือก และห้ามถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งหรือทำให้บัตรชำรุดไม่เช่นนั้นจะมีความผิดทางอาญา

ทั้งนี้ หลังปิดลงคะแนนเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่จะดำเนินการนับคะแนนในหน่วยเลือกตั้งนั้นทันที โดยคาดจะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง จะแล้วเสร็จ ซึ่งประชาชนสามารถติดตามการนับคะแนนในเขตเลือกตั้งนั้นๆ ได้  และจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการในเวลาประมาณ 19.00 -20.00น.

ส่วนการนับคะแนนติดตามได้จะนับคะแนนทันทีหลังปิดหีบเลือกตั้งทุกหน่วย สามารถติดตามดูคะแนนรวมผลการลงคะแนนเลือกตั้ง มี 3 จุด ในเขตเลือกตั้งที่ 1 ณ โรงยิมเนเซี่ยมสะพานหิน  เขตเลือกตั้งที่ 2 ณ โรงเรียนถลางพระนางสร้าง ส่วนคะแนนรวมทั้ง 2 เขต อยู่ที่ศูนย์รวมคะแนนระดับจังหวัด ณ  สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดภูเก็ต ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา คาดว่าจะมีประชาชนติดตามผลการเลือกตั้งจำนวนมาก 

กกต.จังหวัดภูเก็ต ขอเชิญชวนประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งเลือกคนดีมาปกครองบ้านเมือง  และขอให้ระมัดระวังการกระทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง อาทิ  การทำลายบัตร ถ่ายรูปบัตร เซลฟี่กับบัตร เหล่านี้ ไม่สามารถทำได้เป็นข้อห้ามเด็ดขาดรวมทั้งการจำหน่ายจ่ายแจกจัดเลี้ยงสุราทุกชนิดผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน10,000บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้สื่อข่าวรายงาน เพิ่มเติมว่า บรรยากาศทั่วไปของหน่วยเลือกตั้งต่างๆในจังหวัดภูเก็ต  ประชาชนชาวภูเก็ต และ ชาวไทยใหม่ ต่างทยอยใช้สิทธิเลือกตั้งแม้จะไม่คึกคักเช่นการเลือกตั้งล่วงหน้าแต่ทุกคนต่างทำหน้าที่เลือกสรรคนดีเข้าสภาฯ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"