'พปชร.-ลุงตู่'ชนะ! คะแนนแซงหน้าเพื่อไทย มาร์คไขก๊อกรับพลาดเป้า


เพิ่มเพื่อน    


    "พปชร." ผงาด! กวาด 7,503,898 คะแนน เฉือน "พท." ที่ได้ 7,045,494 คน "อนาคตใหม่" แรง 5,164,595 คะแนน คว้าอันดับ 3 เขี่ย "ปชป." ตกไปที่ 4 "อภิสิทธิ์" ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรค ลั่นต้องรักษาสัจจะนักการเมือง "กกต." แ ถลงยอดใช้สิทธิทั่วประเทศ  65.96% "บิ๊กตู่" ขอบคุณประชาชนคนไทย ย้ำอยู่ปฏิบัติหน้าที่จนได้รัฐบาลใหม่
    เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค.62 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทั่วประเทศ ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดขึ้น โดยมีเขตเลือกตั้งทั้งหมด 92,320 หน่วย ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 50,459,477 คน เริ่มเปิดหีบเลือกตั้งเวลา 08.00 น. และปิดหีบเวลา 17.00 น.นั้น ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ทั้งบุคคลสำคัญต่างๆ ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ ดารานักแสดง ผู้เฒ่าผู้แก่ ประชาชนทั่วไป รวมทั้งผู้มีสิทธิเลือกตั้งหน้าใหม่ที่มีประมาณกว่า 7 ล้านคน ได้ทยอยออกมาใช้สิทธิกันอย่างคึกคักทั่วทุกพื้นที่ 
    ตั้งแต่เวลา 08.20 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินทางมาลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้ง ที่เขตเลือกตั้งที่ 6 กรุงเทพมหานคร หน่วยเลือกตั้งที่ 10 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ บริเวณใต้ทางด่วน ประดิพัทธ์ 5 ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์เดินทางมาเพียงคนเดียว ไม่ได้มาพร้อมกับครอบครัว แต่งกายด้วยเสื้อเชิ้ตแขนสั้น สีฟ้าขาวลายพราง กางเกงสแล็กสีดำ ทันทีที่มาถึง ก็ได้เข้าไปตรวจสอบลำดับรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งของตัวเอง ก่อนยืนต่อแถวรอใช้สิทธิ์ตามขั้นตอน อย่างอารมณ์ดีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส โดย พล.อ. ประยุทธ์เป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในลำดับที่ 165 
    ส่วนนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาที่เขตเลือกตั้งที่ 6 กรุงเทพมหานคร หน่วยเลือกตั้งที่ 10 ซึ่งเป็นเขตเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ แต่มาในเวลา 11.30 น. โดยปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆ
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 10 เขตเลือกตั้งที่ 8 แขวงสะพานสอง เขตวังทองหลาง ที่สวนสาธารณะวังทอง 1 ซ.ลาดพร้าว 71 ในเวลา 08.00 น. ตรวจสอบบัญชีรายชื่อของตนเองอยู่ลำดับที่ 726 และต่อคิวเข้าแถวร่วมกับประชาชนที่เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้ง
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มาใช้สิทธิเลือกตั้งหน่วยเลือกตั้งที่ 48 เขตเลือกตั้งที่ 7 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ บริเวณเต็นท์ใต้ทางด่วน ซ.ประชาชื่น 30 ในเวลา 10.00 น. โดยนายวิษณุกล่าวว่า ประเทศไทยได้ละเว้นจากการเลือกตั้งมานาน วันนี้ถึงเวลาอันเหมาะสม กกต.จึงได้จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป ขอเชิญชวนประชาชนทุกคนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นการทำหน้าที่ใหญ่ตามกฎหมาย 
    พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ. ) พร้อม รศ.ดร.กฤติกา คงสมพงษ์ และ ร.อ. แพทย์หญิงอมรัชต์ คงสมพงษ์ บุตรสาว มาลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งที่ 18 บริเวณเต็นท์หน้าอาคารสวัสดิการกองบัญชาการกองทัพไทย แยกประชานุกูล ในเวลา 08.05 น. ซึ่งทั้งสามคนได้ต่อคิวเพื่อตรวจสอบรายชื่อ
    ที่บริเวณเต็นท์ลานจอดรถฟิตเนส แฮปปี้ ฮับ (ซอยสุคนธสวัสดิ์ 25-27) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พร้อม น.ส.สุพรียา รังสิตพราหมณกุล บุตรสาว เดินทางมาเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้ง 91-93 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว ของเขตเลือกตั้งที่ 8 กรุงเทพมหานคร 
    ขณะที่พรรคการเมืองต่างๆ นั้น นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ใช้ฤกษ์เวลา 09.09 น. เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 5 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา ของเขตเลือกตั้งที่ 4 กทม. สถานที่เลือกตั้ง ใต้อาคารจอดรถโรงเรียนนานาชาติบางกอกเพรพ สุขุมวิท 53 โดยนายอุตตมมีรายชื่อของผู้มีสิทธิเลือกตั้งอยู่ในหน่วยเลือกตั้งที่ 5 ลำดับที่ 222  
แห่ลงคะแนนคึกคัก
    เวลา 09.20 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เดินทางมายังหน่วยเลือกตั้งโรงเรียนสวัสดีวิทยา ซอยสุขุมวิท 31เพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 
    จังหวัดสุราษฎร์ธานี เวลา 08.45 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) พร้อมด้วย น.ส.แขแสง เทือกสุบรรณ บุตรสาว ไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ที่เขตเลือกตั้งที่ 4  หน่วยเลือกตั้งที่ 2 บริเวณศาลาอเนกประสงค์ โรงเรียนบ้านบ่อกรัง ต.ท่าสะท้อน อ.พุนพิน โดยนายสุเทพมีรายชื่ออยู่ในลำดับที่ 4  และ น.ส.แขแสงอยู่ลำดับที่ 6
    ที่เต็นท์บริเวณมหาวิทยาลัยรามคำแหง 2 ถนนรามคำแหง 2 หน่วยเลือกตั้ง 33 แขวงดอกไม้ เขตเลือกตั้งที่ 20 ประเวศ บางนา กทม. เวลา 07.45 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่(อคน.) พร้อมด้วยนางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยา โดยนายธนาธรเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งลำดับที่ 484 
    นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย (พท.) เดินทางมาใช้สิทธิ์ออกเสียงด้วยรถสกูตเตอร์ ในเวลา 09.00 น. ที่หน่วยเลือกตั้ง 26-27 เขตเลือกตั้งที่ 4 โรงเรียนแจ่มจันทร์ ย่านทองหล่อ เขตวัฒนา 
    ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 31 แขวงจอมพล เขตจตุจักร เขตเลือกตั้งที่ 6 กทม. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้ง และแคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. เดินทางมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง โดยคุณหญิงได้เดินทางมาพร้อมสามีและบุตรทั้ง 3 คน โดยครอบครัวเพียงเดินทางมาให้กำลังใจคุณหญิงสุดารัตน์ เพราะไม่ได้มีชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอยู่ในเขตดังกล่าวนี้ 
     คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ภริยานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาใช้สิทธิเลือกตั้งที่ลานกีฬา 1 หมู่บ้านเคหะธานี 3 หน่วยที่ 15 แขวงรามอินทรา เขตคันนายาว เขตเลือกตั้งที่ 14 กรุงเทพมหานคร มีนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย ร่วมติดตามมาด้วย ก่อนที่จะเดินทางไปลงคะแนนเลือกตั้งในเขตตัวเอง 
