พบได้ยากยิ่ง หญิงชาวมาลีให้กำเนิดลูกแฝด9


เพิ่มเพื่อน    

หญิงสาวชาวมาลีอุ้มท้องทารกถึง 9 คนไว้ในครรภ์และให้กำเนิดผ่านการผ่าคลอดเมื่อวันอังคาร รัฐบาลมาลีเผยว่าเด็กแข็งแรงทุกคน ถือเป็นกรณีตั้งครรภ์ทารกแฝด 9 ที่พบน้อยมากในโลก

ภาพจากกระทรวงสาธารณสุขของมาลี เป็นทารก 3 คนจากทารกแฝด 9 คนที่เกิดเมื่อวันอังคารที่ 4 พฤษภาคม ที่โมร็อกโก (Photo by Mali's Health Ministry)

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธว่า รัฐบาลมาลีส่งตัวฮาลิมา ซิสเซ หญิงวัย 25 ปีจากภาคเหนือของประเทศยากจนในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกแห่งนี้ ขึ้นเครื่องบินมารับการดูแลที่โมร็อกโกเมื่อวันที่ 30 มีนาคม โดยตอนแรกนั้นเข้าใจว่าเธอตั้งท้องลูกแฝด 7 คน ซึ่งก็นับว่าเป็นเรื่องที่พบได้ยากแล้ว แต่เมื่อผ่าคลอดออกมากลับพบว่าเธออุ้มท้องทารกไว้ถึง 9 ซึ่งพบได้ยากยิ่ง

    อย่างไรก็ดี โฆษกกระทรวงสาธารณสุขโมร็อกโกยอมรับว่าโรงพยาบาลแห่งหนึ่งของประเทศทำคลอดทารกแฝดหลายคนจริง แต่เขาไม่ยืนยันจำนวน

    กระน้้น กระทรวงสาธารณสุขของมาลีประกาศในแถลงการณ์ว่า ซิสเซให้กำหนดทารกเพศหญิง 5 คน และเพศชาย 4 คน ด้วยการผ่าท้องทำคลอด โดยแฟนตา ซิบี รัฐมนตรีสาธารณสุข บอกกับเอเอฟพีด้วยว่า ทั้งแม่และทารกทุกคนปลอดภัยดีจนถึงขณะนี้ ทั้งหมดมีกำหนดกลับประเทศในอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า

    รายงานของสื่อท้องถิ่นกล่าวว่า คณะแพทย์วิตกเกี่ยวกับสุขภาพของซิสเซ รวมถึงโอกาสที่ทารกในครรภ์จะรอดชีวิต 

    กระทรวงสาธารณสุขมาลีกล่าวว่า การตรวจอัลตราซาวด์ทั้งในมาลีและในโมร็อกโกชี้ว่าเธออุ้มท้องทารกแฝด 7.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"