เสริมบุคลิกภาพคนวัยเกษียณ หน้าร้อนอย่าลืมดูแลสุขภาพผม


เพิ่มเพื่อน    

 

(ตัวอย่างแชมพูสูตรอ่อนโยนสำหรับผู้สูงอายุ ที่ระบุฉลากข้างขวดว่าเป็นสูตรอ่อนโยน และจะมีลักษณะน้ำใสๆ)

      หนังศีรษะและเส้นผมของผู้สูงวัยเป็นสิ่งที่ต้องให้การดูแลเป็นพิเศษ เพราะเหงื่อที่ออกได้บ่อยในช่วงหน้าร้อน และรังสียูวีย่อมเป็นสาเหตุของปัญหาผมแห้งเสียและรังแค ซึ่งทำให้เกิดอาการคันไม่พึงประสงค์และบานปลายเป็นโรคผิวหนังได้ 

(พญ.เบญจวรรณ บุตรวงศ์)

      พญ.เบญจวรรณ บุตรวงศ์ ศัลยแพทย์ปลูกผม จาก “เมดิเรน คลินิก” ให้คำแนะนำว่า “เมื่อเข้าสู่หน้าร้อนทำให้อากาศชื้น อีกทั้งความร้อนก็ทำให้ผู้สูงอายุมักจะมีเหงื่อออกมากกว่าปกติ นั่นจึงทำให้รู้สึกรำคาญและเหนอะหนะศีรษะ และทำให้ผู้สูงอายุต้องการที่จะสระผมทุกวัน ดังนั้นการเลือกแชมพูก็มีความสำคัญมาก โดยเฉพาะการเลือก “ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมสูตรอ่อนโยน” ที่เหมาะกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะของผู้สูงวัยมากกว่าฤดูกาลอื่นๆ ทั้งนี้ แชมพูสูตรดังกล่าวจะมีข้อความระบุว่า “ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยน ไม่มีสารเคมีรุนแรง” และมีลักษณะน้ำใส หรือเลือกแชมพูที่มีคุณสมบัติป้องกันรังสียูวีและความร้อน แต่ทั้งนี้หากไม่สามารถหาซื้อได้ ก็แนะนำให้ผู้สูงอายุเลือกใช้ “แชมพูเด็ก” ได้เช่นกัน

(ตัวอย่างแชมพูเด็กสูตรอ่อนโยน ที่ผู้สูงอายุสามารถเลือกใช้ได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในช่วงอากาศร้อนที่ผมแห้งเสียได้ง่าย)

      ส่วนการเลือก “ครีมนวด” ที่เหมาะกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ ให้เลือกผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่มีส่วนผสมของโอลีฟออยล์ หรือน้ำมันมะกอก ที่ไม่จำเป็นต้องมีส่วนผสมครีมนวดผมที่เข้มข้นจนเกินไป ทั้งนี้ให้ลองสังเกตง่ายๆ ว่า ถ้าครีมนวดผมอันไหนที่เข้มข้นเกินไป หลังใช้ผู้สูงอายุจะรู้สึกเหนอะหนะหนังศีรษะหากว่าใช้ในช่วงอากาศร้อน และหนังศีรษะมีความมัน ซึ่งวิธีการใช้ครีมนวดอย่างถูกต้องนั้น หลังสระผมด้วยแชมพูสูตรอ่อนโยน ให้ลูบครีมนวดผมทิ้งไว้โดยไม่จำเป็นต้องนวดหนังศีรษะ จากนั้นทิ้งไว้สักครู่แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

      เนื่องจากในช่วงอากาศร้อนมักจะทำให้เกิดความชื้นในอากาศสูง อาจทำให้เกิดอาการ “คันหนังศีรษะและมีรังแค” ร่วมด้วย ดังนั้นหากพบว่าบริเวณดังกล่าวมีลักษณะแสบ แดง และคันมากผิดปกติ ควรรีบไปให้แพทย์ที่ดูหนังศีรษะและเส้นผมวินิจฉัยอาการ เนื่องจากฤดูร้อน เชื้อราบนหนังศีรษะจะเติบโตได้ค่อนข้างดี และทำให้หนังศีรษะเกิดการติดเชื้อ จึงทำให้ผู้สูงอายุมีอาการคันหัวได้มากกว่าปกติ

      “หลังสระผมทุกครั้ง หากผู้สูงอายุต้องการที่จะไดร์หรือเป่าผมให้แห้ง ควรเลือกใช้ลมเย็นหรือลมอุ่นในการเป่าผม เพราะจะทำให้หนังศีรษะสามารถควบคุมความมันได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าใช้ลมร้อนก็จะยิ่งทำให้ผมแห้งเสียและกรอบมากกว่าเดิม ทั้งนี้การกินอาหารที่อุดุมไปด้วยผักและผลไม้ และดื่มน้ำบ่อยๆ เพราะน้ำจะช่วยปรับความสมดุลให้กับหนังศีรษะ ทำให้เซลล์ต่างๆ ของร่างกายทำงานได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเซลล์ของเส้นผม จึงช่วยปัญหาเส้นผมหลุดร่วงและแห้งเสียได้ทางหนึ่ง

(ผู้สูงอายุที่มีปัญหาผมหงอก ในช่วงหน้าร้อนควรทิ้งระยะเวลาการหมักน้ำยาโกรกผมไว้ให้สั้นที่สุด หรือเว้นการทำสีผมจากเดือนละครั้ง เป็นหนึ่งเดือนครึ่งหรือสองเดือนครั้ง เพื่อป้องกันสารเคมีทำร้ายหนังศีรษะที่แห้งได้ง่ายในช่วงอากาศร้อนชื้น)

      สำหรับผู้สูงอายุมีปัญหา “ผมหงอก” และต้องทำสีผมบ่อยๆ แนะนำว่าควรเว้นระยะห่างให้มากกว่าปกติ เพราะรังสียูวีในช่วงหน้าร้อนจะยิ่งทำให้เส้นผมของผู้สูงวัยอ่อนแอกว่าปกติ เช่น หากเคยทิ้งผลิตภัณฑ์ทำสีผมไว้ 30 นาที ก็ให้เหลือเพียง 20 นาที และหากย้อมผมทุก 1 เดือน ก็ให้เว้นไปประมาณ 1 เดือนครึ่ง หรือ 2 เดือนจึงค่อยทำครั้งใหม่ เพื่อป้องกันสารเคมีในครีมย้อมผมทำร้ายเส้นผมและหนังศีรษะมากเกินไป”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"