    จังหวัดกระบี่ ที่ศาลาอเนกประสงค์ หน่วยเลือกตั้งที่ 8  เขตเลือกตั้งที่ 1 หมู่ที่ 3 ตำบลเขาครามอำเภอเมือง คุณปู่วัย 91 ปี ชื่อนายเล้หมัน กุลหลัง อายุ 91 ปี ซึ่งเป็นคนที่มีอายุมากที่สุดของหมู่บ้าน ได้เดินทางมาที่หน่วยเลือกตั้งที่ 8 เพื่อทำการใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อำนวย โดยไม่ต้องเข้าคิว โดยคุณปู่บอกว่าหลังเลือกตั้งอยากเห็นบ้านเมืองสงบ
    จากนั้นเวลา 17.00 น. ภายหลังการปิดหีบเลือกตั้ง พรรคการเมืองต่างๆ ได้เปิดแถลงข่าวขอบคุณประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง 
    พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พร้อมแกนนำพรรค แถลงขอบคุณพี่น้องคนไทยทุกคนที่ได้ออกมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้ ถือเป็นวันสำคัญสำหรับประเทศไทยในการที่มาลงคะแนน เพื่ออนาคตของประเทศ พร้อมขอบพระคุณทุกเสียงทุกคะแนนที่ได้เป็นกำลังใจ และให้ความไว้วางใจกับพรรคพลังประชารัฐ 
    พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอภิสิทธิ์ พร้อมด้วยแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ สักการะพระแม่ธรณีบีบมวยผม และแถลงภายหลังปิดหีบเลือกตั้งว่า ตนและพรรคประชาธิปัตย์ขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพราะการใช้สิทธิตามระบอบประชาธิปไตยถือเป็นหน้าที่ และการที่ทุกคนสละเวลาไปใช้สิทธิก็เพื่อกำหนดอนาคตของประเทศร่วมกัน 
    พรรคเพื่อไทย (พท.) พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค, คุณหญิงสุดารัตน์, นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค และนายโภคิน พลกุล แกนนำพรรค ร่วมแถลงข่าวหลังปิดหีบเลือกตั้ง โดยคุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า ในนามพรรคเพื่อไทย ขอบคุณทุกคะแนนที่ได้ให้ความไว้วางใจที่มอบให้กับพรรคทุกคะแนน
    พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) นายธนาธรแถลงขอบคุณประชาชนว่า ขอบคุณคนไทยทุกคนที่ออกมาเลือกตั้ง ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ ที่จะกำหนดอนาคตประเทศไทยไปอีกนาน ทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจ ขอบคุณทุกเสียงที่มอบให้อนาคตใหม่
ยอดผู้มาใช้สิทธิ 65.96%  
    ที่สำนักงาน กกต. เวลา 18.00 น. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. แถลงหลังปิดหีบลงคะแนนทั่วประเทศว่า กกต.ได้รับรายงานว่าบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร จากประเทศนิวซีแลนด์ ประมาณ 1,500 ใบ ถูกส่งมาไม่ทันเวลา ตามกฎหมายต้องถือว่าเป็นบัตรเสีย แต่ต้องมีกระบวนการสั่งการ โดยในวันที่ 25 มี.ค. ทางสำนักงานจะเสนอ กกต.ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและพิจารณาวินิจฉัย 
    "สาเหตุล่าช้าเบื้องต้นทราบว่าเป็นการขนส่งโดยสายการบิน 3 สายการบิน ซึ่งเครื่องบินต้องต่อเครื่องและมีปัญหาเครื่องบินดีเลย์ โดยบัตรถูกจัดส่งออกมาพร้อมกับประเทศอื่นๆ ตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. ปกติต้องมาถึง 23 มี.ค. แต่ปรากฏว่าบัตรเพิ่งถูกส่งมาถึงวันนี้ (24 มี.ค.) ทำให้ไม่สามารถจัดส่งไปยัง 350 เขตเลือกตั้งได้" พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าว
