เพื่อไทย ลั่นหลัง สามทุ่มเริ่มต่อสาย ทาบพรรคร่วมรัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    


เวลา17.35น. ที่พรรคเพื่อไทย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ นายชัยเกษม นิติสิริ ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายโภคิน พลกุล แกนนำพรรค ร่วมแถลงข่าวหลังปิดหีบเลือกตั้ง

พล.ต.ท.วิโรจน์กล่าวว่า ขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ออกไปใช้สิทธิ์อย่างอุ่นหนาฝาคั่ง เพื่อให้การเลือกตั้งนำไปสู่การปกครองในระบอบประชาธิปไตย สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ มีการแจกเงินโดยเจ้าหน้าที่รัฐ และมีเจ้าหน้าที่รัฐไปคุ้มครอง ขอให้กกต.ตรวจสอบ ขณะนี้กำลังนับบัตรคะแนนเสียง ก็ขอฝากประชาชนที่อยู่บริเวณหน่วย ช่วยกันตรวจสอบ ขานบัตรคะแนนเพื่อให้การเลือกตั้งโปร่งใส ยุติธรรม

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า ในนามพรรคเพื่อไทย ขอบคุณทุกคะแนนที่ได้ให้ความไว้วางใจ ที่มอบให้กับพรรค ทุกคะแนน ทุกความไว้วางใจจะไม่สูญเปล่า เราจะมุ่งมั่นทำงานอย่างหนักต่อไป เพื่อที่จะเป็นส่วนหนึ่งทำให้เกิดความสุขกับประชาชน เกิดเศรษฐกิจที่ดี เกิดความผาสุขในบ้านเมือง ทุกนโยบายที่เราให้คำมั่นสัญญา ทุกความคาดหวังประชาชน เรารับภารกิจนี้ พยายามทำงานอย่างหนักต่อไป เพื่อที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการที่จะทำให้เกิดความสุขกับประชาชน เกิดความก้าวหน้าในการทำงานให้กับประเทศชาติ ซึ่งเป็นพันธกิจที่เราจะต้องทำให้ประชาชนหายทุกข์ มีเศรษฐกิจที่ดี

สำหรับเรื่องการร่วมงานการเมืองกับพรรคการเมืองอื่น หลายคนพยายามสอบถาม เราจะไปร่วมงานกับใครบ้าง คงต้องขอให้ผลการเลือกตั้งออกมาก่อน ตามที่เคยพูดไว้ พรรคยืนยันในหลักการ เราจะร่วมงานกับพรรคที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของคสช.และพล.อ.ประยุทธ์ เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาอย่างไร แสดงว่าเป็นฉันทามติจากประชาชนว่าอยากให้ใครทำหน้าที่บริหารประเทศ เรายังยืนในหลักการ พรรคอันดับหนึ่งควรมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อนและหวังว่าสว.250คนจะได้ดำเนินการตามเจตนารมณ์พี่น้องประชาชนผ่านการเลือกตั้ง พรรคอันดับหนึ่งควรได้การจัดตั้งรัฐบาลก่อน เราไม่ได้มองว่า มาแข่งขันได้อำนาจ แต่เจตนาประชาชนเห็นอย่างไร ต้องฟังเสียงประชาชนด้วย ถ้าอย่างนั้นจะปล่อยให้มีการเลือกตั้งทำไม เราไม่ได้มาอยากแก่งแย่งชิงอำนาจ น่าจะเกรงใจประชาชน เกรงใจคนมาออกเสียงบ้าง

“คนที่นั่งที่นี่ ไม่ได้คิดห่วงตัวเองว่าได้เป็นส.ส.หรือไม่ แม้แต่ดิฉันเอง ยังอยากได้ส.ส.เขตเยอะๆ แม้จะไม่ได้เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อก็ตาม แต่ก็เพื่อสะท้อนความต้องการจากประชาชน พรรคการเมืองต้องซื่อสัตย์ ทำตามความมต้องการของพี่น้องประชาชน แม้เราไม่ได้บัญชีรายชื่อ ก็ยังมีคนดูแลในสภาฯ เพียงแต่ต้องการให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ประชาชนจากการเลือกตั้ง”คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว

นายภูมิธรรมกล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งไม่ปกติ เป็นการเลือกตั้งที่ใช้ทั้งเงิน กลไกลรัฐอย่างเต็มที่ หลายพื้นที่ของพรรคเพื่อไทย เราถูกเจ้าหน้าที่บุกเข้าตรวจสอบ โดยให้ความสนใจกับพรรคเพื่อไทยเป็นพิเศษ แต่เราก็ไม่ได้หวั่นเกรง สิ่งที่เป็นอยู่ พี่น้องประชาชนได้รับทราบ เข้าใจในสิ่งต่างๆเหล่านี้ และขอให้ประชาชนช่วยกันดูแลหน่วยการเลือกตั้ง ให้ผลการเลือกตั้งออกมาอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม นอกจากนี้ความตื่นตัวของประชาชนตั้งแต่การเลือกตั้งล่วงหน้า จนถึงวันเลือกตั้งวันนี้ เป็นที่ประจักษ์ชัด เราทุกคนต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชนที่เป็นเจ้าของอำนาจ หลังจากนี้ กระบวนการต่างๆ ที่นำมาได้ซึ่งรัฐบาล จากสภาพที่เป็นอยู่ต้องเคารพการตัดสินใจประชาชน สว.250คน ควรแสดงจุดยืน และยอมรับผลการตัดสินใจผู้มาลงคะแนนกว่า 50ล้านคน

ส่วนการร่วมรัฐบาล ขอให้ผลการเลือกตั้งออกมาก่อนซึ่งเราคาดว่าน่าจะทราบได้ในอีกเวลาไม่เกิน3ชั่วโมงนับจากนี้ โดยเราพร้อมจับมือกับฝ่ายประชาธิปไตย จัดตั้งรัฐบาล พาประชาชนออกจากทุกข์ เรายึดมั่นในเจตจำนงของพี่น้องประชาชน ยึดมั่นในคำมั่นสัญญา จะผลักดันสิ่งต่างๆที่ได้ให้คำมั่นไว้กับประชาชน เราจะไม่แข่งกับความทะยานอยากใคร ตามความปรารถนาตน ถ้ามีพรรคใดได้รับฉันทานุมัติจากประชาชน เราปล่อยให้พรรคนั้นได้ทำหน้าที่ ขอให้เคารพการตัดสินใจประชาชน อย่างไรก็ดี พรรคเพื่อไทยเราเป็นสถาบันพรรคการเมือง เพียงพอ ไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องได้ส.ส.บัญชีรายชื่อหรือไม่  

นายโภคิน พลกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ถ้าผลการเลือกตั้ง สะท้อนความต้องการการเปลี่ยนแปลงเดินไปสู่ประชาธิปไตย หยุดการสืบทอดอำนาจ อยากให้ฝ่ายที่เดินหน้าไปสู่ความเปลี่ยนแปลงได้เดินหน้าพูดคุยกัน ขอให้สว.เดินข้างประชาชน ที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตย

ขณะที่นายชัยเกษม นิติสิริ ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงโอกาสในการจับมือร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ว่า ขณะนี้ทางพรรคยังไม่ได้ประสานพูดคุยกับใคร คงจะมีความชัดเจนหลังผลเลือกตั้งออกมา ที่คาดว่าในเวลา21.00น. น่าจะพอเห็นทิศทาง จากนั้นคนในพรรคจะพูดคุยกันเองก่อน โดยยึดหลักการประชาธิปไตย ส่วนการจะจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ ความเห็นส่วนตัว หากพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันไม่ร่วมกับพรรคที่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ เราก็คุยกันได้ พรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร แม้แต่พลังประชารัฐ ถ้าเขากลับตัวกลับใจมาเป็นฝ่ายประชาธิปไตย เราก็ร่วมกันได้ แต่ที่พูดไป ก็รู้เขาก็คงไม่มาร่วมกับเราหรอก  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"