ยูเอ็นช็อก จี้สอบเหตุฆ่าหมู่ชนเผ่าฟูลานีในมาลี 134 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

ยูเอ็นเผยได้รับรายงานเกิดเหตุการณ์ฆ่าหมู่ชนเผ่าเลี้ยงสัตว์ฟูลานีไม่ต่ำกว่า 134 คน ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่งภาคกลางของมาลีเมื่อวันเสาร์

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562 ทหารฝรั่งเศสจากภารกิจบาร์คาเนในเขตซาเอล เล็งปืนจากเฮลิคอปเตอร์เอ็นเอช 90 / AFP

    รายงานสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2562 กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่คณะผู้แทนของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เดินทางมาเยือนภูมิภาคซาเฮลของแอฟริกา เพื่อประเมินภัยคุกคามจากพวกนักรบญิฮาดในพื้นที่นั้น

    แหล่งข่าวหลายรายเปิดเผยว่า การโจมตีเกิดขึ้นเมื่อเช้ามืดวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่หมู่บ้านโอกอสซากูซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนบูร์กินาฟาโซ หมู่บ้านนี้ตั้งอยู่ในอำเภอบังกาสที่มักเกิดเหตุการณ์รุนแรงระหว่างชุมชนบ่อยครั้ง

    บูบาการ์ คาเน นายอำเภอบังกาส อ้างคำกล่าวของผู้รอดชีวิตที่กล่าวหาพวกโดกอนที่เป็นชนเผ่านักล่าสัตว์ว่าบุกโจมตีหมู่บ้านนี้ แหล่งข่าวด้านความมั่นคงรายหนึ่งบอกกับเอเอฟพีว่า เหยื่อที่ตายมีทั้งที่โดนยิงและโดนมีดพร้าฟันแทง พยานอีก 2 คนเผยด้วยว่า พวกโดกอนได้เผาทำลายกระท่อมในหมู่บ้านนี้เกือบหมด

    โฆษกของอันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น กล่าวว่า กูเตอร์เรสช็อกและโกรธอย่างมากกับรายงานที่ว่ามีพลเรือนอย่างน้อย 134 คน รวมถึงผู้หญิงและเด็ก โดนฆ่าตาย และเรียกร้องให้ทางการมาลีสอบสวนเหตุการณ์นี้ทันทีและจับตัวคนร้ายมาดำเนินคดี

    เขากล่าวด้วยว่า กองกำลังรักษาสันติภาพของยูเอ็น หรือ MINUSMA ได้ให้การสนับสนุนทางอากาศเพื่อยับยั้งไม่ให้มีการโจมตีเพิ่มเติม และให้ความช่วยเหลืออพยพผู้บาดเจ็บ

    ก่อนหน้านี้ ยูเอ็นกล่าวว่า คณะเอกอัครราชทูตจากประเทศสมาชิกคณะมนตรีฯ ได้เข้าพบนายกฯ ซูเมย์ลู บูเบเย ไมกา เมื่อวันเสาร์ และหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เปราะบางในภาคกลางของประเทศนี้

    การโจมตีหลายครั้งมีชนวนเหตุจากความขัดแย้งระหว่างชนเผ่าเลี้ยงสัตว์เล็มหญ้ากับชนเผ่าเร่ร่อน กับข้อพิพาทเรื่องที่ดินและน้ำ แต่ช่วง 4 ปีมานี้พื้นที่แถบนี้ก็ตกอยู่ใต้อิทธิพลของพวกนักรบญิฮาดซึ่งกะเกณฑ์ชาวฟูลานีเข้าเป็นสมาชิก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"