    ถามว่า กกต.จะรับผิดชอบอย่างไรกับสิทธิของ 1,500 คนที่เสียไป เลขาฯ กกต.กล่าวว่า ก็รับผิดชอบตามกฎหมาย โดยการวินิจฉัยของ กกต. ซึ่งการพิจารณาของ กกต.ในวันที่ 24 มี.ค.นี้ ก็จะได้พิจารณาข้อเท็จจริงเพื่อหาสาเหตุและผู้รับผิดชอบ 
    "ในอดีตก็เคยเกิดเหตุบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรส่งมาไม่ทันเวลา แต่ยืนยันว่า กกต.พยายามติดตามการขนส่งบัตรนอกราชอาณาจักรอยู่ตลอดเวลา โดยในส่วนของบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากประเทศอื่นๆ ก็ถูกส่งมาตามกำหนดและส่งไปยังเขตเลือกตั้งทุกเขตทันเวลา และมีการนำไปรวมนับพร้อมกับบัตรเลือกตั้งในวันนี้" เลขาฯ กกต.กล่าว 
    พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวถึงการเลือกตั้งใหม่กรณีที่คะแนนโหวตโนชนะผู้ที่มีคะแนนสูงสุดว่า ทางสำนักงานได้เตรียมแผนรองรับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งต้องเปิดรับผู้สมัครชุดใหม่ทั้งหมดตามกฎหมาย จึงต้องมีระยะเวลาในการเตรียมการ โดยวางแผนให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 28 เม.ย. แต่ถ้าหากเป็นกรณีที่ กกต.เพิกถอนสิทธิสมัครชั่วคราว (ใบส้ม) หรือสั่งเลือกตั้งใหม่ (ใบเหลือง) ที่ผู้สมัครยังเป็นชุดเดิมก็จะมีการเลือกตั้งก่อนเวลาดังกล่าว
    ต่อมาเวลา 21.30 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. แถลงสรุปภาพรวมการเลือกตั้งเบื้องต้น ภาพรวมจัดเลือกตั้งตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการร้อยละ 90 พบว่า มีผู้มาใช้สิทธิ 65.96%  บัตรเสีย 5.6% โหวตโน 1.5% จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 51,205,624 คน   
    นายอิทธิพรกล่าวว่า ส่วนการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร มีผู้มาใช้สิ้น 101,004 คน คิดเป็น 84.7% มีกรณีคัดแยกซองใส่บัตรเลือกตั้ง ซึ่งซองบรรจุบัตรจากสถานกงสุลกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ส่งมาไม่ทัน ประสบปัญหาตามลำดับเวลาดังนี้ วันที่ 18 มี.ค. สถานกงสุลเวลลิงตันส่งบัตรเลือกตั้งให้คาร์โกของสายการบินนิวซีแลนด์ ต่อมาวันที่ 21  มี.ค. แอร์นิวซีแลนด์ส่งถุงเมล์บรรจุบัตรเลือกตั้งให้การบินไทย และวันที่ 22 มี.ค. ตรวจสอบพบว่าถุงเมล์ตกค้างนครโอ๊กแลนด์ แต่ได้นำส่งการบินไทยในวันเดียวกัน และในวันที่ 23 มี.ค. ถุงเมล์ถูกส่งถึงบริษัท การบินไทยฯ ในช่วงค่ำ ขณะนี้ถุงเมล์บรรจุบัตรเลือกตั้งยังเก็บอยู่ที่คลังสินค้าของการบินไทย
อันดับ1พปชร.7.5ล้าน
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การนับคะแนนรวมอย่างไม่เป็นทางการ (92%) อันดับ 1 พรรคพลังประชารัฐ   7,503,898 คะแนน, อันดับ 2 พรรคเพื่อไทย 7,045,494 คน, อันดับ 3 พรรคอนาคตใหม่  5,164,595 คะแนน, อันดับ 4 พรรคประชาธิปัตย์ 3,194,394 คะแนน, อันดับ 5 พรรคภูมิใจไทย 3,175,624 คะแนน, อันดับ 6 พรรคชาติไทยพัฒนา  700,313 คะแนน, อันดับ 7 พรรคเสรีรวมไทย 697,510 คะแนน, อันดับ 8 พรรคเศรษฐกิจใหม่ 426,223 คะแนน, อันดับ 9 พรรคเพื่อชาติ 366,394 คะแนน, อันดับ 10 พรรครวมพลังประชาชาติไทย 288,180 คะแนน, อันดับ 11 พรรคชาติพัฒนา 223,554 คะแนน, อันดับ 12 พรรคพลังท้องถิ่นไท 158,636 คะแนน, อันดับ 13 พรรคประชาชาติ 121,711 คะแนน, อันดับ 14 พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 116,952 คะแนน และอันดับ 15 พรรคพลังปวงชนไทย 74,069 คะแนน 
