เลือกตั้งล็อกถล่ม! 'บิ๊กตู่' จ่อคัมแบ็กนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

      ผลการนับคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อ 24 มีนาคม อย่างไม่เป็นทางการ จนถึงช่วงเวลา 20.30 ซึ่งยังไม่มีอะไรแน่นอน แต่พรรคที่มีผู้สมัคร ส.ส. ชนะการเลือกตั้งเขตอย่างไม่เป็นทางการมากที่สุดก็คือ พรรคเพื่อไทย ซึ่งสุดท้ายคาดว่าจนถึงช่วงกลางดึก ก็ได้รู้แล้วว่า ผลการเลือกตั้ง ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการจะออกมาอย่างไร จะมีปรากฏการณ์ ช้างล้ม ในหลายเขตเลือกตั้งอย่างที่หลายฝ่ายคาดการหรือไม่

      โดยเฉพาะ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งจนถึงช่วงค่ำหลายเขตที่ ปชป.เคยเป็นแชมป์ ปรากฏว่าผู้สมัคร-อดีตส.ส.สอบตกอย่างคาดไม่ถึง ทั้งในกรุงเทพมหานคร-ภาคใต้ โดยเฉพาะ กทม.ที่ ปชป.เป็นแชมป์ในระยะหลัง ปรากฏว่าจนถึงช่วงค่ำวันที่  24 มี.ค. เกิด ล็อกถล่ม-สึนามิการเมือง ทำเอาอดีต ส.ส.กทม.ปชป.หลายคน อาจสอบตก แบบคาดไม่ถึง 

      ขณะเดียวกัน ผลการนับคะแนนที่ออกมาผ่านสื่อตลอดช่วงเย็นวันที่ 24 มีนาคม ก็มีหลายอย่างที่เรียกเสียงฮือฮาทางการเมืองอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น ปรากฏการณ์อนาคตใหม่ บนกระแส futurista ที่เป็นภาษาอิตาลี ซึ่งปรากฏว่า ผู้สมัคร ส.ส.ของอนาคตใหม่ ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ได้คะแนนมาแบบหลายคนคาดไม่ถึง ทั้งในภาคเหนือ-ภาคใต้-กทม. เป็นต้น ขณะที่คะแนนของบางพรรคก็ได้มาอย่างเหนือความคาดหมาย เช่น พรรคภูมิใจไทย เป็นต้น

      อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดก็ต้องรอดูผลการนับคะแนนออกมาอย่างเป็นทางการ ถึงจะพอเห็น-จับทิศทางการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้ และที่สำคัญ ผลการรับรองการเลือกตั้ง ส.ส.ของคณะกรรมการการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

      กระนั้น ด้วยคะแนนที่ออกมาอย่างไม่เป็นทางการ โดยเฉพาะที่หลายคนคาดไม่ถึงกับคะแนนของผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐในหลายเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ ผนวกกับพรรคที่ถูกมองว่าพร้อมหนุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่างภูมิใจไทย ก็ได้เสียง ส.ส.และคะแนนรวมออกมาตามเป้าที่แกนนำตั้งเป้าไว้ ตลอดจนกลไกต่างๆ ตามรัฐธรรมนูญ เช่น เสียง ส.ว. 250 เสียง ที่มาจากการคัดเลือกของ คสช. ที่จะไปร่วมโหวตเลือกนายกฯ ที่แน่นอนว่าต้องหนุน บิ๊กตู่ 

       ทำให้จนถึงช่วงค่ำวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม จึงทำให้บิ๊กตู่-พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเต็งหนึ่ง ที่จะได้คัมแบ็กกลับมาเป็นนายกฯ อีกรอบ

      เว้นแต่สถานการณ์พลิกผัน แต่เมื่อดูองค์ประกอบโดยรวมแล้ว โอกาสพลิกยาก ทำให้ บิ๊กตู่ มีโอกาสกลับตึกไทยคู่ฟ้าคำรบสองค่อนข้างสูง ขนาดที่แกนนำเพื่อไทยที่นั่งลุ้นผลการเลือกตั้งในวอร์รูม ชั้นสี่ ตึกพรรคเพื่อไทย ยังตะลึงกับผลเลือกตั้งที่ออกมา ที่พรรคพลังประชารัฐได้ ส.ส.-คะแนน เข้าป้ายจำนวนมาก ชนิดแกนนำเพื่อไทยหลายคนคาดไม่ถึง ที่กระแส บิ๊กตู่-พปชร. จะปลุกพลังเงียบในช่วงโค้งสุดท้ายได้ถึงเพียงนี้

      อย่างไรก็ตาม กระบวนการต่อจากนี้ยังต้องติดตามต่อไป กับการรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ กกต.จะมีเวลา 60วัน แต่เบื้องต้น กกต.ประกาศว่า จะพยายามประกาศรับรองผลให้ได้ไม่น้อยกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ ภายในไม่เกิน  9 พ.ค.นี้ เพื่อให้มีการเปิดประชุมสภาฯ นัดแรกเพื่อเลือกประธานสภาฯ และจากนั้นเมื่อมีประธานสภาฯ ที่เป็นประธานรัฐสภาแล้ว ก็จะมีการนัดประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป และหลังได้นายกรัฐมนตรีแล้ว ก็จะนำไปสู่การฟอร์มรัฐบาล ตั้งคณะรัฐมนตรีต่อไป

      ผลการเลือกตั้งที่ออกมา เรียกเสียงฮือฮาอย่างมาก และคงทำให้หลังจากนี้ ภูมิทัศน์การเมืองไทย ภายใต้ระบบการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทางการเมือง ที่ทำให้บางพรรคการเมืองอย่าง พลังประชารัฐ-อนาคตใหม่ แจ้งเกิดได้สำเร็จ ขณะที่บางพรรคอย่างประชาธิปัตย์ พรรคใหญ่ พรรคเก่าแก่ รอบนี้เจอผลสะเทือนอย่างหนัก ชนิดแกนนำพรรคคาดไม่ถึง ตั้งรับไม่ทัน และหลังจากนี้คงถึงวันที่ ปชป.ต้องยกเครื่องพรรคครั้งใหญ่แน่นอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"