'บิ๊กตู่'พูดกับเด็ก ถ้าลุงไม่ทำให้แล้วจะทำกันอย่างไร ก็ต้องทำเอง


เพิ่มเพื่อน    

26 มี.ค.62-  พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)เป็นประธานประชุมคสช. และเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ก่อนการประชุม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรมนำคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกฯเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมวันอนุรักษ์มรดกไทย 2 เม.ย.62 โดยกลุ่มนักเรียนได้เป่าขลุ่ยเพลง "ค้างคาวกินกล้วย" 

นายกฯกล่าวขอบคุณที่ช่วยกันอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและดนตรีไทย ขอให้ภาคภูมิใจและช่วยกันอนุรักษ์มรดกไทยที่จับต้องได้ ทำให้มีคุณค่า เยาวชนใช้เวลาเพียง 5 วันฝึกซ้อม ส่วนลุงคิดว่าใช้เวลา 5 ปี ลุงก็มั่วไปเรื่อย แสดงว่าทุกคนมีพรสวรรค์ ทุกคนต้องหาตัวเองให้เจอ การเป็นคนรุ่นใหม่จะต้องไม่ลืมประวัติศาสตร์และคนรุ่นหลัง 

จากนั้น นายกฯได้หันมาหาผู้สื่อข่าวพร้อมกล่าวว่า ถ้าไปถามคนพวกนี้ เขาไม่รู้หรอกว่าเล่นเพลงอะไรกัน แต่ตนรู้เป็นเพลงค้างคาวกินกล้วย เดี๋ยวจะไปหัดเป่าขลุ่ยไทย สงสัยต้องใช้เวลา 5 ปีกว่าจะได้ ท่าจะเป่ายาก โดยนายกฯได้พยายามเป่าขลุ่ยแต่ไม่เป็นเพลง เมื่อผู้สื่อข่าวบอกว่าขอให้เป่าเป็นเพลงหน่อยได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังเล่นไม่ได้หรอก เพราะยังไม่รู้โน้ตและการไล่เสียง แค่เป่าดังก็เก่งแล้ว 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงอาการทางสายตานายกฯพล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "เห็นทุกคนชัดขึ้น เห็นรอยเหี่ยวย่นเยอะขึ้น รวมทั้งของตัวเองด้วย ก่อนจะหันไปบอกกับกลุ่มเยาวชนว่า เมื่อเช้าได้อ่านหนังสือมีคนบอกว่า ถ้าหากเราโยนความหวังไปบนอากาศ ความหวังความฝันที่อยู่บนอากาศ ก็เหมือนการปล่อยว่าวไปตัวนึง ไม่รู้มันจะนำอะไรกลับมาเหมือนกันนะ เพราะฉะนั้นเราต้องทำเอง อยากได้อะไรเราต้องทำเองก่อน ทำด้วยตัวเราเอง ความภาคภูมิใจก็จะเกิดขึ้น คนก็จะเข้ามาช่วยเหลือได้ ดีกว่าจะปล่อยความฝัน ความหวังว่ามันจะดีอย่างนั้นอย่างนี้ ก็จะเป็นเหมือนว่าวที่ลอยไปไหนต่อไหนก็ไม่รู้ บางทีมันก็ไม่ขึ้น แล้วก็ตกลงตรงนี้ หรือไม่ก็ไปพันเสาไฟฟ้า เข้าใจที่พูดหรือไม่ ไปแปลความหมายให้ดี เด็กทุกคนคือความหวังและอนาคตของประเทศ ถ้าลุงไม่ทำให้แล้วจะทำกันอย่างไร ก็ต้องทำเอง" 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่นายกฯพูดถึงความหวังเมื่อสักครู่ เกี่ยวกับการตั้งรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวสั้นๆว่า "ไม่เกี่ยว นายกฯจะไปเกี่ยวกับรัฐบาลอะไร" จากนั้นได้เดินเป่าขลุ่ยขึ้นไปบนตึกบัญชาการ1. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"