    เวลา 21.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.พรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แจ้งยกเลิกกำหนดการแถลงข่าวเดิมในเวลา 22.00 น. เนื่องจากการนับคะแนนยังไม่แล้วเสร็จ และคาดว่าจะใช้เวลานานเกินไปกว่าจะมีการแถลงข่าว จึงขอเลื่อนไปแถลงในวันที่ 25 มี.ค. ณ ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ อาคารไทยซัมมิท
    จากนั้นเวลา 21.50 น. นายอภิสิทธิ์ พร้อมแกนนำพรรค ปชป. แถลงข่าวประกาศลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรค โดยระบุว่า เนื่องจากผลการเลือกไม่ได้เป็นอย่างที่ตั้งใจไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเป็นพรรคอันดับหนึ่ง หรือจำนวนที่นั่ง ส.ส. ตนขอโทษคนที่สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ทุกคนที่ไม่สามารผลักดันแนวคิดของเราให้ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งครั้งนี้ และขออภัยเพื่อนๆ ร่วมอุดมการณ์หลายคน ซึ่งเป็นผู้ที่ตั้งใจมุ่งมั่นที่จะเป็นนักการเมืองคุณภาพ ทั้งที่เป็นอดีต ส.ส.และคนที่มาสมัครครั้งแรก และคนรุ่นใหม่ที่ตั้งใจมาสืบสวนอุดมการณ์ของพรรค ที่เขาเหล่านั้นไม่สามารถประสบความสำเร็จในการเข้าสู่สภาได้
    “จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ผมต้องแสดงความรับผิดชอบในฐานะหัวหน้าองค์กร เพราะฉะนั้นผมขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคตั้งแต่บัดนี้ และตามข้อบังคับพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคที่เหลืออยู่ก็จะเป็นผู้รักษาการแทน และกรรมการชุดนี้จะเป็นผู้อยู่ร่วมกับ ส.ส.ของพรรคที่ได้รับเลือกตั้ง จะเป็นผู้พิจารณาแนวทางของพรรคที่เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล หรือการทำงานในสภาตามข้อบังคับพรรคต่อไป" นายอภิสิทธิ์กล่าว
    หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า ขอกราบขอบพระคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจและให้การสนับสนุนตลอดเวลา ขอเรียนว่าความตั้งใจของตนในการทำงานให้ประชาชนให้กับพรรคจะไม่มีวันเสื่อมคลาย แต่ต้องรักษาคำพูด เพราะจะต้องรักษาสัจจะที่เป็นสัจจะของนักการเมือง
    นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เสริมว่า สำหรับขั้นตอนการเลือกหัวหน้าพรรค ปชป.คนใหม่ แทนนายอภิสิทธิ์ที่ประกาศลาออก ทางพรรคจะรอรับทราบจำนวน ส.ส.ทั้งในระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อเสียก่อน จึงจะเรียกประชุมและดำเนินการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ 
    น.ต.สุธรรม ระหงษ์ ผู้อำนวยการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กก.บห.น่าจะเรียกประชุมภายในไม่กี่วันนับจากนี้ เพื่อดำเนินการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ว่าจะใช้ระบบเดิมหรือไม่ อย่างไร
    ขณะที่ พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯ ขอบคุณประชาชนคนไทยทุกคน ทุกพื้นที่ ที่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก และเมื่อมีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว พรรคการเมืองต่างๆ ก็จะเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลต่อไป 
    "ในส่วนของนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่โดยสมบูรณ์ ด้วยความรักและปรารถนาดีต่อทุกคน เพื่อแก้ไขปัญหาและวางรากฐานที่มั่นคง มั่งคั่งให้กับประเทศและพี่น้องประชาชนคนไทยตลอดไป" ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"